ทส. จัดงานมหกรรมพบประชาชน จ.นครปฐม ปลุกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

ทส. เดินหน้าขยายเครือข่ายความร่วมมือภาคประชาชน ผ่านกิจกรรมสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม “มหกรรม ทส. พบประชาชน : ทรัพยากรสร้างมูลค่า พัฒนาคุณภาพชีวิต ปลุกจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ”

22 ธ.ค.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่าโครงการ “มหกรรม ทส. พบประชาชน” ภายใต้แนวคิด “ทรัพยากรสร้างมูลค่า พัฒนาคุณภาพชีวิต ปลุกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้ความสำคัญในด้านป่าไม้ อากาศ และด้านน้ำ การจัดหาแหล่งน้ำที่ใช้ในการเกษตร อุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชน มีการลงพื้นที่ในโครงการต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้ทราบปัญหาของประชาชน และเห็นว่าเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงฯ จะเข้าถึงประชาชนเพื่อรับฟังปัญหา ความเดือดร้อน พร้อมแก้ไขและบรรเทาทุกข์เหล่านั้น

การจัดงานมหกรรม ทส. พบประชาชน จัดขึ้นใน 4 ภาค ได้แก่ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดเชียงราย จังหวัดนครปฐม และ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความเข้าใจ ถ่ายทอดความรู้ และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดงานครั้งที่ 3 ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำเป็นหน่วยงานหลัก และกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเป็นหน่วยงานร่วมจัดงาน ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 2565

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย BCG โมเดล หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว และการแก้ไขปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งที่ผ่านมา ทส. ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด

โดยกระทรวงฯ มีภารกิจในด้านการสงวน อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ทุกหน่วยงานในสังกัดจึงมีความมุ่งมั่นดำเนินการให้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีความหลากหลายของประเทศอยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุข มีอากาศที่ดี มีน้ำกิน น้ำใช้ มีแหล่งน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ภายใต้คุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งคือหัวใจสำคัญของการทำงานของพวกเราชาวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อนำไปสู่การสร้างเครือข่ายในระดับภาคประชาชนให้เกิดความร่วมมือในการช่วยกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเห็นได้ว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ทุกๆ ภารกิจของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะสำเร็จได้

หัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จนั้น ล้วนมาจากความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนและทุกภาคส่วนแทบทั้งสิ้น ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากขาดการรับรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่ถูกต้องจากพี่น้องประชาชน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เราร่วมมือกันทุกหน่วยงานในสังกัด รวมถึงหน่วยงานภาคีเครือข่าย เพื่อมารับฟังและพร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคน เพื่อสร้างทัศนคติที่ดี นำไปสู่ความร่วมมือ ในการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นสมบัติของชาติและของทุกคนสืบต่อไป

กิจกรรม “มหกรรม ทส. พบประชาชน” ภายใต้แนวคิด “ทรัพยากรสร้างคุณค่า พัฒนาคุณภาพชีวิต ปลุกจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ครั้งที่ 3 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16-18 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม

ภายในงานมีนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความเข้าใจ ถ่ายทอดองค์ความรู้และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของ ทส. ให้กับหน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น ภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนในพื้นที่ และกิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ พร้อมทั้งจัดแสดงนวัตกรรมและจัดทำผลิตภัณฑ์ประกอบการสื่อความหมายด้านสิ่งแวดล้อมจากแต่ละหน่วยงาน การเปิดคลินิก ทส. ให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับเรื่องราวร้องทุกข์ บูธแสดงและจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเครือข่ายทั่วประเทศ กิจกรรมการแสดงของนักเรียน นักศึกษา หมอลำ และศิลปินท้องถิ่น รวมถึงการแสดงของศิลปินชื่อดัง หญิงลี ศรีจุมพล อีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=3rm65ukVlJ4&ab_channel=FrameworkStudios

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน