ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

สหประชาชาติพยายามให้เกิดการลงมติกดดันเพื่อการหยุดยิงด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มไม่พอใจแนวทางการแก้ปัญหาของอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์แสดงบัตรประชาชนขณะมารวมตัวกันเพื่อรับสิ่งของช่วยเหลือ นอกโกดังของสำนักงานบรรเทาทุกข์และกิจการแห่งสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ (UNRW) ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม (Photo by Mohammed ABED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 13 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า อิสราเอลยังคงเดินหน้ากดดันด้วยปฏิบัติการทางอากาศและภาคพื้นดินต่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา ภายใต้การทำสงครามที่เนิ่นนานกว่าสองเดือน โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดทั้งสองฝ่ายใกล้แตะ 20,000 รายแล้ว

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีกำหนดลงคะแนนเสียงในมติที่ไม่มีผลผูกพัน ภายใต้ข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมทันทีในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่คณะมนตรีความมั่นคงล้มเหลวมาตลอดจนถึงตอนนี้ โดยล่าสุดสหรัฐฯ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง ใช้สิทธิยับยั้งเมื่อวันศุกร์เพื่อระงับร่างข้อความเรียกร้องให้มีการหยุดยิง

หลายประเทศและกลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความเสียใจต่อความล้มเหลวของคณะมนตรีความมั่นคง และอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาตำหนิอำนาจและความน่าเชื่อถือของคณะมนตรีฯ ว่า "ถูกบั่นทอน"

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้เก็บศพของตัวประกัน 2 รายที่เสียชีวิตระหว่างถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

ภายหลังการระบุตัวตน ทางการได้แจ้งให้ครอบครัวของตัวประกันที่เสียชีวิตดังกล่าวได้ทราบว่า "ศพทั้งสองได้รับการกู้คืนและส่งกลับไปยังอิสราเอลแล้ว" คำแถลงของกองทัพฯระบุ และเสริมว่า ยังมีตัวประกันอีกราว 137 คนอยู่ในการควบคุมของกลุ่มฮามาส

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า อิสราเอลไม่เห็นด้วยกับการแนวทางแก้ปัญหาแบบ 2 รัฐกับฝั่งปาเลสไตน์ พร้อมกระตุ้นให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูเปลี่ยนแปลงการทำงานของรัฐบาลเทลอาวีฟ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์ ไบเดนยังสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล

ไบเดนกล่าวว่าอิสราเอลเริ่มสูญเสียการสนับสนุนจากทั่วโลก และเนทันยาฮู "ต้องเสริมสร้างและเปลี่ยนแปลง" รัฐบาลอิสราเอล เพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาระยะยาวสำหรับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ขบวนรถบรรทุกช่วยเหลืออีก 180 คันเตรียมถูกส่งเข้าไปยังฉนวนกาซา ขณะที่อียิปต์เตรียมตรวจสอบจุดผ่านแดน 3 ฝ่าย (ฉนวนกาซา-อิสราเอล-อียิปต์) ที่ชื่อเคเรม ชาลอม หลังอิสราเอลยอมตกลงเปิดด่านพรมแดนเพิ่มเติม

ในเขตเวสต์แบงก์ที่ความรุนแรงเริ่มทวีคูณขึ้นทุกวัน ล่าสุดกองกำลังอิสราเอลเพิ่งสังหารชาวปาเลสไตน์ 6 รายในเมืองเจนินฝั่งตะวันตกที่ถูกยึดครอง ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์.

เพิ่มเพื่อน