เวียดนามจำคุกนักเรียกร้องสิทธิ6ปี

ศาลเวียดนามตัดสินจำคุก เหวียน หลัน ถัง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและเขียนวิจารณ์รัฐบาลเป็นเวลา 6 ปีเมื่อวันพุธ

เหวียน ฮา หลาน ทนายความของเหวียน หลัน ถัง เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 12 เมษายน 2566 ว่า นักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและนักเขียนฟรีแลนซ์ที่มีชื่อเสียงที่มักเขียนวิจารณ์รัฐบาลเวียดนาม โดนศาลในกรุงฮานอยตัดสินให้จำคุกเขา 6 ปี ฐานเผยแพร่การโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล ในการพิจารณาคดีแบบปิดและถูกตัดสินให้คุมประพฤติ 2 ปีในอีกคดี

ทางการเวียดนามจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างเข้มงวด และเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อปราบปรามผู้ที่เห็นต่าง รวมถึงจับกุมผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยเฉพาะบุคคลที่มีผู้ติดตามทางออนไลน์ และมีกฎหมายห้ามการดำเนินการของสื่ออิสระ

ญาติพี่น้องของถัง วัย 47 ปี เผยว่าเขาโดนตำรวจจับที่บ้านของเขาในกรุงฮานอยเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และทางการไม่ให้ครอบครัวเยี่ยมเขาในเรือนจำ

ถังเกิดในครอบครัวที่มีชื่อเสียง เขารายงานประเด็นด้านสังคมมากมาย เช่น เรื่องปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการนับถือศาสนา และสนับสนุนผู้ยื่นคำร้องเรื่องสิทธิในที่ดิน

จากรายงานขององค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์ระบุว่า เขาเดินทางไปยังพื้นที่ซึ่งชาวบ้านโดนยึดที่ดินเพื่อถ่ายวิดีโอเจ้าหน้าที่ซึ่งใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับชาวบ้าน และร่วมการชุมนุมต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมหลายครั้ง และเขียนบล็อกเรื่องสิทธิมนุษยชนมากกว่า 130 เรื่อง เขาต้องการส่งเสริมให้ประชาชนกล้าที่จะลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเอง

พ่อแม่ของถังเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้พิพากษาในคดีนี้ ระบุว่าพวกเขาประหลาดใจที่ลูกของพวกเขาโดนดำเนินคดี ระบุในจดหมายว่า เราเชื่อว่า... การออกมาพูดต่อต้านการกระทำที่ไม่เหมาะสมและความอยุติธรรม และการยืนหยัดเพื่อประชาชนที่ด้อยโอกาส ไม่ใช่เป็นการกระทำอาชญากรรมต่อรัฐบาล บอกด้วยว่าลูกของพวกเขาเป็นคนรักชาติที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

ก่อนการตัดสินคดีนี้ หมิง หยู ฮาห์ รองผู้อำนวยการแอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนลภูมิภาคเอเชีย เรียกร้องให้ศาลยกฟ้องคดีของถัง.

เพิ่มเพื่อน