อิสราเอลระบุ กำลังสอบสวนรายงานของกลุ่มฮามาสเรื่องการเสียชีวิตของตัวประกันเด็กทารก

กองทัพอิสราเอลกำลังสืบสวนรายงานของกลุ่มฮามาสที่ระบุว่า ตัวประกันเด็กทารกวัย 10 เดือน, พี่ชายวัย 4 ขวบ และแม่ของพวกเขา ทั้งหมดถูกสังหารในฉนวนกาซา

แฟ้มภาพ Ofri Bibas ถือภาพถ่ายพี่สะใภ้ของเธอที่ชื่อ Shiri กำลังอุ้มลูกๆ คือ Ariel และKfir โดยบุคคลในภาพถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม (Photo by HENRY NICHOLLS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กลุ่ม Ezzedine al-Qassam Brigades ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ประกาศว่า สมาชิก 3 รายของครอบครัวบีบาสซึ่งเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา ได้เสียชีวิตลงแล้ว

Kfir เด็กทารกวัย 10 เดือน, Ariel พี่ชายวัย 4 ขวบ และShiri แม่ของพวกเขา ทั้งหมดถูกสังหารโดยระเบิดของอิสราเอลในฉนวนกาซา ก่อนหน้าข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในปัจจุบันมีผลบังคับใช้

ครอบครัวบีบาสเป็นหนึ่งในตัวประกันที่มีชื่อเสียงที่สุดที่กลุ่มฮามาสจับกุมตัวไปจากตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เนื่องจากมีเด็กทารกเป็นเหยื่อ

บาสเซม นาอิม เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาสและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซา กล่าวที่งานแถลงข่าวในเมืองเคปทาวน์ว่า สมาชิกในครอบครัวดังกล่าวทั้งสามคนเสียชีวิตแล้วจริงๆ

"เราได้รับการยืนยันตั้งแต่ 2-3 สัปดาห์ที่แล้วว่า ชาวอิสราเอล 60 รายถูกสังหารจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล และเป็นศพอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง" นาอิมกล่าว และเสริมว่า "ผู้หญิงจากครอบครัวดังกล่าวและลูกสองคนของเธออยู่ในบรรดาผู้เสียชีวิตจากการการทิ้งระเบิด ผมยืนยันได้"

ทั้งนี้ ครอบครัวบีบาสยังมีสมาชิกอีก 1 คนที่ถูกจับไปพร้อมกันคือ Yarden ผู้เป็นพ่อ แต่ก็ไม่ได้มีการพูดถึงชะตากรรมของเขา

จนถึงขณะนี้ กลุ่มฮามาสยังไม่มีการยืนยันจำนวนตัวประกันชาวอิสราเอลที่เสียชีวิต

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ภายหลังการเผยแพร่ประกาศดังกล่าวของกลุ่มฮามาสว่า กำลังประเมินความถูกต้องของข้อมูล

"ฮามาสต้องรับผิดชอบในทุกกรณีต่อการรักษาความปลอดภัยของตัวประกันทั้งหมดในฉนวนกาซา" คำแถลงฯระบุ และเสริมว่า "การกระทำของฮามาสยังคงเป็นอันตรายต่อตัวประกัน ซึ่งรวมถึงเด็กเก้าคนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว"

แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล เคยกล่าวถึงครอบครัวนี้ไว้เมื่อไม่กี่วันก่อนว่า พวกเขาถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่ไม่ใช่กลุ่มฮามาส

เคยเกิดกรณีก่อนหน้านี้ที่ญิฮาดอิสลามซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส ได้ประกาศการเสียชีวิตของตัวประกันคนหนึ่งซึ่งปรากฎในภายหลังว่ายังคงมีชีวิตอยู่และได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน