อังกฤษ-ออสซี่เดินตามสหรัฐ คว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง

ตามกันมาติดๆ นายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย และนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดในเดือนกุมภาพันธ์ หนึ่งวันคล้อยหลังรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตโดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

Getty Images

ตามกันมาติดๆ นายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย และนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดในเดือนกุมภาพันธ์ หนึ่งวันคล้อยหลังรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตโดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

"ออสเตรเลียจะไม่ก้าวถอยจากจุดยืนอันหนักแน่นที่เรายืนหยัดเพื่อผลประโยชน์ของออสเตรเลีย และไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจอย่างแน่นอนที่เราจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียไปร่วมเกมส์กีฬานี้" เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564

การตัดสินใจของออสเตรเลีย ซึ่งไม่ได้ส่งผลขัดขวางไม่ให้นักกีฬาไปร่วมการแข่งขันที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565 มีออกมา 1 วันหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกที่จีน

รัฐบาลสหรัฐอ้างเหตุผลเรื่อง "การล้างเผ่าพันธุ์" ชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในเขตซินเจียง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ในจีน ซึ่งทำให้รัฐบาลจีนกล่าวเตือนสหรัฐว่าจะต้องชดใช้ค่าตอบแทนการตัดสินใจที่เป็นการใช้การเมืองแทรกแซงกีฬา

ออสเตรเลียอ้างเหตุผลของการตัดสินใจบอยคอตว่า เป็นเพราะออสเตรเลียไม่เห็นด้วยกับจีนหลายประเด็น ที่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเข้าสู่จุดวิกฤติร้ายแรงที่สุดนับแต่เหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 มอร์ริสันยังอ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ซินเจียงและการที่จีนระงับการติดต่อระดับรัฐมนตรีกับออสเตรเลียด้วย

ด้านโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์รากล่าวว่า การตัดสินใจของออสเตรเลียขัดแย้งกับความคาดหวังที่เปิดเผยต่อสาธารณะ (ของออสเตรเลีย) ว่าจะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ต่อมาในวันเดียวกัน นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า แม้ตัวเขาจะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรกีฬา แต่รัฐบาลของเขาไม่มีแผนจะส่งรัฐมนตรีเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ ปักกิ่ง 2022 สืบเนื่องจากคำกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ก้อง'สตาร์ทแถว6 ลุ้นมีแต้มที่ออสเตรเลีย แข่งเช้าอาทิตย์22ต.ค.07.15 น.

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เจองานสุดท้าทายหลังคว้ากริดที่ 16 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 16 รายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ลุ้นล่าอันดับกลุ่มหน้าในวันอาทิตย์นี้ที่ ฟิลลิปไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย