พบติดเชื้อไวรัส 1 ราย จีนสั่งปิดดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้

รายเดียวก็ไม่ได้ ทางการจีนยึดมั่นยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ก่อนถึงโอลิมปิกฤดูหนาว สั่งปิดดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้อย่างน้อย 2 วันตั้งแต่วันจันทร์ ภายหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 รายหลังกลับจากเที่ยวสวนสนุกแห่งนี้

พนักงานของดิสนีย์แลนด์และนักท่องเที่ยวรอตรวจโควิด-19 ที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 31 ต.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 อ้างข่าวของสื่อทางการจีนว่า สวนสนุกดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ได้รับคำสั่งให้ปิดบริการอย่างน้อย 2 วัน ในจันทร์และวันอังคาร "ตามข้อกำหนดการป้องกันและควบคุมโรคระบาด" หลังจากพบว่า มีหญิงคนหนึ่งที่มาเที่ยวสวนสนุกแห่งนี้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดินทางกลับถึงบ้านที่อยู่ในมณฑลติดกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทันทีที่รู้ข่าว ดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าสวนสนุกทันทีเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนผู้ที่อยู่ภายในแล้วถูกตรวจเชื้อไวรัสก่อนได้รับอนุญาตให้ออกจากสวนสนุก โดยนักท่องเที่ยวที่ตกค้างอยู่ภายในต้องรอการตรวจเชื้อนานหลายชั่วโมงจนถึงช่วงค่ำของวันอาทิตย์

รัฐบาลท้องถิ่นของเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ถึงเช้าวันจันทร์ มีนักท่องเที่ยวและพนักงานของสวนสนุกได้รับการตรวจเชื้อเกือบ 34,000 คน แต่ผลตรวจไม่พบการติดเชื้อแม้แต่รายเดียว อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับการตรวจทั้งหมดยังต้องงดการออกไปทำงานหรือไปโรงเรียนอย่างน้อย 2 วัน และต้องรับการตรวจเพิ่มเติมอีก

การปิดสวนสนุกแห่งนี้เป็นไปตามนโยบายการติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน ซึ่งประกาศว่าการกำจัดไวรัสเป็นงานท้าทายที่สุดก่อนถึงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะเปิดฉากในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจีนยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง และทำให้ประชาชนราว 6 ล้านคนอยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์ โดยส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศ

หมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ทางการจีนจะยังคงห้ามประชาชนในชุมชนที่อยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ออกจากบ้านเรือนอย่างเด็ดขาด

จีนรายงานเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 92 คน เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุดนับแต่กลางเดือนกันยายน

แม้จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเป็นครั้งแรกของโลกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2562 แต่การควบคุมโรคอย่างเข้มงวดทำให้จีนมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 109,666 คน เสียชีวิต 4,849 คน ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกนั้นอยู่ที่เกือบ 247 ล้านคนแล้ว และเสียชีวิตเกิน 5 ล้านคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท