สภาฯรุมถล่ม ส.ว.ตีกลับร่างพรบ.พืชกระท่อม ถอยหลังลงคลองห้ามขายออนไลน์

สภาสภาฯรุมถล่ม ส.ว.ตีกลับร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ห้ามขายออนไลน์ สุดท้าย ตั้งกมธ.ร่วมทบทวน ด้าน “เพื่อไทย” อภิปรายอัด “ส.ว.” ใช้อคติทำกฎหมาย

2 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม วาระพิจารณากรณีวุฒิสภา(ส.ว.) แก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. .... ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า หลังจากวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เราได้ปลดล็อคพืชกระท่อม ออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 วันนี้พืชกระท่อมเหมือนผัก ผลไม้ ประเภทอื่นๆ ซึ่งไม่มีกฎหมายใดระบุว่าเป็นยาเสพติด พืชกระท่อมมีประโยชน์มหาศาล ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของส.ว. เพราะขณะนี้เมื่อจับโทรศัพท์เข้าโซเชียลจะเห็นการโฆษณาขายต้นกระท่อม ผลิตภัณฑ์กระท่อม และงานวิจัยเต็มไปหมด การที่ส.ว.แก้ไขว่าห้ามขายโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงเป็นการล็อคไม่ให้พืชกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ เพราะหากไม่ขายในโซเชียลแล้วจะซื้อกันได้อย่างไร

"กัญชา กัญชง ถูกล็อคมานาน วันนี้ล้ำหน้าพืชกระท่อมไปแล้ว สามารถปลูกได้แล้ว ส.ว.เคยกินใบกระท่อมหรือไม่ เคยศึกษาหรือไม่ คนภาคใต้เริ่มมีเศรษฐกิจดีขึ้น ขายส่งไปทั่วประเทศ เป็นเศรษฐกิจฐานรากที่ทำให้ประชาชนมีโอกาส ทำนา 10 ไร่ แบ่งมาปลูกพืชกระท่อม 1 ไร่ 250 ต้น แค่นี้ก็มีรายได้ประจำวันแล้ว จึงไม่อยากให้สภาฯเรารับการแก้ไขของส.ว."นายพิเชษฐ์ กล่าว

ขณะที่ นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ทางส.ว.วิตกกังวลว่าพืชกระท่อมจะทำให้เยาวชนเดือดร้อนหรือสร้างวัฒนธรรมใหม่ที่ไม่ดี ตนไม่เห็นด้วยกับการไม่ให้ขายทางอิเล็กทรอนิกส์ เพราะวันนี้สังคมเราก้าวสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ หากห้ามตรงนี้จะเป็นอุปสรรค เชื่อว่าหากมีการตั้งกมธ.ร่วมกัน จะสามารถคุยกันได้ พืชกระท่อมเป็นยา สารสกัดจากใบกระท่อมออกฤทธิ์แก้ปวด หากว่ารัฐบาลส่งเสริมให้มีการแปรรูปเป็นสารที่มีประโยชน์ จะรักษาได้หลายโรค อีกทั้งต้นกระท่อมเป็นไม้ที่สามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ได้ดี ดังนั้น กรณีนี้จึงสมควรตั้งกมธ.ร่วมกัน เชื่อว่าน่าจะมีข้อตกลงได้

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า การห้ามโฆษณาขายในระบบอิเล็กทรอนิกส์ มันแปลกมาก ส่วนประเด็นอื่นก็เป็นการแก้ไขเล็กๆน้อยๆ หยุมหยิม แต่จะต้องมาตั้งกมธ. แทนที่จะได้ออกเป็นกฎหมาย เมื่อใบกระท่อมถูกถอนออกจากการเป็นพืชยาเสพติดแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องมาระวางโทษมากมาย บางทีกฎหมายเราก็แปลกๆ มันเสียเวลา ทำให้กฎหมายออกมาล่าช้า

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล อภิปราย ว่า ตนเข้าใจความเป็นห่วงของส.ว. แต่การห้ามขายทางอิเล็กทรอนิกส์ ตนเคยพูดเมื่อตอนการขายสุราออนไลน์ว่าห้ามไม่ได้หรอก เพราะถ้าห้ามก็จะมีคนขายเถื่อนอยู่ดี ดังนั้นนำมาขายออนไลน์และออกกฎระเบียบให้ชัดเจน โดยให้ยืนยันระบุตัวตนก็ได้ เชื่อว่ารัฐบาลทำได้ เพราะการที่จะหยุดกระแสโลกทั้งที่ส่วนใหญ่ซื้อขายออนไลน์กันแล้ว ส่วนตัวก็ไม่เข้าใจ ท่านแก่กว่าก็จริง แต่ไม่ได้อยู่ในปัจจุบันเหมือนตนหรือ จึงอยากให้สภาฯลงความเห็นด้วยกับการยืนตามร่างเดิมให้สามารถขายออนไลน์ได้

จากนั้น ที่ประชุมลงมติไม่เห็นด้วยกับการที่ส.ว.แก้ไขเพิ่มเติม ด้วยเสียง 273 เสียง เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง โดยกระบวนการหลังจากนี้คือตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ร่วมกันของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ... จำนวน 20 คน

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ร่วมกันของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันพิจารณาแล้วเสร็จ โดยที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบตามที่กมธ. ร่วมกันพิจารณา ด้วยเสียงเอกฉันท์ 289 เสียง มีผู้งดออกเสียง 1 เสียง และหลังจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่การประกาศเพื่อใช้เป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้ต่อไป

ส่วนร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ... และร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม ที่ส.ส.ลงมติเสียงข้างมาก ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาที่วุฒิสภาแก้ไข และได้ตั้ง กมธ.ร่วมกันเพื่อพิจารณาทบทวนเนื้อหาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ส.ส. พิจารณา ร่างพ.ร.บ.ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม ได้อภิปรายตำหนิถึงการทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมายของวุฒิสภา ที่ขาดความรู้ ความเข้าใจ และพบการแก้ไขที่เกินหลักการของร่างกฎหมาย เช่น ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานฯ ที่พบว่าส.ว. ได้แก้ไข มาตรา 3 โดยเพิ่มข้อความในคำนิยามของคำว่าพยาน "ไม่ให้รวมถึงจำเลยซึ่งศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษและหลบหนี"

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ข้อความที่เพิ่มเติมคือ การเขียนกฎหมายโดยอคติ และเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้สื่อมวลชนหรือประชาชนทั่วไป ทราบได้ว่าหมายถึงใคร การเขียนกฎหมายต้องออกโดยทั่วไป เพื่อบังคับใช้กับประชาชนทุกคนเท่าเทียม ไม่ใช่เจาะจงไปยังบุคคลใด โดยการเขียนประโยคดังกล่าวในทางกฎหมายไม่มีประโยชน์ เพราะบุคคลที่หลบหนี กระบวนการยุติธรรมครอบคลุมดำเนินการที่ครบถ้วน ไม่ต้องเขียน และตนมองว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าอาย

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า “เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ส่งส.ส.ที่รอบรู้ไปให้เหตุผล ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ให้ความนับถือกัน อย่าไปว่าใคร"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ