เลขาฯ กกต.แจงไทม์ไลน์เลือกตั้งเป็นงานรูทีนปกติ

เลขาฯ กกต. แจงปมไทม์ไลน์เลือกตั้ง เป็นเอกสารรูทีนของเจ้าหน้าที่ปกติ พร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญปมกฎหมายลูกเลือกหากสอบถาม

22 ก.ย.2565 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์พิจารณาวินิจฉัยคำร้องเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... จะกระทบกับไทม์ไลน์เตรียมการจัดการเลือกตั้งของ กกต.หรือไม่นั้น ว่า เอกสารไทม์ไลน์ของ กกต.เป็นการกำหนดการทำงานของสำนักงาน กกต. ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งการทำงานเลือกตั้งก็จะมีกิจกรรม ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าแต่ละกิจกรรมใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งเราได้ทำเป็นปกติอยู่แล้ว การทำงานดังกล่าวเป็นการนับจากการครบวาระ เราก็เตรียมความพร้อมแบบนี้เพื่อศักยภาพในการจัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าจะมีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกจะประกาศใช้จะกระทบกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น มองว่าปัญหาของบ้านเมืองทุกปัญหามีทางออก ในส่วนของสำนักงาน กกต. ก็ได้ศึกษากฎหมายอยู่ แต่จะพูดในช่วงนี้ไม่ได้ เชื่อว่าทุกเรื่องย่อมมีทางออก หวังว่าทุกอย่างคงจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ประธาน กกต. ชี้แจงตามประเด็นที่ศาลกำหนดและจัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องคำร้องวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... นั้น นายแสวง กล่าวว่า กกต.พร้อมชี้แจง แต่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญส่งเอกสารซึ่งจะมีการระบุถึงคำถามมากก่อน โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ได้เตรียมข้อมูลไว้แล้ว และ กกต.ก็พร้อมที่จะชี้แจงกลับไปภายในระยะเวลาที่กำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256