ยกเลิกเตือนสึนามิ แต่อาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่ตามเขย่าฟิลิปปินส์ หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.6

แม้จะยกเลิกเตือนสึนามิ แต่มีอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่ 4 ครั้ง ตามมาหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกขนาด 7.6 แม็กนิจูดทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ผู้คนเร่งหลบหนีจากอาคารและบ้านเรือน

ชาวบ้านและบุคลากรทางการแพทย์อพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลที่เมืองบูตวน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แม็กนิจูด ทางตอนใต้ของเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.6 แม็กนิจูดทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่ 4 ครั้ง ส่งผลให้ประชาชนต้องหนีออกจากพื้นที่ชายฝั่งท่ามกลางความกลัวสึนามิ

แผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นนอกชายฝั่งของประเทศที่ความลึก 32 กิโลเมตร เมื่อเวลา 22.37 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.37 น. ตามเวลาประเทศไทย) ห่างจากเทศบาลฮินาตวนบนเกาะมินดาเนา ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 21 กิโลเมตร

ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.4, 6.2, 6.1 และ 6.0 แม็กนิจูด จนสั่นสะเทือนไปทั่วภูมิภาคตลอดระยะเวลาหลายชั่วโมง

แผ่นดินไหวครั้งแรกทำให้เกิดการประกาศเตือนสึนามิทั่วทั้งภูมิภาคแปซิฟิก แม้ต่อมาถูกลดระดับลง แต่ก็ทำให้ผู้อยู่อาศัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะมินดาเนาต้องหนีออกจากอาคาร, อพยพออกจากโรงพยาบาล ไปยังพื้นที่สูง

สถาบันภูเขาไฟและวิทยาแผ่นดินไหวแห่งฟิลิปปินส์แถลงว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิในระดับความสูงที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เช่นเดียวกับศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกในฮาวายก็ออกประกาศเตือนภัย แต่ประกาศในภายหลังว่าอันตรายได้ผ่านพ้นไปแล้ว และไม่มีภัยคุกคามสึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อีกต่อไป

มีรายงานการเกิดคลื่นลูกเล็กบริเวณชายฝั่งแปซิฟิกตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งมีการเตือนสึนามิในช่วงสั้นๆ เช่นกัน แต่ก็ไม่มีผลกระทบใดๆ

แม้แผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงมาก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือทรัพย์สินเสียหายร้ายแรงในฟิลิปปินส์

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเกือบ 2 สัปดาห์หลังเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 แม็กนิจูดที่เกาะมินดาเนา คร่าชีวิตผู้คนไป 9 ราย, อาคารบ้านเรือนสั่นสะเทือน และทำให้ส่วนหนึ่งของเพดานห้างสรรพสินค้าพังทลายลงมา.

เพิ่มเพื่อน