สภาคองเกรสสหรัฐเล็งผลักดันคำสั่งห้ามใช้แอพ TikTok

สภาคองเกรสของสหรัฐฯ เตรียมบังคับห้ามใช้แอพ TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาล เนื่องจากมองว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และอาจทำให้เป็นประเด็นสั่นคลอนความสัมพันธ์ของรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลจีน

สำนักงานของ TikTok ในเมืองคัลเวอร์ซิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในสถานการณ์ที่สภาคองเกรสกำลังผลักดันกฎหมายเพื่อแบนแอพยอดนิยมของจีนจากอุปกรณ์ส่วนใหญ่ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม (Photo by MARIO TAMA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเล็งออกกฎหมายห้ามการใช้แอพพลิเคชั่น TikTok (ติ๊กต็อก) บนโทรศัพท์ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐในสัปดาห์นี้ หลังจากวุฒิสภาลงคะแนนเสียงเห็นชอบประเด็นดังกล่าวไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

กฏหมายดังกล่าวจะบังคับใช้ในกว่า 20 รัฐของสหรัฐฯ ทั้งนี้พรรครีพับลิกันซึ่งเป็นแกนนำในการโจมตีแอพ TikTok ได้อ้างว่าบริษัท ByteDance ของจีนเป็นเจ้าของแอพดังกล่าว ทำให้ไม่ปลอดภัยสำหรับชาวอเมริกัน

"แอพพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) เป็นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งถูกควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน" ไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันอธิบายกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

"นี่ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต แต่เป็นปัญหาของสหรัฐอเมริกาที่ต้องมีการจัดการทั่วทั้งประเทศ" ไรอัน แมคดูเกิล วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันจากรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นแกนนำในประเด็นนี้ กล่าวกับเอเอฟพี

ร่างกฎหมายอีกฉบับที่นำเสนอเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยตัวแทนจากทั้งสองฝ่าย เรียกร้องให้มีการห้ามใช้แอพ TikTok ในสหรัฐอเมริกาโดยเด็ดขาด แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีการลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการก็ตาม

ทางด้านแอพ TikTok กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯให้เชื่อว่าแอพพลิเคชันดังกล่าวไม่ใช่ภัยคุกคาม และข้อมูลของสหรัฐฯ ได้รับการปกป้องตามมาตรฐานสากลและจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯเอง

แต่ตามรายงานของสื่อ TikTok เองก็ยอมรับเช่นกันว่าพนักงานในจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ แม้บริษัทจะยืนยันว่าการทำเช่นนั้นได้ต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เข้มงวดและจำกัดอย่างมาก

"เราไม่ได้ถูกขอข้อมูลดังกล่าวจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเราไม่ได้ให้ข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ แก่พรรคคอมมิวนิสต์จีน" บริษัทไบต์แดนซ์กล่าวในจดหมายเปิดผนึกถึงสภาคองเกรสสหรัฐ

บริษัทไบต์แดนซ์ตั้งความหวังทั้งหมดไว้กับนโยบายการทำข้อตกลงความมั่นคงระยะยาว ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาโดยคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และจะดำเนินการผ่านคณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ประเมินความเสี่ยงของการลงทุนจากต่างประเทศต่อความมั่นคงของชาติ

"ข้อตกลงความมั่นคงระยะยาวดังกล่าวจะนำมาซึ่งชุดมาตรการที่ครอบคลุม และการกำกับดูแลโดยอิสระเพื่อจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับคำแนะนำเนื้อหาของ TikTok และการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ" บริษัทไบต์แดนซ์กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้แอพ TikTok มีพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาคือบริษัทออราเคิล (Oracle) ซึ่งทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้ชาวอเมริกัน และยังเป็นผู้รับเหมางานจัดการข้อมูลให้กับรัฐบาลสหรัฐฯอีกด้วย และเช่นเดียวกับโซเชียลมีเดียทั้งหลาย แอพ TikTok มีรายได้หลักส่วนใหญ่มาจากการขายโฆษณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรก'ลาลีกา'จับมือ'TikTok' ตอกย้ำโอกาสพัฒนาฟุตบอลในไทย

ลาลีกา จับมือ TikTok จัดงาน “LALIGA Extra Time” ชี้โอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมกีฬา พร้อมโปรเจกต์ใหม่ ๆ ตอกย้ำความเจริญก้าวหน้าของอนาคตฟุตบอลในประเทศไทย

'พาณิชย์ -DITP' แนะทริกเจาะตลาดโรมาเนียใช้อินฟลูเอนเซอร์แนะนำสินค้าไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะทริกผู้ส่งออก เจาะตลาดโรมาเนีย พิจารณาใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยแนะนำสินค้า เพื่อเพิ่มโอกาสขายหลังชาวโรมาเนียนิยมใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ทั้ง Facebook , Instagram และ TikTok

TikTok เปิดฟีเจอร์ใหม่ 'ป้องกันเสพติดเกินไป' ห้ามเด้งเตือน-ห้ามดูเกินเวลา-กริ๊งถึงเวลานอน

ในบรรดาสื่อโลกโซเชียลที่กำลังดังและมาแรง เป็นแพลตฟอร์มที่ขึ้นอันดับ1 ของโลกทางด้านวีดีโอสั้น video short และมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน ต้องย