นักร้องชาวเช็กไม่ฉีดวัคซีนจงใจติดโควิดสุดท้ายป่วยตาย

นักร้องเพลงพื้นบ้านชาวเช็กวัย 57 ปี ปฏิเสธการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่จงใจทำให้ตนเองติดเชื้อไวรัสนี้จากสมาชิกในครอบครัว หวังมีภูมิคุ้มกันใช้เบิกทางในการเข้าเซานาและโรงละคร สุดท้ายป่วยเสียชีวิตโดยไม่ทันรักษาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ฮานา ฮอร์กา ขณะแสดงร่วมกับวง Asonance (Youtube Screenshot)

รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเปิดเผยคำบอกเล่าจากยาน เร็ก ลูกชายของฮานา ฮอร์กา นักร้องเพลงพื้นบ้านสมาชิกวง Asonance ของสาธารณรัฐเช็ก ว่ามารดาของเขาเสียชีวิตเพราะโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเธอจงใจทำให้ตนเองติดเชื้อไวรัสนี้ เมื่อตัวเขาและพ่อของเขา ซึ่งต่างฉีดวัคซีนแล้ว ติดเชื้อไวรัสช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่ตัวเธอกลับปฏิเสธจะแยกตัวจากพวกเขา ที่ต้องกักตัวนาน 1 สัปดาห์

"แม่ตัดสินใจใช้ชีวิตต่อไปตามปกติกับพวกเรา และยอมติดโรคมากกว่าจะไปฉีดวัคซีน" เร็กกล่าวกับสถานีวิทยุ iRozhlas.cz. เมื่อวันจันทร์

สองวันก่อนจะเสียชีวิต ฮอร์กาโพสต์ทางโซเชียลมีเดียว่า เธอรอดตาย และตอนนี้เธอจะได้ไปโรงละคร, เซานา, ดูคอนเสิร์ต และไปเที่ยวทะเล

ทั้งนี้ รัฐบาลเช็กออกกฎว่า การเข้าสถานที่ทางสังคมและวัฒนธรรม รวมถึงโรงหนัง, บาร์ และคาเฟ จะต้องมีหลักฐานพิสูจน์ว่าฉีดวัคซีนแล้ว หรือเป็นผู้ที่เพิ่งติดเชื้อไวรัสโควิดเมื่อไม่นานมานี้

เร็กบอกกับบีบีซีว่า เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต แม่ของเขาบอกว่า เธอรู้สึกดีขึ้นแล้ว และแต่งตัวจะออกไปเดินเล่น แต่แล้วเธอรู้สึกปวดหลังและกลับไปนอนในห้อง "แค่ราว 10 นาที ทุกอย่างก็จบลง" เขากล่าว "เธอขาดใจตาย"

เขาย้ำว่า แม้ว่าแม่ของเขาจะไม่ยอมฉีดวัคซีน ไม่ว่าคนในครอบครัวจะเกลี้ยกล่อมอย่างไร แต่เธอก็ไม่ได้เชื่อทฤษฎีสมคบคิดพิสดารใดๆ เพียงแต่คิดว่าแค่ติดเชื้อคงไม่เป็นไร เขาหวังว่าการบอกเล่าเรื่องราวของแม่จะโน้มน้าวให้คนอื่นยอมฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี เขากล่าวโทษขบวนการต่อต้านวัคซีนในเช็กว่าเป็นต้นเหตุ พวกผู้นำขบวนการเหล่านี้โน้มน้าวให้แม่เขาต่อต้านวัคซีน ถือว่าพวกนี้มือเปื้อนเลือด

สาธารณรัฐเช็กซึ่งมีประชากร 10.7 ล้านคน มีประชากรฉีดวัคซีนครบโดสแล้วแค่ราว 63% เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วสหภาพยุโรป ซึ่งอยู่ที่ 69%

วันพุธที่่ผ่านมา เช็กมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากเป็นสถิติสูงสุดอีก ที่ 28,469 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ