จีนแต่งตั้งอดีตทูตประจำสหรัฐฯ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่

จีนแต่งตั้งฉินกัง อดีตทูตประจำสหรัฐฯ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ โดยรัฐมนตรีคนใหม่นี้ขึ้นชื่อเรื่องการพูดจาแข็งกร้าวกับชาติตะวันตก

ฉินกัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคนใหม่ของจีน (Photo by Catalina Fragoso / NBAE / Getty Images / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ฉินกัง อดีตทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลปักกิ่ง ให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคนใหม่เมื่อวันศุกร์

ฉินกัง วัย 56 ปี เข้ามาแทนที่หวังอี้ ซึ่งดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556

ฉินเป็นผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่งในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประสานความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ให้กลับมาเป็นปกติ

ฉินกัง ได้รับฉายาว่า "นักรบหมาป่า" จากลักษณะนิสัยแข็งกร้าวและโต้ตอบอย่างดุเดือดต่อชาติตะวันตก

ฉินซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของประเทศและปรากฏตัวต่อสาธารณะและสื่ออยู่บ่อยครั้งขณะอยู่ในวอชิงตัน โดยก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน

ฉินมีพื้นเพจากเมืองเทียนจินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และเคยปฏิบัติหน้าที่ต่อประธานาธิบดีสีจิ้นผิงหลายครั้งในฐานะหัวหน้าแผนกพิธีการของกระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้เขายังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศระหว่างปี 2561-2564

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งวางแผนจะเยือนปักกิ่งในช่วงต้นปี 2566 เพื่อลดความตึงเครียดของสองชาติ คาดหวังว่าจะสามารถสานต่อความสัมพันธ์ในการทำงานที่มีประสิทธิผลกับรัฐมนตรีต่างประเทศฉินในบทบาทใหม่ของเขา.

เพิ่มเพื่อน