รัสเซียควบคุมตัวนักข่าว Wall Street Journal ข้อหาจารกรรมข้อมูลทางทหาร

นักข่าวสหรัฐฯ ที่ทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ถูกควบคุมตัวในรัสเซียเนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นสายลับให้กับรัฐบาลวอชิงตัน

อีวาน เกิร์ชโควิช นักข่าวอเมริกันของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล ที่ถูกรัสเซียจับกุมในข้อหาจารกรรมข้อมูลทางทหาร (Photo by Dimitar DILKOFF / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 กล่าวว่า อีวาน เกิร์ชโควิช (Evan Gershkovich) นักข่าวอเมริกันที่ทำงานให้กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) ถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียควบคุมตัวไว้เนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นสายลับให้กับรัฐบาลวอชิงตัน ตามรายงานของหน่วยความมั่นคงกลางรัสเซีย (เอฟเอสบี)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความรุนแรงในการปิดปากคำวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อรัสเซีย จากกรณีปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตั้งแต่ปีที่แล้ว

เอฟเอสบีระบุว่า ได้ยุติกิจกรรมที่ผิดกฎหมายของพลเมืองสหรัฐฯนามว่า อีวาน เกิร์ชโควิช เนื่องจากต้องสงสัยว่ากระทำการสอดแนมเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลอเมริกัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลออกแถลงการณ์ปฏิเสธอย่างฉุนเฉียวต่อการกระทำดังกล่าวของรัสเซีย และแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของเกิร์ชโควิช พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาทันที

มีรายงานว่าเกิร์ชโควิชกำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกองทหารวากเนอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มทหารรับจ้างที่มีบทบาทสำคัญของฝั่งรัสเซียต่อการสู้รบในยูเครน ซึ่งเอฟเอสบีก็แถลงยืนยันว่า เกิร์ชโควิช วัย 31 ปี ถูกควบคุมตัวจากพฤติกรรมการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นความลับสุดยอดที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

"ชาวต่างชาติรายหนึ่งถูกควบคุมตัวได้ที่เมืองเยคาเตรินเบิร์กขณะพยายามขอข้อมูลลับ" เอฟเอสบีระบุ โดยอ้างถึงเมืองทางภาคกลางของรัสเซีย ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 1,800 กิโลเมตร ซึ่งมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวอย่างหนักแน่นว่า เกิร์ชโควิชถูกจับได้คาหนังคาเขา

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวอ้างแบบเดียวกันว่า "เราไม่ได้แค่สงสัย แต่เราจับเขาได้ขณะกระทำการจารกรรมดังกล่าว" และเปสคอฟยังดักคอรัฐบาลวอชิงตันว่า อย่าคิดจะตอบโต้เอาคืนด้วยการทำแบบเดียวกันกับนักข่าวรัสเซียที่ทำงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ก่อนร่วมงานกับวอลล์สตรีทเจอร์นัล เกิร์ชโควิชเคยทำงานให้กับสำนักข่าวเอเอฟพีในกรุงมอสโก อีกทั้งยังเคยเป็นนักข่าวของเดอะมอสโก ไทม์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษ

เกิร์ชโควิช พูดภาษารัสเซียได้อย่างคล่องแคล่ว ถึงแม้พ่อแม่ของเขาอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาแต่ก็มีพื้นเพมาจากสหภาพโซเวียต

ปัจจุบันพลเมืองสหรัฐฯ หลายคนถูกคุมขังในรัสเซีย และทั้งรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลมอสโกต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าดำเนินการจับกุมโดยมีแรงจูงใจทางการเมือง

เมื่อเดือนมกราคม เอฟเอสบีเพิ่งดำเนินคดีอาญาต่อพลเมืองสหรัฐฯ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นหน่วยสืบราชการลับ แต่ไม่ได้ระบุชื่อบุคคลดังกล่าว รวมถึงกรณีของพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมในรัสเซียเมื่อปี 2561 และได้รับโทษจำคุก 16 ปีในข้อหาจารกรรม ซึ่งเขายังคงถูกควบคุมตัวในทัณฑสถานทางตอนใต้ของกรุงมอสโกอยู่จนถึงขณะนี้.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โควิด' สาเหตุหลักเสียชีวิตอันดับ 3 ในอเมริกา

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 405,965 คน ตายเพิ่ม 922 คน รวมแล้วติดไป 660,009,316 คน เสียชีวิตรวม 6,679,574 คน

เพนตากอนยืนยันรัสเซียเกณฑ์นักรบซีเรียร่วมศึกยูเครน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันรายงานข่าวที่ว่า รัสเซียกำลังระดมนักรบชาวซีเรียและชาวต่างชาติเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน ทั้งที่ "ปูติน" ก็มีทหารเกือบทั้งหมดจาก 150,000 นายที่เคยวางกำลังติดชายแดน อยู่ในยูเครนแล้ว