'ลินดา ยักการิโน' ผู้เล่นคนใหม่ในตำแหน่งบริหารของ 'ทวิตเตอร์'

AFP

อีลอน มัสก์ค้นพบผู้สืบทอดตำแหน่งแทนแล้ว นั่นคือ ลินดา ยักการิโน ผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาจากธุรกิจบันเทิง มัสก์แจ้งข่าวใหม่ผ่านทวิตเตอร์ว่า “ผมตั้งตารอที่จะเปลี่ยนแพลตฟอร์มเป็น X ซึ่งเป็นแอปทุกอย่างร่วมกับลินดา” เธอจะมีหน้าที่จัดการรายวัน ส่วนเขาเองนั้นต้องการจะดูแลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี

แต่หากใครติดตามข่าวเกี่ยวกับทวิตเตอร์ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะไม่รู้สึกแปลกใจกับการตัดสินใจของมัสก์ เพราะทั้งคู่เพิ่งเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกไปเมื่อไม่นานมานี้ และเห็นได้ชัดว่า ยักการิโนสัมภาษณ์ซีอีโอของทวิตเตอร์ในการประชุมการตลาดระดับสูงที่ไมอามี-ซึ่งจัดโดยบริษัทเก่าของเธอ-แบบโปรยเสน่ห์เทใจ เธอชื่นชมมัสก์เรื่องความบ้างานของเขา “ไม่ต่างอะไรกับตัวฉันเลย” เธอใช้คำพูดอย่างชาญฉลาดขณะวิจารณ์เขาอย่างละเอียดเกี่ยวกับการดีลกับลูกค้าโฆษณาของทวิตเตอร์ในอดีต

นอกจากนั้นยังมีคำถามเช่นว่า แนวทางใหม่ที่จริงจังของทวิตเตอร์จะมีผลอะไรกับมัสก์หรือไม่? และงานของเขาที่ทวิตเตอร์นั้นสอดคล้องกับเป้าหมายในการส่งเสริมความดีงามของมนุษยชาติอย่างไร? จากการสัมภาษณ์ครั้งนั้นจะเห็นว่ายักการิโนสะท้อนให้เห็นปัญหาความเป็นอัจฉริยะที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ อีกทั้งความเป็นคนเจ้าอารมณ์ของมัสก์ ในการฟื้นฟูธุรกิจโฆษณาของทวิตเตอร์

ลินดา ยักการิโน วัย 60 ปี มีชื่อเสียงในแวดวงโฆษณาของอเมริกามาช้านาน เธอมีประสบการณ์การทำงานมาอย่างโชกโชน หลังจากเรียนจบด้านสื่อสารโทรคมนาคมจากมหาวิทยาลัยรัฐเพนซิลเวเนีย เธอได้ฝึกงานสายบันเทิงที่บริษัท NBC Universal (NBCU) และค้นพบว่าเธอมีใจรักในงานสื่อ หลังจากนั้นเธอทำงานด้านการตลาดให้กับบริษัทสื่อ Turner อยู่นานถึง 20 ปี ก่อนจะกลับไปที่ NBCU ในปี 2011 รับผิดชอบทีมที่มีพนักงานกว่า 2,000 คน จัดการตลาดโฆษณาทั่วโลก และดูแลพันธมิตรทางธุรกิจ

ที่ NBCU เธอผลักดันนโยบายเปลี่ยนจากโฆษณาทางทีวี 30 วินาทีแบบเดิมมาเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง Apple และ Buzzfeed อีกทั้งยังสร้างแพลตฟอร์มสตรีมมิง Peacock ซึ่งเปิดตัวในปี 2020 และรีไซเคิลเนื้อหาจากยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิง อย่างไรก็ตาม แม้ส่วนแบ่งการตลาดของแพลตฟอร์มในตลาดสตรีมมิงที่มีการแข่งขันสูงนั้นอยู่ในระดับต่ำ ด้วยยอดสมาชิกราว 22 ล้านคน แต่เธอก็มีข้อเสนอโฆษณาสำหรับ Peacock ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยรวมแล้วเธอสามารถสร้างยอดขายโฆษณาให้กับ NBCU ได้ถึง 100 พันล้านดอลลาร์

ยักการิโนเป็นแม่ลูกสอง นอกเหนือจากงานประจำที่ NBCU แล้ว เธอยังมีส่วนร่วมกับ World Economic Forum มานานสี่ปี ที่นั่นเธอเป็นประธานคณะทำงานสำหรับ “อนาคตของการทำงาน” และในคณะกรรมการสื่อบันเทิงและวัฒนธรรม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเธอเคยแสดงความเห็นว่า เธอรู้วิธีที่จะร่วมมือกับ 2 พรรคการเมืองในประเทศ – ตั้งแต่ปี 2018-2020 เธอดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการออกกำลังกายและโภชนาการภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พอมาถึงยุครัฐบาลของโจ ไบเดน เธอก็ช่วยผลักดันแคมเปญโฆษณาเท่ๆ ร่วมสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสสำหรับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา

ความสามารถเหล่านี้อาจถูกนำไปใช้ในบทบาทใหม่ของเธอในฐานะซีอีโอของทวิตเตอร์ เพราะอย่างที่รู้กันว่า เครือข่ายโซเชียลในสหรัฐอเมริกามักสะดุดกลางสนามรบของพรรคการเมืองสองฝ่าย แต่เมื่อพิจารณาถึงการหาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 คุณสมบัตินี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเธอและทวิตเตอร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์

'เศรษฐา' ปัดเอาใจทหาร ไม่ยุบกอ.รมน. ยันยึดผลประโยชน์ปชช.เป็นที่ตั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ทวิต X ตอบผู้แสดงความคิดเห็นรายหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่า “ขอไม่เห็นด้วยกับที่ประกาศเอาใจทหาร ไม่มีแนวคิดยุบหน่วยงาน มิหนำซ้ำยังไปเพิ่มบทบาทที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานราชการอื่นๆ”

ดิจิทัลวอลเล็ตระอุแล้ว! 'เศรษฐา' ปลุกรัวๆ คนเห็นด้วยส่งเสียงออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความในทวิเตอร์ ถึงความคืบหน้

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย