อหิวาตกโรคกลับมาระบาดในรอบ 5 ปี คร่าชีวิตเด็ก 1 คนในเซาท์ซูดาน

สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน เผชิญกับการกลับมาระบาดของอหิวาตกโรคเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี ทำให้เด็กเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน และติดเชื้อดังกล่าวอีก 31 คน

แฟ้มภาพ จานี โพก (ขวา) นั่งข้าง ดูออร์ จานี ซึ่งเป็นลูกชายวัย 11 ปี ที่เจ็บป่วยจากอหิวาตกโรคอย่างรุนแรง ขณะเข้ารับการรักษาที่คลินิกซึ่งดำเนินการโดย องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (เอ็มเอสเอฟ) ในเมืองลังเคียน รัฐจุนกาลี สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 (Photo by ALBERT GONZALEZ FARRAN / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ในเหตุการณ์การระบาดของอหิวาตกโรค เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขของเซาท์ซูดาน ออกแถลงการณ์ประกาศการระบาดของอหิวาตกโรคในเขตรุบโคนา รัฐยูนิตี้ เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์

“จนถึงปัจจุบัน มีรายงานผู้ป่วยจากอหิวาตกโรคทั้งหมด 31 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 รายในเมืองรุบโคนา และค่ายผู้พลัดถิ่นในเขตเบตู เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเร่งตรวจสอบว่าจะมีเพิ่มเติมอีกหรือไม่” กระทรวงกล่าวแถลง

ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอายุ 7 ขวบ และเสียชีวิตไปตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ส่วนผู้ติดเชื้อรายอื่นได้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

การระบาดเริ่มขึ้น หลังผู้คนทยอยเจ็บป่วยด้วยอาการท้องเสียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าว

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังอหิวาตกโรคระบาดในประเทศครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคมปี 2560 ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของการระบาดที่ก่อตัวตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2559 และคร่าชีวิตผู้คนไป 436 ราย

อหิวาตกโรค เป็นอาการท้องร่วงเฉียบพลันรูปแบบหนึ่งที่สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ, น้ำเกลือแร่ และการให้สารน้ำทดแทน แต่สามารถเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที ต้นเหตุมักเกิดจากเชื้อโรคที่ได้รับจากการสุขาภิบาลที่ไม่ดี หรือผู้คนติดเชื้อเมื่อกลืนอาหารหรือน้ำที่มีพาหะนำโรค

องค์การอนามัยโลกกล่าวไว้เมื่อช่วงต้นปี 2564 ว่า มีผู้เจ็บป่วยด้วยอหิวาตกโรคทั่วโลก ประมาณ 1.3 - 4 ล้านคนต่อปี และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 21,000 - 143,000 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ชี้โรคปอดบวมในเด็กที่กำลังระบาดเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เชื้ออุบัติใหม่

มีการระบาดและเพิ่มมากขึ้นของปอดอักเสบ โดยเฉพาะในเด็ก ไม่ใช่เฉพาะประเทศจีน ยังพบมากในเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก อเมริกาในหลายรัฐ และแม้แต่ในประเทศไทย

WHO จับตาใกล้ชิด 'โรคเอ็กซ์' กำลังระบาด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเฝ้าติดตามการระบาดของ "โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง

5 ข้อควรคำนึง 'โควิด-19' เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย