รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าว ความสัมพันธ์กับสหรัฐเป็นไปด้วยความยากลำบากและท้าทาย

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ผ่านทางโทรศัพท์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกำลังเผชิญกับ "ความยากลำบากและความท้าทายครั้งใหม่"

ฉินกัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน (ขวา) และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS and NOEL CELIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ฉินกัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับแอนโทนี บลิงเคน ก่อนกำหนดการเยือนจีนในวันอาทิตย์ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศจีนที่อ่านการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนักการทูตระดับสูงทั้งสองคน ฉินกังได้บอกกับบลิงเคนว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอเมริกาเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายครั้งใหม่ มาตั้งแต่ต้นปี ซึ่งชัดเจนว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ"

"จีนเฝ้ามองและจัดการความสัมพันธ์กับสหรัฐฯตามหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน, การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง" ฉินกังกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ได้พบกันที่เกาะบาหลีในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และตกลงที่จะพยายามหยุดความตึงเครียดอันพุ่งสูงขึ้นจนเกินควบคุม รวมถึงการส่งบลิงเคนมาเยือนปักกิ่ง

แต่บลิงเคนยกเลิกการเดินทางที่กำหนดไว้อย่างกะทันหันในต้นเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากสหรัฐฯ แจ้งว่าตรวจพบบอลลูนตรวจการณ์ของจีนที่บินอยู่เหนือแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ สร้างความเดือดดาลให้กับบรรดานักการเมืองของสหรัฐฯ ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธ

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งสองฝ่ายได้กลับมาพิจารณาพูดคุยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง รวมถึงการประชุมแบบปิดประตูระหว่างเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของไบเดน และหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนในกรุงเวียนนาเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะที่บลิงเคนเผยว่า จากการพูดคุยกับฉินกัง เขาได้หารือเกี่ยวกับ "ช่องทางการสื่อสารแบบเปิด" ระหว่างสองมหาอำนาจ เพื่อหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาดและลดความขัดแย้งอย่างรวดเร็ว

"ผมได้พูดคุยกับสภาแห่งรัฐของจีนและรัฐมนตรีต่างประเทศฉินกัง ทางโทรศัพท์ ได้หารือเกี่ยวกับความพยายามอย่างต่อเนื่องในการรักษาช่องทางการสื่อสารแบบเปิด ตลอดจนประเด็นระดับทวิภาคีและระดับโลก สหรัฐฯ จะยังคงใช้การเจรจาทางการทูตเพื่อแจ้งข้อกังวลรวมถึงประเด็นความร่วมมือที่มีศักยภาพ" บลิงเคนกล่าวผ่านทวิตเตอร์

คาดว่าบลิงเคนจะเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันที่ 18 มิถุนายน ซึ่งจะเป็นการเดินทางครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไปยังจีน นับตั้งแต่ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีฯ เดินทางเยือนในเดือนตุลาคม 2561

ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น มีประเด็นใหญ่ๆจากปัญหาไต้หวัน, การแข่งขันทางเศรษฐกิจ และการแผ่ขยายอำนาจในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก.

เพิ่มเพื่อน