ถึงคิวรัสเซียจับมือทัพเรืออาเซียนร่วมฝึกทางทะเลครั้งแรก

กองทัพเรือของรัสเซียและชาติสมาชิกกลุ่มอาเซียนเปิดฉากฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรกนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในช่องแคบมะละกาเมื่อวันพุธ หลังจากอาเซียนเคยฝึกกับสหรัฐและจีนมาแล้ว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ขณะประชุมทางไกลอาเซียน-รัสเซียซัมมิต เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกองทัพเรืออินโดนีเซียเมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2564 ว่าชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วมการฝึกครั้งนี้ โดยอินโดนีเซีย, ไทย, สิงคโปร์, เวียดนาม, มาเลเซีย, เมียนมา และบรูไน ส่งเรือรบและอากาศยานร่วมฝึก ส่วนฟิลิปปินส์สังเกตการณ์ผ่านระบบทางไกล

การฝึกซึ่งจะมีไปถึงวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดมากขึ้นในภูมิภาคแปซิฟิก โดยเฉพาะในบริเวณทะเลจีนใต้ ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมด

อเล็กซานเดอร์ อีวานอฟ ทูตรัสเซียประจำอาเซียน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การฝึกครั้งนี้เกี่ยวข้องกับสันติภาพ, เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคนี้

ด้านอาร์สยัด อับดุลลาห์ ผู้บัญชาการกองเรือที่ 1 ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า การฝึกนี้จะปรับปรุงขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันและความเข้าใจระหว่างกองทัพรัสเซียกับกองทัพของประเทศอาเซียน

นักวิเคราะห์มองว่า การฝึกครั้งนี้จะตอกย้ำหลักการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดของอาเซียน โดยเฉพาะในช่วงยามที่มีความตึงเครียดในภูมิภาค

คอนนี ราฮาคุนดินี บาครี นักวิเคราะห์ทางทหารของอินโดนีเซีย จากสถาบันศึกษาด้านการป้องกันและความมั่นคง กล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับอาเซียนที่ต้องรับประกันสมดุลอำนาจในภูมิภาคของเรา เพื่อย้ำว่าภูมิภาคนี้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

อาเซียนเคยฝึกทหารร่วมกับกองทัพเรือของสหรัฐและของจีนมาแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่อินโดนีเซียจัดฝึกประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดร่วมกับสหรัฐ ซึ่งเรียกว่าการฝึก "การูดาชีลด์" เมื่อเดือนสิงหาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทัพเรืออิหร่าน-รัสเซีย-จีน ร่วมซ้อมรบในมหาสมุทรอินเดีย

อิหร่านประกาศว่า กองทัพเรืออิหร่าน, รัสเซีย และจีน จะเริ่มการซ้อมรบทางทะเลร่วมเป็นเวลา 3 วันในมหาสมุทรอินเดียตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อเสริมสร้าง "ความมั่นคงร่วมกัน"

กองทัพจีน-รัสเซียส่งเรือ 10 ลำแล่นผ่านช่องแคบของญี่ปุ่น

เรือของกองทัพเรือจีนและรัสเซียรวม 10 ลำ แล่นผ่านช่องแคบสึงารุของญี่ปุ่นที่กั้นระหว่างเกาะใหญ่กับเกาะฮอกไกโดเมื่อวันจันทร์ โดยญี่ปุ่นเฝ้าจับตากิจกรรมของสองชาตินี้อย่างใกล้ชิดด้วยความสนใจอย่างสูง