กลาโหมรัสเซียพาคิมจองอึนทัวร์คลังแสงสรรพาวุธ

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเป็นเจ้าภาพพาคิมจองอึนทัวร์ชมคลังแสงสรรพาวุธในวลาดิวอสต็อก ซึ่งมีทั้งอาวุธล้ำสมัยและระบบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ (ขวา) และเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย (ซ้าย) ตรวจดูทหารกองเกียรติยศของรัสเซีย ที่สนามบินใกล้วลาดิวอสต็อก เมื่อวันที่ 16 กันยายน (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 กล่าวว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนรัสเซีย เดินทางไปยังเมืองวลาดิวอสต็อกซึ่งเป็นเมืองท่าในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้ชายแดนจีนและเกาหลีเหนือ โดยได้รับการต้อนรับจากเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม และทหารกองเกียรติยศ

ชอยกูพาคิมเดินชมคลังอาวุธอันทันสมัยของรัสเซีย รวมทั้งเครื่องบินรบรุ่นใหม่และเครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์

ที่สนามบินในวลาดิวอสต็อก คิมจองอึนมีโอกาสได้เห็นศักยภาพของเครื่องบินทิ้งระเบิดเชิงกลยุทธ์ของรัสเซีย ทั้งรุ่น TU-160, Tu-95MS และ TU-22M3 ที่ถูกนำออกแสดงโชว์

เจ้าหน้าที่รัสเซียยังได้อวดเครื่องบินรบหลายลำแก่ผู้นำเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับระบบขีปนาวุธ 'คินซาล' ที่มีความเร็วเหนือเสียง

จากนั้น คิมและชอยกูก็ขึ้นเรือ Marshal Shaposhnikov ซึ่งเป็นเรือพิฆาตต่อต้านเรือดำน้ำ โดยมีพลเรือเอกนิโคไล เยฟเมนอฟ หัวหน้ากองทัพเรือรัสเซีย คอยบรรยายคุณลักษณะของเรือรบและอาวุธที่ติดตั้งบนเรือรบลำดังกล่าว รวมถึงขีปนาวุธร่อน 'คาลิเบอร์' ซึ่งทั้งขีปนาวุธ 'คินซาล' และ 'คาลิเบอร์' ต่างถูกใช้ในการยิงโจมตียูเครน

ทั้งนี้ การเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำเกาหลีเหนือในรอบหลายปี ทำให้เกิดความกังวลของชาติตะวันตกว่ารัฐบาลมอสโกและเปียงยางจะฝ่าฝืนมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติด้วยการทำข้อตกลงด้านอาวุธระหว่างกัน

หลายฝ่ายเชื่อกันว่ารัสเซียต้องการซื้อกระสุนของเกาหลีเหนือเพื่อใช้สู้รบในยูเครนต่อไป ในขณะที่เกาหลีเหนือก็ต้องการให้รัสเซียช่วยพัฒนาโครงการขีปนาวุธที่ถูกประณามจากนานาชาติ แต่สำนักประธานาธิบดีรัสเซียออกมายืนยันว่า ไม่มีการลงนามข้อตกลงใดๆทั้งนั้นระหว่างสองชาติ.

เพิ่มเพื่อน