‘เซเลนสกี’ปลดจนท.ระดับสูง2คน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน มีคำสั่งปลดผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติและอัยการสูงสุดฐานเป็นผู้ต้องสงสัยความผิดกบฏ และกำลังดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ในข้อหาความผิดกบฏและสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียกว่า 600 คดี ด้านอดีตบรรณาธิการข่าวโทรทัศน์รัสเซียที่เคยชูป้ายประท้วงสงครามในยูเครนกลางรายการข่าว ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวช่วงสั้นๆ หลังออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามอีกครั้ง

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 ว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีคำสั่งปลดอีวาน บาคอรอฟ ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอสบียู) และอีรีนา เวเนยิกโตวา อัยการสูงสุด ฐานเป็นผู้ต้องสงสัยความผิดกบฏ นอกจากนี้ยังระบุว่ามีเจ้าหน้าที่มากกว่า 60 คนของเอสบียู และสำนักอัยการสูงสุดที่ทำงานต่อต้านยูเครนในดินแดนของยูเครนที่ขณะนี้อยู่ในการยึดครองของรัสเซีย ขณะนี้เปิดการสอบสวนความผิดฐานกบฏ, ช่วยเหลือหรือสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของยูเครน 651 คดี

          การปลดผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติและอัยการสูงสุดของยูเครน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน เป็นผู้นำในความพยายามของยูเครนที่จะดำเนินคดีรัสเซียในข้อหาอาชญากรรมสงคราม รวมถึงการดำเนินคดีในข้อหากบฏหลายร้อยคดีที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงการแทรกซึมของรัสเซียในยูเครน

          เซเลนสกีกล่าวว่า ความผิดอาญามากมายเช่นนี้ เป็นความผิดต่อรากฐานของความมั่นคงแห่งชาติของประเทศ การเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของยูเครนกับหน่วยงานพิเศษของรัสเซีย ทำให้ต้องตั้งคำถามอย่างร้ายแรงต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้อง และทุกคำถามจะต้องได้รับคำตอบที่เหมาะสม

          ด้าน มารีนา ออฟไซยานนิโควา อดีตบรรณาธิการข่าวของสถานีโทรทัศน์รัสเซียที่เคยเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากถือป้ายประท้วงการทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย ระหว่างผู้ประกาศข่าวของสถานีกำลังดำเนินรายการข่าวภาคค่ำเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เธอเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังจากถูกตำรวจรัสเซียควบคุมตัว 2-3 ชั่วโมง

          ออฟไซยานนิโควาเขียนทางเฟซบุ๊กเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ตอนนี้เธออยู่ที่บ้านแล้ว ทุกอย่างเรียบร้อยดี เท่าที่รู้ตอนนี้คือควรเดินทางออกจากบ้านกับหนังสือเดินทางและกระเป๋า

          ดมิตรี ซัควาตอฟ ทนายความของผู้สื่อข่าวรัสเซียผู้นี้เผยว่า เธอถูกควบคุมตัว เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาทำให้กองทัพรัสเซียเสื่อมเสีย เนื่องจากเธอร่วมชุมนุมด้านนอกศาลในกรุงมอสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อสนับสนุนอิลวา ยาชิน นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านของรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย

          หลังจากรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน รัสเซียออกกฎหมายลงโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี สำหรับบุคคลที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกองทัพที่ทางเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นข้อมูลเท็จ

          แต่ถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่รัสเซียยังไม่ได้แจ้งว่าจะสอบสวนคดีอาญาต่อออฟไซยานนิโควา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร