ทวิตเตอร์เปลี่ยนชื่อเป็น 'X' และขยายขอบเขตธุรกิจด้วย AI

ทวิตเตอร์เลิกใช้โลโก้รูปนกสีฟ้า, รีแบรนด์แพลตฟอร์มด้วยชื่อ 'X' และมุ่งหน้าสู่ธุรกิจรับชำระเงิน, การธนาคาร และการค้าอย่างเต็มรูปแบบ

(Photo by Frederic J. BROWN and Constanza HEVIA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า อีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ และลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ประกาศนำพาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมระดับโลกมุ่งสู่ยุคใหม่ทางธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ

มัสก์และยัคคาริโนต่างประกาศว่า โลโก้นกสีฟ้าที่เป็นสัญลักษณ์ของทวิตเตอร์มาอย่างยาวนานจะถูกโละทิ้งเร็วๆนี้ ก่อนรีแบรนด์แพล็ตฟอร์มใหม่ในชื่อ 'X'

ทวิตเตอร์ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2549 และใช้คำว่า 'ทวีต' ตามเสียงนกคุยกัน ได้ใช้การสร้างตราสินค้าเป็นรูปนกมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ภายหลังบริษัทได้ซื้อสัญลักษณ์รูปนกสีฟ้าอ่อนในราคา 15 ดอลลาร์จากเว็บไซต์ออกแบบแห่งหนึ่ง และใช้นกสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้ 'X' จะเป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นธุรกิจรับชำระเงิน, การธนาคาร และการค้าอย่างเต็มรูปแบบ นอกเหนือไปจากการสนทนาและแบ่งปันข้อมูล

ยัคคาริโน อดีตผู้บริหารโฆษณาคนเก่งจากเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล (NBCUniversal) กล่าวว่า ทวิตเตอร์กำลังอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนและขยายขอบเขต และจะมีการนำ AI เข้ามาขับเคลื่อนเชื่อมโยงในระบบธุรกิจ

"X จะเป็นอนาคตของการสื่อสารไม่จำกัด ทั้งในรูปแบบของเสียง, วิดีโอ, การส่งข้อความ, การชำระเงิน, การธนาคาร รวมไปถึงการสร้างการตลาดระดับโลกสำหรับแนวคิด, สินค้า, บริการ และโอกาส" ยัคคาริโนกล่าวผ่านทวิตเตอร์ และเสริมว่า "การเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่มีขีดจำกัด และ 'X' จะเป็นแพลตฟอร์มที่ส่งมอบได้...ทุกอย่าง"

ตั้งแต่อีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ธุรกิจโฆษณาของแพลตฟอร์มก็มีแต่ร่วงลงๆ พร้อมด้วยปัญหาด้านการดำเนินงานและบุคลากร เขาจึงต้องผลักดันช่องทางหารายได้ใหม่ให้กับทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์ วัย 52 ปีเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าการครอบครองทวิตเตอร์ของเขามีจุดประสงค์เพื่อสร้างแอปสำหรับทุกอย่าง ซึ่งอ้างอิงถึงบริษัท X.com ที่เขาก่อตั้งในปี 2542 และกลายมาเป็น PayPal ยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินในปัจจุบัน

นอกจากนี้ มัสก์ยังได้ตั้งชื่อบริษัทแม่ของทวิตเตอร์ใหม่แล้วด้วยว่า 'X Corporation' และกำลังดำเนินการหาสัญลักษณ์ (โลโก้) ให้กับ 'X'

คาดว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะนำทวิตเตอร์ก้าวไปสู่ยุคใหม่ที่ไม่ยึดติดกับการหาโฆษณาและให้บริการแบบไม่คิดเงิน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง 'เธรดส์' ของมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก และการนำเทคโนโลยีก้าวหน้าอย่าง AI เข้ามาปรับใช้อย่างจริงจัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์

'เศรษฐา' ปัดเอาใจทหาร ไม่ยุบกอ.รมน. ยันยึดผลประโยชน์ปชช.เป็นที่ตั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ทวิต X ตอบผู้แสดงความคิดเห็นรายหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่า “ขอไม่เห็นด้วยกับที่ประกาศเอาใจทหาร ไม่มีแนวคิดยุบหน่วยงาน มิหนำซ้ำยังไปเพิ่มบทบาทที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานราชการอื่นๆ”

ดิจิทัลวอลเล็ตระอุแล้ว! 'เศรษฐา' ปลุกรัวๆ คนเห็นด้วยส่งเสียงออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความในทวิเตอร์ ถึงความคืบหน้

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย