หลาน 'จอห์น เอฟ. เคนเนดี' ประกาศลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี

AFP

โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ สังกัดพรรคดีโมแครต ประกาศจะลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ปี 2024 ทนายความวัย 69 ปีมาจากครอบครัวที่ตื่นตัวทางการเมือง และเคยประกาศตัวเป็นปฏิปักษ์กับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์เป็นลูกชายของอดีตวุฒิสมาชิกนิวยอร์ก, อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี ซึ่งถูกลอบสังหารในปี 1968 และเป็นหลานของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ล่าสุดได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเพื่อสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี สังกัดพรรคเดียวกันกับโจ ไบเดน

เคนเนดี จูเนียร์สำเร็จการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และด้านกฎหมายจาก London School of Economics สถาบันที่สมาชิกครอบครัวเคนเนดีส่วนใหญ่ร่ำเรียน ปี 1983 เขาเคยถูกจับกุมในคดียาเสพติดที่เซาธ์ดาโกตา หลังจากนั้นก็ต้องเข้ารับการบำบัด ปี 1984 เขาเข้าร่วมกับองค์กร Riverkeeper ไล่ฟ้องกลุ่มทุนที่ทำให้แม่น้ำฮัดสันปนเปื้อน อีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งองค์กร Waterkeeper Alliance ที่เขาเป็นประธานมาจนถึงทุกวันนี้ เคนเนดี จูเนียร์เคยปรากฏตัวบ่อยครั้งทางทีวี มีผลงานเขียนบทความและหนังสือเป็นที่รู้จักในสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนใหญ่เขามักชี้ให้เห็นถึงอันตราย ที่เขาเชื่อว่ากำลังคุกคามโลกหากไม่ดำเนินมาตรการรุนแรงเพื่อป้องกัน

ช่วงที่ผ่านมา เคนเนดีถูกวิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้งเรื่องการปล่อยข่าวเท็จเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด เขามักแชร์ข่าวที่พิสูจน์ไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนกับออทิสติก อีกทั้งยังก่อตั้งองค์กรต่อต้านการฉีดวัคซีนที่ชื่อ ‘Children’s Health Defense’ และกล่าวโทษการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด รวมถึงการจัดการโรคระบาดของรัฐบาลกลาง

เมื่อปี 2019 สมาชิกในครอบครัวของเขา 3 คน ได้แก่ แคทลีน เคนเนดี ทาวน์เซนด์-น้องสาว, โจเซฟ พี. เคนเนดี-น้องชาย และมาอีฟ เคนเนดี แม็คคีน-หลานสาวของเขา ได้ประณามแนวทางต่อต้านการฉีดวัคซีนของเขาอย่างรุนแรงในบทความของนิตยสาร Politico ของสหรัฐฯ ทั้งสามกล่าวหาว่าเขาคือ “ส่วนหนึ่งของการรณรงค์โดยให้ข้อมูลผิดๆ ที่มีผลลัพธ์น่าสะเทือนใจและร้ายแรงตามมา”

ในปี 2021 อินสตาแกรมได้ลบบัญชีของโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ออกหลังจากที่เขาแชร์ข้อความที่หักล้างเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาหรือวัคซีนซ้ำแล้วซ้ำเล่า อีกทั้งยังโพสต์ภาพบนไอจีเป็นภาพเขาที่หลังเวทีงาน Reawaken America เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 กับโรเจอร์ สโตน-อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ, ไมเคิล ฟลินน์ และชาร์ลีน โบลลิงเจอร์-นักเคลื่อนไหวต่อต้านการแสวงหาผลกำไรจากวัคซีน ซึ่งล้วนเคยเป็นพลพรรคเก่าของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทั้งนั้น และบุคคลทั้งสามนี้ก็เคยแชร์เรื่องโกหกว่าทรัมป์ถูกปล้นชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์เป็นผู้สมัครอันดับสองของพรรคดีโมแครตในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มารีแอนน์ วิลเลียมสัน-ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการช่วยเหลือตนเองวัย 70 ปีได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเธอจะเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ส่วนโจ ไบเดนยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งหรือไม่ แต่โดยทั่วไปคาดว่าเขาน่าจะลงสมัครอีกวาระ และหากเขาลง

สมัคร ผู้ท้าชิงของเขาจะต้องเอาชนะเขาในการเลือกตั้งภายในพรรคเสียก่อน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น โอกาสสอบผ่านของเคนเนดี จูเนียร์ และวิลเลียมสันดูจะเป็นไปได้ยากทันที

ส่วนในฟากพรรครีพับลิกัน นอกจากโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว ยังมี นิกกี เฮลีย์-อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ, วิเวค รามาสวามี-นักธุรกิจ และอาซา ฮัตชินสัน-อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ ที่ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์' ประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแบบไร้สังกัดพรรค

แรกเริ่มเดิมทีหลานชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ต้องการลงสมัครสังกัดพรรคดีโมแครต แต่ยามนี้ โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ประกาศว่า เขากำลังเริ่มหาเสียงเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครอิสระแล้ว

'โจ ไบเดน' แก่เกินไปไหมที่จะเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย?

เขาคือประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดของสหรัฐอเมริกา และปรารถนาจะลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2024 อีกครั้ง ว่าแต่โจ ไบเดน-แม้จะสูงวัย-ทำไมถึงยังเป็นผู้สมัครที่ดีที่สุดของพรรคดีโมแครต