กลับโลกปลอดภัย เศรษฐีญี่ปุ่นท่องอวกาศ 12 วันบน ISS

ยูซากุ มาเอะซาวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นพร้อมเพื่อนร่วมทริปทัวร์อวกาศกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยด้วยยานของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ หลังจากใช้ชีวิตบนสถานีอวกาศนานาชาตินาน 12 วันและได้ถ่ายทำชีวิตประจำวันลงช่องยูทูบของเขา

ยูซากุ มาเอะซาวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นโผล่ขึ้นจากแคปซูลอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-20 ที่ลงจอดกลางทุ่งสเต็ปป์ในคาซัคสถานเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธ.ค. 2564 (Photo by Roscosmos Press Office\TASS via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ยูซากุ มาเอะซาวะ นักธุรกิจแฟชันออนไลน์ชาวญี่ปุ่นวัย 46 ปี และโยโซ ฮิราโน ผู้ช่วยของเขา เดินทางกลับสู่โลกพร้อมกับอเล็กซานเดอร์ มิซูร์กิน นักบินอวกาศชาวรัสเซีย ด้วยโมดูลลงจอดโซยุซ ซึ่งลงสัมผัสพื้นทุ่งราบของคาซัคสถานเมื่อเวลา 10.13 น.วันจันทร์ตามเวลาของไทย

วิดีโอที่ถ่ายจากจุดลงจอด ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเชซคัสกันทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 150 กิโลเมตร เผยภาพบุคคลทั้งสามได้รับการช่วยเหลือออกจากแคปซูลอวกาศโซยุซ เอ็มเอส-20 ด้วยใบหน้าแย้มยิ้มก่อนที่จะถูกพาขึ้นรถ

การเดินทางของพวกเขาเป็นการเริ่มต้นการท่องเที่ยวอวกาศอีกครั้งของรัสเซียหลังจากพักไปนาน 10 ปี และตอนนี้กำลังเผชิญการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากสหรัฐ

ทั้งสามเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม และใช้ชีวิตบนห้องทดลองอวกาศที่โคจรรอบโลกนาน 12 วัน โดยอยู่ร่วมกับลูกเรือนานาชาติที่ประจำอยู่บนไอเอสเอส 7 คน

มาเอะซาวะให้ผู้ช่วยของเขาถ่ายทำวิดีโอการใช้ชีวิตประจำวันของเขาบนไอเอสเอสเผยแพร่ทางช่องยูทูบของเขา ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน เช่น การแปรงฟันและการขับถ่าย

มหาเศรษฐีผู้นี้วางแผนจะพาเพื่อนร่วมทริป 8 คนเดินทางไปพร้อมกับเขาในภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์ปี 2566 ที่ดำเนินการโดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์

เขาและผู้ช่วยเป็นพลเรือนญี่ปุ่นสองคนแรกที่ได้ไปเยือนสถานีอวกาศ นับตั้งแต่โตโยฮิโร อากิยามะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นเคยได้เดินทางไปเยือนสถานีอวกาศมีร์ของสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2533

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวอวกาศของสำนักงานอวกาศรอสคอสมอสของรัสเซีย ซึ่งร่วมมือกับบริษัท สเปซแอดเวนเจอร์ส จากสหรัฐ เคยส่งนักท่องเที่ยวทัวร์อวกาศบนไอเอสเอสมาแล้ว 7 ราย นับตั้งแต่ปี 2544 แต่รัสเซียเลิกส่งนักท่องเที่ยวไปท่องอวกาศนับแต่องค์การนาซาปลดระวางกระสวยอวกาศเมื่อปี 2554 ที่ทำให้รัสเซียผูกขาดเที่ยวบินอวกาศสู่ไอเอสเอส

นาซาเหมาเที่ยวบินของโซยุซทั้งหมดด้วยราคาที่มีรายงานว่าตกที่นั่งละ 90 ล้านดอลลาร์ ทำให้ไม่เหลือที่ว่างสำหรับนักท่องเที่ยวอวกาศ แต่มีการเปลี่ยนแปลงในปีที่แล้ว เมื่อสเปซเอ็กซ์ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศพานักบินอวกาศไปส่งไอเอสเอสได้เป็นครั้งแรก และทำให้นาซาเริ่มซื้อเที่ยวบินจากสเปซเอ็กซ์

แม้จะไม่มีการเปิดเผยราคาตั๋วเที่ยวบินอวกาศสำหรับนักท่องเที่ยว แต่สเปซแอดเวนเจอร์สเคยกล่าวไว้ว่า มีราคาอยู่ที่ประมาณที่นั่งละ 50-60 ล้านดอลลาร์.

เพิ่มเพื่อน