ตร.ฮ่องกง รวบ 6 ผู้ต้องหาฐาน “ก่อความวุ่นวาย” ในศาล

ผู้ต้องหา 6 คนที่เคยก่อความวุ่นวายในห้องพิจารณาคดีของศาลฮ่องกง พบว่าตนเองถูกจับกุมฐานยุยงปลุกปั่นเมื่อวันพุธ เพราะเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นยังคงใช้กฎหมายในยุคอาณานิคมเพื่อต่อต้านการวิจารณ์

แฟ้มภาพ ผู้สนับสนุนสหภาพเพื่อประชาธิปไตยกับหน้ากากรูปแกะ นอกศาลเกาลูนตะวันตกในฮ่องกง เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564  ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นจากการจัดพิมพ์หนังสือสำหรับเด็กซึ่งถูกกล่าวหาว่าพยายามอธิบายการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยโดยใช้ภาพประกอบรูปแกะ (Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)

เอเอฟพีรายงานตามคำแถลงของเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ 6 เมษายน 2565 กล่าวว่า ผู้ต้องหาชาย 4 คนและหญิง 2 คน อายุระหว่าง 32 - 67 ปี ถูกจับกุมในข้อหากระทำผิดช่วงการพิจารณาคดีในศาล ระหว่างเดือนธันวาคม 2564 ถึง มกราคม 2565

การพิจารณาคดีในศาลได้รับการควบคุมภายใต้กฎหมายการหมิ่นประมาท แต่เมื่อมีการละเมิดเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมักเลือกที่จะใช้กฎหมายการยุยงปลุกปั่นแทน ซึ่งเป็นข้อหาที่ถือเป็นความผิดด้านความมั่นคงของชาติ

ผู้ต้องหา "จงใจก่อความวุ่นวาย" ขณะเข้าร่วมการพิจารณาคดี และ "เล็งเกิดผลอันร้ายแรงต่อศักดิ์ศรีของเขตอำนาจศาลและการดำเนินการของศาล" เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวในการแถลงข่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าพฤติกรรมหรือการกระทำใดที่ถือว่าเป็นการยุยงปลุกปั่น

ศาลฮ่องกงกลายเป็นสถานที่ชุมนุมสำหรับผู้สนับสนุนประชาธิปไตย เนื่องจากทางการดำเนินคดีกับนักเคลื่อนไหวและผู้ประท้วงหลายพันคน หลังจากการประท้วงทั่วเมืองในปี 2562

การพิจารณาคดีส่วนใหญ่เปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมรับฟังได้ และผู้สนับสนุนประชาธิปไตยมักปรบมือหรือตะโกนให้กำลังใจจำเลยที่อยู่บนคอกพิจารณา ผู้พิพากษาฮ่องกงเคยตำหนิผู้เข้าร่วมรับฟังเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าว และเตือนว่าพวกเขาอาจกระทำการดูหมิ่นศาล แต่ก็ยังไม่มีเคยมีผู้ใดถูกจับกุมอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งวันพุธ

ตำรวจกล่าวว่าพวกเขาได้ยึดบันทึกที่แสดงให้เห็นว่าบรรดาผู้ต้องหา "สมคบคิดกัน" เพื่อก่อกวนในศาล หลังจากเข้าค้นที่พักอาศัยของพวกเขา โดยผู้ที่ถูกจับกุมมีทั้งนักข่าวพลเมือง และอดีตผู้นำของสมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งฮ่องกง (เอชเคซีทียู) ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ซึ่ง เอชเคซีทียู เป็นหนึ่งในกลุ่มประชาสังคมและสำนักข่าวท้องถิ่นที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และปิดตัวลงหลังจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติถูกบังคับใช้โดยรัฐบาลจีนในปี 2563 เพื่อควบคุมความวุ่นวาย และภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยไปแล้วกว่า 170 คน มีทั้ง สส.ฝ่ายค้าน, นักเคลื่อนไหว, นักข่าว และนักศึกษา

ระยะหลังทางการฮ่องกงใช้ข้อหายุยงปลุกปั่นกับประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นกฎหมายที่สืบทอดมาตั้งแต่ยุคอาณานิคมและไม่ได้บังคับใช้ก่อนหน้านี้มานานหลายทศวรรษ แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นกับกลุ่มผู้สนับสนุนสหภาพเพื่อประชาธิปไตยที่ผลิตหนังสือเด็กออกมาล้อเลียนระบอบการปกครอง, นักข่าวจากสำนักข่าวเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนที่วิจารณ์การบริหารประเทศล้มเหลวในกรณีการระบาดใหญ่โคโรนาไวรัสของรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

โปรดเกล้าฯ ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง 10 ราย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง