'นิติธร' สอนมวยรัฐบาลอย่าเลือกข้างปม 'รัสเซีย-ยูเครน'

“ทนายนกเขา” สอนมวย “รบ.” อย่า เลือกข้าง ปม “รัสเซีย-ยูเครน” หวั่น ไม่เป็นผลดีกับ “ไทย” แนะ วางยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศใหม่

6 มี.ค. 2565 – นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย หรือ ทนายนกเขา กล่าวใน “เพจกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.)” ถึงสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนว่า ขอให้ทุกฝ่ายตั้งสติให้ดีเลือกเสพข้อมูลให้ดี ถ่วงดุลข้อมูลให้ดี หาข้อมูลเปรียบเทียบให้ดี และขอเตือนไปยังสื่อมวลชนทั้งหลายด้วย ในการนำเสนอข้อมูลต่างๆขอให้ ตั้งตรง เรื่องความรู้สึกนึกคิดวิเคราะห์หรือนำเสนอข้อมูลให้กับประชาชน เพราะวันนี้อาจจะเสียหายกับประเทศ ถ้าเอียงข้างใดข้างหนึ่ง บางเรื่องเราปล่อยผ่านได้แต่เรื่องนี้ปล่อยผ่านไม่ได้ ถ้ายังเป็นทาสอยู่รับเงินสนับสนุนอยู่อย่ามาวิเคราะห์

นายนิติธร กล่าวว่า เห็นบทบาทของรัสเซีย ยูเครน อเมริกา องค์กรต่างๆและประเทศต่างๆผ่านมติของยูเอ็น เป็นมติที่เรียกประชุมฉุกเฉิน 141 ประเทศ ที่เห็นชอบ 5 ประเทศที่คัดค้านการประนาม 35 ประเทศงดออกเสียง พวกนี้มีนัยยะสำคัญทางการเมืองแต่ผลทางกฎหมายไม่มี วันนี้ปรากฏการณ์ของรัสเซียยังอยู่ในกรอบของ ปฎิบัติการทางทหาร มุ่งตรงต่อพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ พื้นที่ทางทหารและทางการปกครองหลีกเลี่ยงพลเรือนให้มากที่สุด แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า ส่วนผู้นำยูเครนที่หนีตาย ไปอยู่ที่โปแลนด์แล้วอ้างว่าจะมีการเจรจาโดยไปรอไปก่อน แต่ทำบนพื้นฐาน คือ ทิ้งประชาชนของตัวเองให้อยู่ในพื้นที่ และไปรับสมัครอาสาสมัครต่างๆให้เข้ามาช่วยรบ มองว่าการกระทำอย่างนี้ คือการหลอกลวงเอาประชาชนไปเป็นโล่มนุษย์ พี่น้องที่เป็นทหารที่แท้จริงไม่ว่าชาติไหน ไม่สมควรที่จะเอาประชาชนมาเป็นโล่ห์สำหรับตัวเอง โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำประเทศ ฝากถึงประธานาธิบดีอเมริกาที่ท่าน เที่ยวส่งเสียงแล้วให้คนทั้งโลกไปตายในพื้นที่ ที่ไม่ใช่ดินแดนของท่าน ท่านอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อ้างสิทธิมนุษยชน คู่ขนานกับระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้ท่านหากินทั้งนั้นเพราะฉะนั้นประชาชน ที่จะวิเคราะห์ปัญหานี้ต้องหาแก่นแท้ให้ได้ก่อน

นายนิติธร กล่าวว่า สำหรับยุทธวิธีของรัสเซีย ตนมองเห็นคือจากที่เดินเร็วมาเป็นเดินช้าและหยุดพัก เพราะต้องการดูท่าทีของอเมริกาและยุโรป ว่าจะใช้กลไกไหนอย่างไร วิธีการไหน จะตอบโต้เขาอย่างไรซึ่งการตอบโต้นั้น ตนเชื่อว่าในขณะนี้เกิดผลกระทบทางตัวเลขเศรษฐกิจในอากาศ อาจจะถือโอกาสนี้ยึดทรัพย์สินของรัสเซียหรือของบุคคล ถือโอกาสนี้ไม่คืน เช่น ถือโอกาสนี้ยึดทองคำจากอัฟกานิสถานอ้าง ว่า ไม่เข้าร่วมกระบวนการประชาธิปไตย สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นสิ่งที่แสดงออกมา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า การเรียกประชุมของยูเอ็น คือการที่อเมริกาต้องการตรวจสอบผู้ภักดี และยังเป็นขี้ข้าของอเมริกาอยู่ เพราะฉะนั้นสิ่งต่างๆแต่ละประเทศรู้ตัวอยู่แล้ว ว่าสู้ใครได้หรือสู้ใครไม่ได้ โดยเฉพาะผู้นำประเทศ แต่วันนี้ที่อเมริกาอังกฤษยุโรปต้องการ ไม่ใช่สงครามแต่ก่อสงครามบังหน้า เพื่อที่จะล้างหนี้สินทางเศรษฐกิจของตัวเองใหม่ทั้งหมด เพราะถ้าเกิดไม่ทำอย่างนี้ วันนี้แบงค์ดอลล่าร์ทั้งหลายสกุลเงินของยุโรป ของอังกฤษพรุ่งนี้เป็นกระดาษหอขนมไปเรียบร้อยแล้วไม่มีค่าแล้ว แล้ววันนี้เขาจะรบ คุณมีทองคำจ่ายให้เขาไหมเขาเรียกเป็นทองคำ

นายนิติธร กล่าวว่า ตนคิดว่าบรรดาผู้นำทั้งหลายเหล่านี้สิ้นคิดแล้ว จึงก่อสงครามโดยยืมพื้นที่อื่นก่อสงคราม ความมุ่งมั่นของรัสเซียนั้นต้องวิเคราะห์ว่าเขาไม่ถอย ส่วนความมุ่งมั่นของจีนตนวิเคราะห์ว่าไม่ถอย และความมุ่งมั่นของ 2 ประเทศนี้เป็นเรื่องใหญ่ สหรับอเมริกา อังกฤษและยุโรปโดยเฉพาะกลุ่มยิวไซออนิสต์ เพราะสิ่งที่รัสเซียกับจีนเขาสื่อสารกับประชาคมโลกนั้น เขาต้องการความเท่าเทียม ต้องการการไม่แทรกแซงกิจการภายใน ต้องการเคารพในบูรณภาพแห่งดินแดนอธิปไตยอย่างแท้จริง และต้องการการค้าขายที่ไม่เอาเปรียบ ต้องการคงวัฒนธรรมดั้งเดิมต่างๆฉะนั้น เหล่านี้คือปรากฏการณ์ของระเบียบโลกใหม่ที่จะเกิดขึ้น ไปชนกับระเบียบโลกที่กลุ่มอเมริกาตะวันตก ยุโรปได้วางไว้แล้วใช้เรื่องนี้มาโดยตลอด แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า อีกมิติหนึ่งก็คือการต่อสู้ของกลุ่มผู้มีศีลธรรม มีศาสนากับกลุ่มที่ไร้ศีลธรรม และคุณธรรมไม่เชื่อมั่นในศาสนา ฉะนั้นวันนี้ 2 ประเทศกติกาเขาต้องการเสนอระเบียบโลกที่สมบูรณ์ ไปด้วยคุณธรรม ศีลธรรม

และกำจัดระเบียบโลกที่เต็มไปด้วยอธรรมและอยุติธรรม การเอาเปรียบประเทศที่ส่งออกสงครามไปยังพื้นที่ต่างๆ ประเทศที่ใช้กำลังเข้าไปยึดทรัพยากรของประเทศต่างๆ เพราะฉะนั้นสิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้นในโลกนี้ จะเร็วหรือจะช้า ก็ต้องเกิดขึ้นอีกไม่นาน นายนิติธร กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยนั้น จะต้องดำเนินการวางยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศใหม่ และการดำเนินการที่เอียงข้างมากเกินไป จนเสียสมดุลย์ไม่เป็นผลดีกับประเทศ การที่ท่านปล่อยให้สถานทูตยูเครน มาเปิดอาสาสมัครในประเทศไทย ลองคิดดูว่าประเทศที่เป็นคู่กรณีกับยูเครน ที่งดออกเสียง ที่ไม่เห็นด้วยกับการประกาศเขาจะคิดอย่างไรกับประเทศไทย

“ท่านโหดร้ายที่ให้ประชาชนออกไปตายแทน ท่านรู้ดีอยู่แล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับท่าน เห็นอยู่แล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับทหารในประเทศนี้ ขออย่าใจดำกับประชาชน และท่านเป็นทหารมองยุทธศาสตร์ยุทธวิธีแบบนี้ ท่านรู้แล้วว่าสู้ได้หรือไม่ได้ ฝ่ายหนึ่งมีประสงค์ทางทหารอย่างไรกระทบต่อพลเรือนหรือไม่ ถ้ายูเครนจะทำประธานาธิบดียูเครนจะทำ ควรเรียกพี่น้องประชาชนชาวยูเครนกลับมารักษาประเทศตัวเองก่อน ดังนั้นท่านตัดสินใจเร็วเกินไปที่จะเรียกร้อง ให้ประชาคมโลกส่งประชาชนอาสาเข้าไปตายแทนท่าน ท่านตายในสงครามที่โง่เขลา ที่ท่านไม่รู้เรื่องเลย และไม่ใช้สติปัญญาใช้แต่สายตาตัดสินใจ เพราะรัฐบาลและผู้บริหารประเทศใจดำ ท่านตายเพราะหน่วยงานความมั่นคง ไม่สำเหนียกกับชีวิตของท่าน ฉะนั้นบรรดาผู้บริหารประเทศต่างๆ ต้องดูว่าการที่ยูเครนประกาศอย่างนี้ ผิดกฎหมายระหว่างประเทศหรือไม่ สมควรหรือไม่ในสถานการณ์อย่างนี้” นายนิติธร กล่าว

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า ท่านสำเหนียกดีอยู่แล้วว่า ลำพังพวกท่านไม่สามารถนำพาประเทศตัวเองได้ ความสามัคคีของพี่น้องประชาชนต่างหาก ที่ คนพวกนี้ยังไม่กล้า ที่จะเข้ามาดำเนินการกับประเทศไทย ความมั่นคงของสถาบันกษัตริย์ต่างหาก ที่ทำให้พวกนี้ยังไม่กล้าเข้ามา ความที่ประชาชนเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาคุณธรรมที่ยังพอมีอยู่ ถ้าชาติเราถูกรังแกตกเป็นทาสเขา อธิปไตยมีอยู่จริงหรือไม่ ศาสนาเราถูกทำลายไปขนาดไหน เราถูกทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างความเชื่อ กับศาสนาที่ต่างกันในประเทศนี้ เคยคิดนำพากับสิ่งเหล่านี้หรือไม่ สถาบันกษัตริย์ที่ถูกสั่นคลอนทุกวัน จากประเทศที่ท่านก้มหัวให้เขา

นายนิติธร กล่าวว่า เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด ที่ประชาชนจะทบทวนและมองถึง พัฒนาการของประเทศเรา มองถึงอนาคตของประเทศเราว่าจะไปทางไหน เพราะปรากฏการณ์วันนี้ชัดแล้วว่านักการเมืองและผู้บริหารประเทศ ที่บอกว่าให้สามัคคีมีความสงบขอให้ท่านดูว่า วันนี้พวกส.ส.ทำอะไร หารือกันว่าจะต่ออำนาจอย่างไร จะรองรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไร จะต่อรองกันอย่างไรเตรียมการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างไร เถียงกันในเรื่องบัตรสองใบอย่างไร จะเอามาใช้ไม่เอามาใช้ แล้วธรรมนูญก็มีช่องว่าง ถามว่านักการเมืองเป็นตัวอย่างที่ดีหรือไม่ ดังนั้นจะปล่อยให้ประเทศเป็นแบบนี้ไม่ได้

“เราจะอยู่กันได้อย่างไรในเมื่อผู้นำประเทศ และนักการเมืองไร้คุณธรรม พี่น้องประชาชนที่ไปเลือกนักการเมือง ที่เสนอหน้าว่าจะไปอาสาสมัครรบกับเขา ขอบอกเลยว่าเลือกตั้งครั้งหน้าอย่าให้คนเขาตราหน้า ว่าพวกท่านเป็นคนสนับสนุนให้ตลกตัวนี้เข้ามาอยู่ในสภา และเพราะความคนองของนักการเมืองคนนี้ กำลังเอาประเทศไทยไปสู่ความขัดแย้ง ที่เขาขัดแย้งกันอยู่ รัฐบาลก็เฉยรัฐสภาก็เฉยคนๆเดียวปากๆเดียวก่อให้เกิดปัญหากับประเทศได้แต่ก็เฉยกันหมด” นายนิติธร กล่าว

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า วันนี้รัสเซียและจีนลุกขึ้นสู้ เพราะเขาแตกฉานในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าประเทศจน ประเทศจะไม่เจริญ ขอให้ดูตัวอย่างรัสเซีย จีน อิหร่าน ทำไมเขามั่นคงแข็งแกร่งและเจริญถึงขั้น ที่จะลุกขึ้นไปเปลี่ยนแปลงระเบียบโลกที่ไม่เป็นธรรม ที่มันกดขี่ทุกวันนี้และปลดปล่อยให้โลกนี้ เต็มไปด้วยคุณธรรมและศีลธรรมมีความเท่าเทียมกันทุกเส้นทาง เป็นเส้นทางของการค้าขายการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ไม่ใช่ทุกเส้นทางเป็นการเคลื่อนตัวของยานบิน โดรน ขีปนาวุธ เพราะฉะนั้นโลกวันนี้วางปรากฏการณ์ที่เห็นแล้ว

เลือกเอาว่าจะอยู่โดยไร้ศีลธรรม หรืออยู่กันแบบมีศีลธรรมเพื่อให้โลกมันอยู่ได้ จะอยู่กันมีเสรีภาพจริงๆทุกคนทุกประเทศ ต้องไปช่วยเตือนผู้นำของตัวเอง หรือจะอยู่กันแบบเป็นรัฐบริวาร มีหน้าที่ส่งทรัพยากรธรรมชาติเป็นเครื่องบรรณาการ นายนิติธร กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยในการรองรับสถานการณ์ข้างหน้า ท่านต้องให้ประชาชนมีอยู่มีกินให้ได้เลี้ยงตัวเองได้ ในยามวิกฤตเพราะลำพังฝีมือของท่านตนไม่เชื่อว่าจะรับมือกับสถานการณ์ได้ และถึงที่สุดท่านก็แค่นักการเมืองพื้นๆที่สุดก็จะปล่อยให้ประชาชนอดอยาก แล้วพี่น้องกรุงเทพฯอย่ามองเรื่องนี้เพิกเฉยขอให้จำไว้ว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ไม่มีวัตถุดิบทางอาหาร ที่เห็นนั้นเพราะวัตถุดิบทุกคนนำเข้ามา เพราะฉะนั้นถ้าเกิดวิกฤติท่านเป็นประชาชนกลุ่มแรกที่จะไม่มีกิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง 'ชาญชัย-ทนายนกเขา' ขอไต่สวนปมนักโทษเทวดา

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยหลังยื่นคำร้อง เพื่อขอให้ไต่สวนในกรณีนายทักษิณ ชินวัต

หนาว! อดีตสส.ชาญชัย-ทนายนกเขา ยื่นศาลฎีกาฯไต่สวนปมนักโทษเทวดา

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนาย

ป้ายหน้าจอด 'กรมคุก' เจ้าของไข้ทักษิณ สกัดช่อง 'ยิ่งลักษณ์' เดินตามรอย

“ทนายนกเขา” เตรียมเสนอแก้กฎหมายข้อมูลผู้ป่วยที่อยู่ในการควบคุมของราชการ ปิดช่อง “ยิ่งลักษณ์”เลียนแบบพฤติกรรม จี้กรมคุกต้องมีคำตอบ นอนรพ.ตร. อยู่ต่อหรือไม่