ญี่ปุ่นเล็งสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกพลังงาน หลังประเทศต้องเผชิญกับต้นทุนพลังงานนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นอันเนื่องจากสภาวะสงครามในยูเครน

แฟ้มภาพ ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ออกมาร่วมประท้วงต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในประเทศ (Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาพลังงานของประเทศอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกพลังงาน หลังเผชิญวิกฤตหนักในช่วงสงครามยูเครน

หัวหน้าคณะรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมนโยบายพลังงานเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลจะหารือเกี่ยวกับการนำโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชื่อมต่อการทำงานผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งยืดอายุการใช้งานของเครื่องปฏิกรณ์ หากได้รับการตรวจสอบและยืนยันความปลอดภัยแล้ว

แนวคิดการกลับมาฟื้นอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น อาจนำไปสู่ความขัดแย้งหลายฝ่าย หลังจากเกิดภัยพิบัติที่ฟุกุชิมะเมื่อปี 2554 ซึ่งนำไปสู่การระงับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลายแห่งทั่วประเทศ

"การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านพลังงานของโลกไปอย่างมาก" และ "ญี่ปุ่นจำเป็นต้องคำนึงถึงสถานการณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต" คิชิดะ กล่าว

"สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยของเครื่องปฏิกรณ์ทั้ง 10 เครื่องให้กลับมาดำเนินการแล้ว รัฐบาลจะเป็นหัวหอกในการกลับมาสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง หัวใจหลักสำหรับพลังงานในยุคต่อไป คือการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีกลไกความปลอดภัยใหม่ และใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอยู่เหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด" คิชิดะสรุป พร้อมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

พลังงานนิวเคลียร์ยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวในญี่ปุ่น หลังจากสึนามิขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2554 ทำให้เกิดความเสียหายที่โรงงานฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์เชอร์โนบิลของสหภาพโซเวียต

ปัจจุบันเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 10 เครื่องจาก 33 เครื่องของญี่ปุ่นกลับมาดำเนินการตามปกติแล้ว แต่ว่าเปิดดำเนินการแค่บางช่วงตลอดทั้งปี และญี่ปุ่นหันมาพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้นเป็นการทดแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น