ข่าวดีเพียบ 'อ.สมเกียรติ' เผยจีนจะมาเที่ยวไทยจำนวนมาก ซาอุฯก็จะมา สหรัฐฯกระชับความสัมพันธ์มากขึ้น

'อ.สมเกียรติ' เผย ข่าวดีเพียบ ความสัมพันธ์จีนกับไทยลึกซึ้ง จะมาเที่ยวไทยจำนวนมาก คณะของซาอุฯก็จะมาแล้ว สหรัฐฯ จะหันมากระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับไทยมากขึ้น

2 ก.พ.2565 - ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหา ดังนี้

จีนกับไทย

หนึ่ง เมื่อสามปีที่แล้ว ก่อนมีโควิต ช่วงตรุษจีน ทางการจีนขอให้รัฐบาลไทยอนุญาตให้จีนเพิ่มเที่ยวบินมาเชียงใหม่ วันละ 100 เที่ยว เพราะคนจีนนิยมมาก จนเครื่องไม่พอ

สอง ตอนนี้จีนคิดวัคซีนใหม่ได้ ผมมั่นใจว่าจีนจะผลิตและฉีดให้คนจีนครบทั้งหมดเข็มสามในปีนี้ ปีหน้าหวังว่าคนจีนจะมาเที่ยวไทยมากมาย คงไม่ไปออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อเมริกา แคนาดา ยุโรปแล้ว ด้วยเหตุผลที่รู้กันอยู่

สาม เจอยุทธการตีเว่ยช่วยจ้าวของรัสเซียเข้า ย่านเอเซียน่าจะสงบดี

สี่ อนาคตส่งออกของไทยดีมาก พาณิชย์ ไวมาก

ห้า ความสัมพันธ์ไทย จีนนั้นลึกซึ้งมาก คนเชื่อมกันด้วยใจ แต้อ๊วงนั้น มาจากตระกูลแต้ ตระกูลใหญ่อันดับสิบสองของจีน แค่เชิญผู้นำตระกูลใหญ่มาไทย จะยกขบวนมาเที่ยวไทยกันหลายร้อยล้านคนเลย. การบินของไทยจะรุ่งโรจน์เหมือนเดิม เราทำได้

หก โชคดีที่คุณจุรินทร์ไปเปิดการค้ากับมณฑลเมืองต่างๆไว้ดีเยี่ยม อินเดียด้วย คุณจุรินทร์ไหว้เมื่อวานนี้

เจ็ด คณะของซาอุจะมาแล้ว เตรียมงานทั้งสองฝ่ายดีมาก

แปด เรื่องทางลาว พม่า เรียบร้อยดี จีนประสานได้

เรื่องดีๆกำลังจะมาเยอะมาก

เก้า ข่าวดีพิเศษ การเสด็จร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวของกรมสมเด็จพระเทพ. จะเกิดคุณูปการใหญ่หลวงต่อความสัมพันธ์ไทยจีน. และยังประโยชน์ต่อสันติภาพในโลก
ชื่นชมพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านเละพระบรมวงศานุวงษ์เสมอมา

ข่าวดีมาเพียบ
ขอให้ประเทศไทยเจรินรุ่งเรือง
สวัสดีวันตรุษจีนครับ ขอให้เป็นปีที่ดีของทุกๆคน
ไม่ได้เป็นสส ผมจึงมีเวลาคิดอ่านทำงานให้ประเทศได้เยอะเลย แปลก ทำไมอยากเป็นกันจัง
ให้ผมวิ่งไหว้คนผมไม่เอาดอก เสียเวลาคิดงานใหญ่

ต่อมาดร.สมเกียรติ โพสต์อีกว่า

ข่าวดีอีกแล้ว

สหรัฐฯ จะพยายามเข้าหาไทยมากขึ้นเพื่อถ่วงดุลอิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชีย ตอ.ต.

เว็บไซต์ Asia Times ของแคนาดา เมื่อ ๓๑ ม.ค. ๖๕ รายงานเกี่ยวกับการแผ่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชีย ตอ.ต.ผ่านการก่อสร้างโครงข่ายรางรถไฟความเร็วสูงซึ่งเชื่อมต่อจากจีนมายังลาวและเชื่อมต่อมายังไทยที่บริเวณ จ.หนองคาย โดยอ้างความเห็นของนาย Benjamin Zawacki นักวิเคราะห์ประจํา The Asia Foundation ว่า นอกจากมิติทางวัฒนธรรมแล้ว โครงการ ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงอาจทําให้ไทยหันไปพึ่งพาจีนในทางเศรษฐกิจและทางทหารมากขึ้น ซึ่งไม่ส่งผลดีต่ออิทธิพลของสหรัฐฯ ในไทย และอาจทําให้สหรัฐฯ หันมาให้ความสนใจและมีท่าทีที่ผ่อนปรนต่อไทยมากขึ้น เนื่องจากเกรงว่าความใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีนที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้จีนสามารถเข้าสู่อ่าวไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับทะเลจีนใต้ และเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ

ขณะที่นาย Paul Chambers นักวิชาการ ประจํา ม.นเรศวร แสดงความเห็นในกรณีดังกล่าวว่าอาจทําให้ไทยกลายเป็นพื้นที่ในการแข่งขันกันมีอิทธิพลระหว่างสหรัฐฯ – จีน แต่อาจเป็นประโยชน์ต่อไทย ในแง่มุมที่สหรัฐฯ จะหันมากระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับไทยมากขึ้น

ด้านนายพินิจ จารุสมบัติ ในฐานะประธาน สภาวัฒนธรรมไทย-จีน และนายอาร์ม ตั้งนิรันดร ผอ.สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ แสดงความเห็นในทํานองว่าไทยควรพิจารณาและใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ต้องตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 2 ล้านคน ททท.จับมือ ยูเนียนเพย์

ททท. ร่วมลงนาม LOI กับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีนเพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ