มีหิมะ แต่ไม่มีน้ำ! รัฐมิสซิสซิปปีเผชิญวิกฤตขาดแคลนหนัก

ประชาชนหลายหมื่นคนในเมืองแจ็กสัน ในรัฐมิสซิสซิปปีทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เผชิญวิกฤตขาดแคลนน้ำประปาอย่างหนัก หลังพายุฤดูหนาวพัดถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่และทิ้งความเสียหายไว้ให้กับท่อส่งน้ำประปาของเมือง

(Photo by Joed Viera / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า เมืองแจ็กสัน ในรัฐมิสซิสซิปปีทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เพิ่งผ่านพ้นการมาเยือนของพายุหิมะถล่มไม่ทันไร วิกฤตขาดแคลนน้ำประปาก็เข้ามาซ้ำเติม เนื่องจากความหนาวเย็นของพายุหิมะทำลายท่อประปาส่งน้ำจนแตกหักเสียหาย

นับเป็นวิกฤตการณ์น้ำครั้งใหญ่รอบที่ 3 ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 ปีที่เกิดกับเมืองแห่งนี้ซึ่งมีประชากรประมาณ 150,000 คน และส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกันอเมริกัน นำมาซึ่งประเด็นถกเถียงทางการเมืองล่าสุดเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

ความเสียหายและการรั่วไหลของท่อประปาทำให้แรงดันในระบบน้ำของเมืองลดลง การลำเลียงน้ำประปาไปยังบ้านเรือนต้องหยุดชะงัก ขณะที่ฝ่ายบริหารท้องถิ่นเร่งระดมเจ้าหน้าที่เพื่อค้นหาและซ่อมแซมจุดเสียหายทั้งหมด

มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันพุธ และประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับคำแนะนำให้บริโภคน้ำต้มสุกเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย

"เรากำลังจัดการกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหารอยรั่วและร่องรอยความเสียหายขนาดใหญ่ แต่ยังคงไม่พบทั้งหมดจนถึงเวลานี้" นายกเทศมนตรีเมืองแจ็กสัน กล่าวระหว่างการแถลงข่าว

เมืองแจ็กสันเคยปราศจากน้ำประปาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน หลังเผชิญกับภาวะอากาศหนาวจัดเมื่อต้นปี 2564 และในฤดูร้อนปีนี้ เกิดน้ำท่วมใหญ่ทำให้โรงบำบัดน้ำของเมืองต้องปิดตัวลง และประชาชนไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มที่ปลอดภัยได้เป็นเวลากว่า 2 เดือน

รัฐบาลกลางและสภาคองเกรสของสหรัฐฯได้แต่งตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อดูแลระบบน้ำ และจัดสรรงบประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานของเมืองแจ็กสัน เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

มีรายงานปัญหาที่คล้ายกันในพื้นที่อื่นๆ ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้รับมือกับความผันแปรสูงสุดของอุณหภูมิ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ขณะนี้ยังคงขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้.

เพิ่มเพื่อน