'ตองกา' ล็อกดาวน์หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกในประเทศ

ราชอาณาจักรตองกา ประเทศเกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิก เริ่มล็อกดาวน์เกาะหลักเป็นเวลา 1 สัปดาห์เมื่อวันอังคาร หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของประเทศเมื่อไม่กี่วันก่อน

(Photo by: Encyclopaedia Britannica/Universal Images Group via Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ว่าตองกาเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่เหลืออยู่บนโลกนี้ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้ป่วยทั่วโลกแล้วมากกว่า 5 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อกว่า 247 ล้านคน จนกระทั่งมาตรวจพบว่า ชายคนหนึ่งที่เดินทางกลับตองกาด้วยเที่ยวบินส่งกลับประเทศจากเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ติดไวรัสนี้มาด้วย

นายกรัฐมนตรี โปฮีวา ตูอีโอเนโตอา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อคืนวันจันทร์ว่า รัฐบาลออกคำสั่งล็อกดาวน์เกาะตองกาตาปู ซึ่งเป็นเกาะหลักและเป็นที่ตั้งของกรุงนูกูอะโลฟา นาน 1 สัปดาห์จนถึงวันอังคารหน้า ประชาชนจะต้องอยู่บ้าน เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยและเพื่อสุขภาพของประชาชน และเพื่อป้องกันหรือลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ให้มีน้อยที่สุดในราชอาณาจักรตองกา

ชายคนนี้ ซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว กับผู้คนอีก 214 คนในเที่ยวบินเดียวกัน ถูกแยกกักกันโรคตั้งแต่เดินทางมาถึง และกรมอนามัยตองกากล่าวว่า ไม่พบการแพร่เชื้อในชุมชนบนเกาะนี้

ตองกา ซึ่งอยู่ห่างจากนิวซีแลนด์ทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 1,800 กิโลเมตร มีประชากรฉีดวัคซีน 2 โดสแล้วแค่ราว 1 ใน 3 ของประชากร 106,000 คน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนเกาะตองกาตาปู ข่าวการพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศทำให้ประชาชนหลายพันคนแห่กันไปฉีดวัคซีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา2

ตรงปก ตรงประเด็น กับ...สำราญ รอดเพชร : วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห