จรวดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเกิดระเบิดระหว่างทดสอบการบินครั้งแรก

Starship ซึ่งเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา เกิดระเบิดระหว่างทดสอบการบินเที่ยวแรก แต่ถือเป็นการเริ่มต้นที่มีความหวังสำหรับโครงการส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์และดาวอังคาร

จวรดสตาร์ชิป (Starship) ซึ่งเป็นจรวดที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในโลก ถูกปล่อยทดสอบการบินครั้งแรกอย่างเป็นทางการ แต่ระเบิดกลางอากาศ ก่อนตกลงไปในอ่าวเม็กซิโก เมื่อวันที่ 20 เมษายน (Photo by Patrick T. Fallon / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 กล่าวว่า สตาร์ชิป (Starship) ซึ่งเป็นจรวดที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในโลก ถูกปล่อยทดสอบการบินครั้งแรกอย่างเป็นทางการ แต่ผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง

จรวดไร้คนขับลำดังกล่าวเกิดระเบิดภายใน 4 นาที หลังจากถูกปล่อยออกจากฐานยิงได้สำเร็จเมื่อเวลา 08.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น (20.33 น. ตามเวลาประเทศไทย) 

สตาร์ชิปถูกปล่อยจากสตาร์เบส (Starbase) ซึ่งเป็นท่าอวกาศของบริษัทสเปซเอกซ์ (SpaceX) ในเมืองโบคา ชิกา รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตามกำหนดแล้ว มันต้องแยกตัวออกจากจรวดสนับสนุนในระยะ 3 นาทีแรกของการบิน แต่การแยกตัวล้มเหลวและจรวดเกิดระเบิดกลางท้องฟ้าเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ก่อนจะตกลงไปในอ่าวเม็กซิโก

แม้จะล้มเหลวในการทดสอบการบินเต็มเวลา 90 นาทีเพื่อไปให้ถึงวงโคจร แต่บริษัทสเปซเอกซ์และอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท ก็ประกาศความสำเร็จของการทดสอบครั้งนี้

อีลอน มัสก์ แสดงความยินดีกับทีมงานของเขาในการทดสอบยานอวกาศอันน่าตื่นเต้น ซึ่งออกแบบมาเพื่อบรรทุกลูกเรือและสินค้าออกนอกโลก

"ขอแสดงความยินดีกับทีมสเปซเอกซ์ในการเปิดตัวการทดสอบที่น่าตื่นเต้นของสตาร์ชิป และการได้เรียนรู้มากมายก่อนเปิดตัวการทดสอบครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" มัสก์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

ขณะที่บริษัทสเปซเอกซ์กล่าวว่า "การทดสอบครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จ เพราะได้สอนอะไรหลายๆอย่างให้เราได้เรียนรู้ และความล้มเหลวในวันนี้จะช่วยให้เราปรับปรุงสตาร์ชิปให้ดีขึ้น เพื่อภารกิจสร้างสิ่งมีชีวิตในหลายๆ ดาวเคราะห์"

ทั้งนี้ องค์การนาซาเลือกสตาร์ชิปเพื่อใช้ในภารกิจส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ให้ได้ภายในปี 2568 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส 3 (Artemis III) ต่อจากความสำเร็จของโครงการอะพอลโล (Apollo) ที่สิ้นสุดไปตั้งแต่ปี 2515

บิล เนลสัน ผู้อำนวยการนาซา ก็ได้ร่วมแสดงความยินดีกับบริษัทสเปซเอกซ์เช่นกัน โดยกล่าวว่า "ทุกความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ตลอดประวัติศาสตร์นั้น ต้องการความเสี่ยงจากการคำนวณในระดับหนึ่ง เพราะความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับรางวัลอันยิ่งใหญ่"

สตาร์ชิปมีความสูง 164 ฟุต และถูกออกแบบมาเพื่อบรรทุกลูกเรือและสินค้า โดยจะประกอบเข้ากับยอดของจรวดสนับสนุนชื่อซุปเปอร์ เฮฟวี (Super Heavy) ที่มีขนาดสูง 230 ฟุต และจะถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมกันในทุกปฏิบัติการ

การทดสอบการบินในวันนี้จึงเป็นการทดสอบแบบรวม เพื่อวัตถุประสงค์ในการประเมินประสิทธิภาพร่วมกัน

กำหนดการบินเดิมถูกเลื่อนจากวันจันทร์มาดำเนินการในวันพฤหัสบดี เนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของวาล์วแรงดันแช่แข็งในบูสเตอร์ระยะแรก

อีลอน มัสก์ เคยเตือนล่วงหน้าก่อนการทดสอบว่า มีแนวโน้มจะเกิดปัญหาทางเทคนิค และเขาได้พยายามลดความคาดหวังสำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสตาร์ชิป

"มันเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของจรวดขนาดมหึมาที่ซับซ้อนมาก จรวดลำนี้มีโอกาสล้มเหลวเป็นล้านวิธี" มัสก์กล่าว

บริษัทสเปซเอกซ์มั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จในการส่งสตาร์ชิปขึ้นสู่วงโคจรได้ในที่สุด โดยหลังจากอยู่ในวงโคจรแล้ว สตาร์ชิปจะได้รับการเติมเชื้อเพลิงด้วยยานลำอื่น เพื่อให้มันสามารถเดินทางต่อไปยังดาวอังคารหรือดาวที่ไกลออกไปได้

เป้าหมายสุดท้าย คือการสร้างฐานบนดวงจันทร์และดาวอังคาร และทำให้มนุษยชาติสามารถดำรงอยู่บน "เส้นทางสู่การสร้างอารยธรรมบนดาวเคราะห์หลายดวง" ตามเจตนารมณ์ของอีลอน มัสก์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกกับหนังอวกาศไทย 'ยูเรนัส2324' ทุ่มทุนสร้างยาน-สถานีอวกาศเท่าของจริง!

เรียกเสียงฮือฮาให้กับแวดวงอุตสาหกรรมหนังไทยไม่น้อย เมื่อได้เห็นภาพยานอวกาศและสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริงของภาพยนตร์ “URANUS2324” (ยูเรนัส2324) ที่นำแสดงโดย 2 นักแสดงหญิงสุดฮอต “ฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ” และ “เบคกี้-รีเบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง” ผลงานมาสเตอร์พีซโดยบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ กับการทุ่มทุนสร้างโปรดักชันฟอร์มยักษ์ที่สุดแห่งปี เพื่อถ่ายทำซีนบนยานอวกาศและสถานีอวกาศอย่างสมจริง

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย