กรุงนิวเดลีปิดโรงเรียนประถม

มุขมนตรีกรุงนิวเดลีมีคำสั่งหยุดการเรียนการสอนของโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งตั้งแต่วันเสาร์นี้ และให้โรงเรียนมัธยมศึกษาระงับกิจกรรมกลางแจ้งของนักเรียน เนื่องจากสภาพอากาศในเมืองหลวงของอินเดียขณะนี้เต็มไปด้วยหมอกควันพิษ
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ว่า หมอกควันพิษก่อตัวปกคลุมทั่วกรุงนิวเดลีของอินเดียในช่วงฤดูหนาวทุกปี เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและไม่ถ่ายเท ทำให้ดักฝุ่นจากไซต์งานก่อสร้าง, ไอเสียจากยานพาหนะต่างๆ และควันจากการเผาตอซังข้าวในรัฐที่อยู่ติดกับกรุงนิวเดลี หมอกควันพิษเหล่านี้ทำให้ชาวกรุงนิวเดลีที่มีประชากร 20 ล้านคน เป็นโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น
          หมอกควันพิษที่ปกคลุมกรุงนิวเดลีเมื่อวันพฤหัสบดีอยู่ในระดับอันตราย โดยในวันศุกร์สภาพอากาศในเมืองหลวงของอินเดียยังไม่ดีขึ้น โดยดัชนีคุณภาพอากาศ (เอคิวไอ) ของกรุงนิวเดลีอยู่ที่ระดับ 400 ทำให้สภาพอากาศของเขตส่วนใหญ่ของกรุงนิวเดลีอยู่ในสภาพอากาศที่ “รุนแรง” หรือ “อันตราย”
          จากข้อมูลของไอคิวแอร์ บริษัทติดตามสภาพคุณภาพอากาศทั่วโลก ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในกรุงนิวเดลีเมื่อวันศุกร์ สูงเกือบ 25 เท่า เกินกว่าระดับสูงสุดรายวันที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ
          อาร์วิน เกจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี มีคำสั่งให้หยุดการเรียนการสอนของโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งในเมืองหลวงตั้งแต่วันเสาร์นี้ และจะเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งเมื่อสถานการณ์สภาพอากาศในกรุงนิวเดลีดีขึ้นแล้ว ระบุว่า เด็กๆ ไม่ควรจะต้องทนทุกข์ทรมานมาโรงเรียนด้วยสภาพอากาศเช่นนี้ และให้โรงเรียนมัธยมศึกษาระงับกิจกรรมกลางแจ้งของนักเรียน และเตือนว่าอาจมีมาตรการเพิ่มเติมอีก เช่น จำกัดจำนวนยานพาหนะบนท้องถนน
          ก่อนหน้านี้คณะกรรมการควบคุมมลพิษของรัฐบาลกลางอินเดีย มีคำสั่งห้ามรถบรรทุกซึ่งใช้น้ำมันดีเซลที่บรรทุกสิ่งของที่ไม่จำเป็นวิ่งเข้ากรุงนิวเดลี ขณะที่ฝ่ายบริหารของกรุงนิวเดลีมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างและงานรื้อถอนส่วนใหญ่ในกรุงนิวเดลีเมื่อต้นสัปดาห์นี้
          โกปาล ไร รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมกรุงนิวเดลี เผยว่า นับจากนี้ให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงนิวเดลีทำงานที่บ้าน 50% และขอให้บริษัทเอกชนปฏิบัติเช่นเดียวกัน
          เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้บริหารเมืองนอยดา ซึ่งเป็นเมืองล้อมรอบของกรุงนิวเดลี มีคำสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในเมือง โดยให้นักเรียนเรียนออนไลน์ตั้งแต่ชั้นเกรด 1 ถึงเกรด 8
          การตัดสินใจหยุดการเรียนการสอนของโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงนิวเดลีมีขึ้นหลังจากผู้ปกครองและนักสิ่งแวดล้อมแสดงความกังวลกับสุขภาพของเด็กๆ ทางโซเชียลมีเดีย ขณะที่ชาวกรุงนิวเดลีระบุว่า สภาพอากาศในตอนนี้ทำให้หายใจไม่สะดวกและระคายเคืองตา, จมูกและลำคอ
          รัฐบาลกลางอินเดียแถลงเตือนว่า ดัชนีคุณภาพอากาศเมื่อสูงเกินระดับ 400 จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่สุขภาพดี และมีความเสี่ยงสูงมากกับประชาชนที่มีโรคประจำตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มลพิษปกคลุมนิวเดลี ศาลสั่งปชช.หลายล้านทำงานจากบ้าน

คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดของอินเดียมีคำสั่งให้ปิดสำนักงานในเมืองหลวงและเมืองปริมณฑลตั้งแต่วันจันทร์เนื่องจากมลพิษทางอากาศ โดยให้ผู้คนหลายล้านคนทำงานจากบ้านแทน