ขสมก.ลุยศึกษาพัฒนาอู่จอดรถเมล์เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ปักธงเสร็จธ.ค.นี้  

ขสมก.กางแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของอู่รถเมล์ หวังรายได้เข้าองค์กร นำร่อง 3 พื้นที่ศักยภาพ ปักธงแผนแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้ อุบรายได้ ขอศึกษาแผนเสร็จ  พร้อมผุดป้ายรถเมล์ใช้ต้นแบบในต่างประเทศ หวังสร้างมิติใหม่ให้ผู้โดยไม่เบื่อในการรอรถเมล์  

1ส.ค. 2565 – นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า แผนการนำที่ดินของอู่จอดรถเมล์ขสมก.ในรูปแบบโครงการผสมผสาน (มิกซ์ยูส) ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างทำแผนศึกษาพื้นที่ ที่มีศักยภาพ ในการนำไปพัฒนาต่อได้ ซึ้งเบื้องต้นมองว่าไม่จำเป็นจะต้องเป็นที่ดินของ ขสมก.อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น อู่มีนบุรี อู่บางเขน อู่วัดไร่ขิง แล้วอู่อื่นๆเป็นต้น เมื่อพัฒนาแล้วสามารถหารายได้เข้ามาในองค์กรได้ โดยจะมีศึกษาดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้  

 อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีแนวคิดแค่จะพัฒนาแค่อู่ของ ขสมก. แต่ปัจจุบันหลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันพบว่าจะมีการพัฒนาอู่ทั้งหมดที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ขสมก. รวมไปถึงอู่ที่ได้มีการเช่าอยู่ในปัจจุบัน ซึ้งขณะนี้มองหาหากพื้นที่ไหนที่มีศักยภาพจะนำไปพัฒนาให้หมด แต่การพัฒนานั้นจะต้องมีการศึกษาเชิงลึกว่าแต่ละพื้นที่จะสามารถพัฒนาให้เป็นรูปแบบใดได้บ้าง  

“ส่วนรายได้ที่ ขสมก.จะได้จากการนำพื้นที่ไปพัฒนานั้น ต้องรอให้มีการศึกษาแล้วเสร็จ มองว่าเมื่อแผนแล้วเสร็จ จะทำให้ ขสมก.นำไปสู่ความพร้อมในการให้บริการประชาชนเพื่อรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเป็นศูนย์เชื่อมต่อการเดินทาง(ฮับ) ซึ่งจะมีการทำเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ มีร้านค้าต่างๆ ให้สามารถเดินเที่ยว เดินซื้อของ หรือพักผ่อนบริเวณนั้นได้  ซึ้งจะทำให้ประชาชนไม่รู้สึกว่าเป็นเพียงที่รอรถเมล์ อย่างเดียว”นายกิตติกานต์ กล่าว  

นายกิตติกานต์ กล่าวต่อว่า พื้นที่ ที่จะพัฒนาอาจจะไม่ได้เป็นร้านค้าขายของเพียงอย่างเดียว เรามองว่าอาจจะเป็นที่พักผ่อน( Rest Area)ที่ให้ประชาชนมีความสุขกับการนั่งรอรถเมล์ กรณีที่ผู้ปกครองมารอรับลูก ก็สามารถที่จะนั่งรอบริเวณดังกล่าวที่มีร้านกาแฟ  ชมวิว ทิวทัศน์ได้  เบื้องต้นหลักการดำเนินการจะเป็นในรูปแบบของการเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยในแต่ละพื้นที่ ขสมก.จะต้องไปหารือกับเจ้าของพื้นที่ก่อน เช่นวัดไร่ขิง มองว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ มีทำเลที่ตั้งใกล้ชุมชน หากเราไม่ดำเนนิการถือว่าจะเป็นการเสียโอกาศ  

นอกจากนี้ ขสมก.ยังมีแผนที่นอกเหนือจากการพัฒนาพื้นที่ในอู่จอดรถเพียงอย่างเดียว ขณะนี้ยังมีแผนพัฒนาศาลาที่พักผู้โดยสารที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ขสมก. เช่น อู่บางเขน มีศักยภาพที่สามารถพัฒนาให้มีความสวยงามเหมือนในต่างประเทศ ที่ไม่ใช่เป็นแค่ป้ายรถเมล์ให้คนนั่งรออย่างเดียว จะเป็นรูปแบบศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ (Smart Bus Shelter) ขณะนี้อยู่ระหว่างทำการศึกษาในการทำนำร่องในพื้นที่ของ ขสมก. และในพื้นที่ที่ขออณุญาติได้  ซึ้งจะไม่ใช้พื้นที่บนทางเท้าสาธารณะ คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในปีนี้  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘มนพร‘ สั่งการบ้าน ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน

‘มนพร’สั่ง ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน นำร่องเฟสแรก 224 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรถใหม่ ม.ค.-มี.ค.67 เร่งตั้งบอร์ดใหม่เสร็จภายใน 2 เดือน ขับเคลื่อนงานต่อ ลุยจับมือ สปสช. พนักงาน 1.2 หมื่นคน ไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลหวังสร้างขัวญกำลังใจให้พนักงาน

บขส.จัดรถวันละ 3,500 เที่ยวรับผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเลือกตั้ง

บขส. เตรียมพร้อมรถโดยสารวันละ 3,500 เที่ยว รองรับผู้โดยสารวันละ 35,000 คน ให้บริการประชาชนเดินทางช่วงการเลือกตั้ง 2566 จับมือ ขสมก.-รฟท.-ตำรวจ บูรณาการเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง

สหภาพฯจี้ 'ขสมก.' เร่งแก้คนขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน

สหภาพแรงงานฯ ร่อนหนังสือถึง “ผอ.ขสมก.” เร่งเคลียร์ปัญหาภายในองค์กร 5 ข้อ จัดหาพนักงานขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน-ต่อสัญญาการเหมาซ่อม เพิ่มประสิทธิภาพให้บริการผู้โดยสาร ลดร้องเรียน

ขสมก.ลุ้นสภาพัฒน์ไฟเขียวแผนจ้างเอกชนวิ่งให้บริการ 224 คัน

ขสมก. เร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟูฯ เล็งเสนอคมนาคม พิจารณาแผนขับเคลื่อนองค์กรสู่ความทันสมัย ลุยจัดหารถเมล์ EV ใหม่ วิ่งให้บริการ ปชช.-ทดแทนรถเก่า ลุ้น “สภาพัฒน์ฯ “ไฟเขียวจ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการ 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน คาดชัดเจนภายในปีนี้