ฝ่าความระหองระแหง สหรัฐฯ-จีนเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางเรือนานาชาติในอินโดนีเซีย

สหรัฐฯ และจีนได้ส่งเรือรบเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางเรือนานาชาติที่เริ่มขึ้นในอินโดนีเซียเมื่อวันจันทร์ แม้ว่าจะมีความไม่ลงรอยระหว่างสองมหาอำนาจก็ตาม

ฝูงบินโบนันซาของกองทัพเรืออินโดนีเซียแสดงการบินผาดโผนในระหว่างพิธีเปิดการฝึกพหุภาคีทางเรือโคโมโด (MNEK) 2023 ครั้งที่ 4 ที่เมืองมากัสซาร์ จังหวัดสุลาเวสีใต้ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน (Photo by INDRA ABRIYANTO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า สองชาติมหาอำนาจคู่กัดอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน ต่างส่งเรือรบของตนเข้าร่วมการฝึกพหุภาคีทางเรือโคโมโด (MNEK) ประจำปี 2566 ที่เมืองมากัสซาร์ จังหวัดสุลาเวสีใต้ ประเทศอินโดนีเซีย

รัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลปักกิ่งมีส่วนร่วมในการแข่งขันที่ดุเดือดทางด้านการทูต, การทหาร, เทคโนโลยี และเศรษฐกิจ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

กองทัพสหรัฐฯ เอง เพิ่งเพิ่มปฏิบัติการในเอเชียแปซิฟิกเพื่อตอบโต้การแผ่ขยายอิทธิพลของจีนที่คุกคามไต้หวันมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับอีกหลายประเทศ

แต่มหาอำนาจทั้งสองได้ส่งเรือรบของตนเข้าร่วมการฝึกซ้อมพหุภาคีดังกล่าวซึ่งอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ ในน่านน้ำทางตะวันออกนอกเกาะสุลาเวสีตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี

โฆษกสถานทูตสหรัฐฯในกรุงจาการ์ตาแถลงว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่งเรือประจัญบานชายฝั่งเข้าร่วมการฝึกครั้งนี้

"การฝึกซ้อมดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐฯมีโอกาสร่วมมือกับประเทศที่มีแนวคิดเดียวกันในฐานะพันธมิตร เพื่อทำงานและแก้ปัญหาความท้าทายร่วมกัน เช่น การรับมือด้านมนุษยธรรมและภัยพิบัติ" โฆษกฯกล่าว

กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะส่งเรือพิฆาตและเรือรบตามคำเชิญของกองทัพเรืออินโดนีเซียซึ่งได้เชิญหลายชาติเข้าร่วมด้วย เช่น ออสเตรเลีย, รัสเซีย และเกาหลีใต้

ประเทศเจ้าภาพกล่าวว่าจะมีเรือต่างประเทศ 17 ลำเข้าร่วมในการฝึกซ้อม ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการที่ไม่ใช่ทางทหาร

"MNEK เป็นการฝึกที่ไม่ใช่การซ้อมรบทางทหาร และมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับความร่วมมือทางทะเลในภูมิภาค" โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียกล่าวในถ้อยแถลง

รัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่งขัดแย้งกันหนักหน่วงในปีนี้ เกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมของจีน, ประเด็นต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก รวมถึงไต้หวันซึ่งเป็นดินแดนปกครองตนเองและได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ขณะที่จีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน

นอกจากนี้สองมหาอำนาจยังมีส่วนร่วมในการต่อสู้ทางการทูตเหนือประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวในการประชุมสุดยอดด้านกลาโหมที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทั้งสองประเทศจำเป็นต้องเจรจากันใหม่เพื่อหลีกเลี่ยง "ความเข้าใจผิด" ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง แต่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีนปฏิเสธคำเชิญการประชุมนอกรอบของออสตินในครั้งนั้น.

เพิ่มเพื่อน