การเมืองมาเลเซียยังไม่มีทางออก หลังสองขั้วแย่งกันเป็นนายกรัฐมนตรี

หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากในสภา อันวาร์ อิบราฮิมและมูห์ยิดดิน ยัสซิน ต่างอ้างคะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล อาจต้องผ่าทางตันด้วยการตัดสินของกษัตริย์มาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม (กลาง) เดินทางกลับภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียเพื่อหารือเกี่ยวกับทางออกในความขัดแย้งของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน (Photo by Mohd RASFAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีพรรคใดได้รับชัยชนะเกินกึ่งหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ สองพรรคที่ได้คะแนนสูงสุดต่างเร่งรวบรวมคะแนนเสียงจากหลายพรรค เพื่อแย่งกันจัดตั้งรัฐบาล จนกลายเป็นความวุ่นวายระลอกใหม่ของการเมืองมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคยุติธรรมประชาชนและอดีตผู้นำฝ่ายค้าน กับมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีและเป็นผู้นำกลุ่มเปอริกาตัน นาซิออนนัล ซึ่งได้ที่นั่งจากการเลือกตั้ง 82 ที่นั่ง และ 73 ที่นั่งตามลำดับ โดยสองฝ่ายพยายามรวบรวมคะแนนเสียงจากพรรคอื่นๆให้ได้ 112 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยชูหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

ต่างฝ่ายต่างอ้างว่ารวบรวมเสียงได้ถึงเกณฑ์จัดตั้งรัฐบาลแล้ว และทูลเกล้าเสนอชื่อเพื่อให้สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียโปรดเกล้าแต่งตั้ง

อย่างไรก็ดี ความอึมครึมทางการเมืองดังกล่าวอาจนำพาไปสู่ทางตัน และไม่ส่งผลดีต่อประชาชน สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียจึงทรงเรียกอันวาร์ อิบราฮิมและมูห์ยิดดิน ยัสซิน มาเข้าเฝ้าเพื่อหาทางออกร่วมกันเมื่อวันอังคาร

"ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ" อันวาร์ อิบราฮิมกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งมาเลเซีย และเสริมว่า "และยังไม่มีการกำหนดเส้นตายใดๆ"

มูห์ยิดดิน ยัสซิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่า เนื่องจากแต่ละฝ่ายยังไม่มีจำนวนเสียงเพียงพอ สมเด็จพระราชาธิบดีจึงขอให้เขาและอันวาร์จัดตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" ซึ่งเขาตอบปฏิเสธ และทูลแจ้งว่ากลุ่มของเขาไม่สามารถทำงานร่วมกับกลุ่มของอันวาร์ได้

ส่วนกลุ่มบาริซัน นาซิออนนัล ที่มีแกนนำหลักคือพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดที่แล้ว นำโดยอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ได้คะแนนเสียงจากประชาชนเพียง 30 ที่นั่ง และถ้าไปเข้ากับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็จะได้เปรียบในการจัดตั้งรัฐบาลทันที

แต่อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ กล่าวยืนยันว่า กลุ่มของเขาตัดสินใจที่จะไม่สนับสนุนกลุ่มใด ๆ และต้องการเป็นฝ่ายค้าน

สำนักพระราชวังแถลงว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมีพระประสงค์จะพบกับอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ในวันพุธ เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาล

"สมเด็จพระราชาธิบดีทรงแนะนำให้ประชาชนทุกคนอดทนและใจเย็นจนกว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่และการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียจะเสร็จสิ้น" สำนักพระราชวังแถลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ