2024 ปีที่ 'โดนัลด์ ทรัมป์' จะกลับมา?

(Photo by Rebecca DROKE / AFP)

28 ก.พ.2566- ความอัจฉริยะของทรัมป์คือ ความเสียหายที่เขาสามารถสร้างได้ด้วยวลีหรือคำพูด อย่าง “โพคาฮอนตัส” “Crooked Hillary” (ฮิลลารีขี้โกง) หรือ “Low-energy Jeb” (เจบผู้ถดถอย) ทรัมป์สามารถสัมผัสได้ถึงจุดด้อยของคู่แข่ง บางสิ่งบางอย่างที่ใครคนนั้นอับอาย ที่อาจไม่เคยพูดต่อสาธารณะ ทรัมป์จะคุ้ยแคะมันออกมา

เจบ บุช-ผู้ถดถอย ความจริงไม่ใช่ศัตรูทางการเมือง แต่เป็นสหายในพรรครีพับลิกัน สิ่งนี้ทำให้สื่อเกิดคำถามขึ้นว่า เป็นเพราะทรัมป์จะพ่ายแพ้การเลือกตั้งกลางเทอมและโกรธแค้นใครบางคนในพรรคที่ยังคงมีอิทธิพลทางการเมืองอยู่หรือไม่ หรือถ้าหากทรัมป์สามารถกำจัดบางคนออกไป เขาจะสามารถหวนกลับมาเป็นแคนดิเดตตัวเต็งได้อีกหรือไม่

จากการประเมินของสื่อ ทรัมป์น่าจะมีผู้สนับสนุนราว 30 เปอร์เซ็นต์ของพรรครีพับลิกันยุคใหม่ การสนับสนุนผู้สมัครคนอื่นๆ ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคก็จะถูกแบ่งปันกับ 70 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ และเพื่อให้ประสบความสำเร็จ หนึ่งในนั้นจะต้องกลายเป็นผู้สมัครคู่แข่งทรัมป์

ข่าวพาดหัวเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่า “ทรัมป์สามารถทำกับ เดอแซนทิส เหมือนที่เขาทำกับบุชได้หรือไม่?” ชาวอเมริกันที่ฉลาดจะรู้คำตอบว่า “ไม่” เพราะตั้งแต่ความพยายามครั้งแรกที่จะด้อยค่า รอน เดอแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาก็ไม่สำเร็จ ทรัมป์เคยพยายามคุ้ยเรื่องส่วนตัวของเดอแซนทิส อีกทั้งยังลองด้วยวลี “Ron DeSanctimonious” (รอน เจ้าเล่ห์) ในระหว่างการหาเสียง แต่เรื่องของเรื่องคือ รอนไม่ได้เจ้าเล่ห์ หรืออย่างน้อยก็ไม่เป็นที่สังเกต คู่แข่งทางการเมืองของเขามักจะบอกว่า เขาขาดเสน่ห์และความเห็นอกเห็นใจ แต่ไม่เคยมีใครเคยว่าเขาเจ้าเล่ห์ แต่ทรัมป์เลือกใช้คำนี้ อาจเพราะต้องการลองเป้า คลำทางหาจุดอ่อน

คนในพรรครีพับลิกันที่อยู่ต่างขั้วกับทรัมป์ เคยให้สัมภาษณ์กับ ‘Politico’ สื่อการเมืองออนไลน์ว่า ทีมของเดอแซนทิสเต็มไปด้วยคนฉลาด แต่พวกเขาเหล่านั้นยังไม่เคยปะมือกับมังกรกินหน้ามาก่อน ฝ่ายที่ปรึกษาของทรัมป์เพิ่มเติมประเด็นนี้ให้ว่า ผู้คนคงลืมกันไปแล้วว่า โดนัลด์ เจ. ทรัมป์ทำอะไรกับใครได้บ้าง

ชาวอเมริกันที่ชอบทรัมป์ เพราะเขาเป็นปากเป็นเสียงให้กับชนชั้นสูง และสามารถกำหนดทิศทางประเทศได้ดี อาจจะไม่ชอบเดอแซนทิส แม้ว่าทั้งสองจะมีมุมมองแบบเดียวกัน เป็นสมาชิกพรรคเดียวกัน แต่เดอแซนทิสไม่ได้มีท่าทีแบบเดียวกับทรัมป์ นักยุทธศาสตร์ของพรรคการเมืองที่มีประสบการณ์คนหนึ่งให้ความเห็นกับ Vanity Fair ว่า เรื่องที่มีคนบ่นเดอแซนทิสให้ได้ยินบ่อยมากคือ เขาไม่เคยขอบคุณใคร บุคลิกของเขาเป็นส่วนผสมของความเย่อหยิ่งและความคับแค้น เป็นบุคคลประเภทขาด “ยีนที่เข้ากับคนง่าย”

ส่วนทรัมป์ แม้ว่าไม่ได้น่ารักไปกว่า แต่เขาก็มีอาวุธลับอื่นๆ นั่นคือ ความสามารถพิเศษในการดึงดูดบุคลิกด้านที่ไม่น่ารักของผู้คน คำถามมีอยู่ว่า แล้วพรรครีพับลิกันจะหันไปทางไหน คำตอบคือ กลับไปที่โดนัลด์ ทรัมป์ กลับไปที่มังกรกินหน้า

ปี 2024 เขาจะกลับมาคำรามหรือพ่นไฟอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

'ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ รัน ซีรีส์ 2024' เปิดสนามแรกใจกลางกรุงเทพฯ

Supersports (ซูเปอร์สปอร์ต) ในเครือเซ็นทรัลรีเทล แหล่งรวมสินค้าและแบรนด์กีฬาอันดับ 1 ของไทย ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านกีฬา จัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมา Supersports 10 Mile Run Series 2024 Thailand ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ รัน ซีรีส์ 2024 ไทยปลนด์ ในรูปแบบซีรีส์ 4 สนาม พร้อมเปิดสนามแรกใจกลางกรุงเทพฯ ผนึกกำลัง อาดิดาส ไทยแลนด์ ให้นักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างประเทศสัมผัสสุดยอดประสบการณ์งานวิ่งระดับมาตรฐานสากล ในเส้นทางผ่านจุดแลนด์มาร์คของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 26 พฤษภาคม นี้ พร้อมคาดว่านักวิ่งกว่า 8,000 คนจะร่วมสร้างประสบการณ์สุดพิเศษ ใน Supersports 10 Mile Run Series 2024 Bangkok Presented by adidas ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ รัน ซีรีส์ 2024 แบงค็อก พรีเซ็นเต็ด บาย อาดิดาส

'อภิวัฒน์'เหมาชัยโฮมเรซ 'ชิพ'สู้เดือดคว้าอันดับ3รุ่นใหญ่ ศึกเอเชียโรดฯที่บุรีรัมย์

ทัพบิดไทยเดินหน้าสร้างผลงานกระหึ่ม “ศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย” ล่าสุด "แสตมป์" อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮ่า เทคนี เรซซิ่ง ทีม เอเชีย สร้างผลงานระดับมาสเตอร์บิดนำม้วนเดียวจบเหมาชัยชนะ 2 เรซในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ทะยานนำเป็นจ่าฝูงบนคะแนนสะสม ขณะ “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จาก ฮอนด้า เอเชีย-ดรีม เรซซิ่ง วิท แอสเตโม รีดฟอร์มเก่งผงาดคว้าโพเดียมแรกในรุ่น เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 มาครอง หลังจบเรซสุดมันส์ที่ สนามช้างฯ์ จุ.บุรีรัมย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา