เอสอาร์ทีฯแจงแผนพัฒนาหัวลำโพงไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน

‘เอสอาร์ที แอสเสท’แจงปมรื้อสถานีหัวลำโพงชี้เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยันชัดไม่มีกลุ่มทุน เดินหน้าพัฒนาเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในเมือง ย้ำยังคงอนุรักษ์-จุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ไว้อย่างครบถ้วน ชี้ยังเป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้น-ยังต้องใช้เวลาอีกมาก

24 ธ.ค.2564-นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด บริษัทลูกของการรถไฟฯ เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดตั้งบริษัทเอสอาร์ที แอสเสทจำกัด เพื่อบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟฯ โดยเฉพาะพื้นที่รอบสถานีต่างๆ ในรูปแบบ TOD (Transit Oriented Development) ซึ่งจะช่วยพัฒนาชุมชนโดยรอบ ทั้งในแง่เศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นระบบ ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังศึกษาแนวทางการพัฒนาพื้นที่ของ รฟท. หลายแปลง

สำหรับกระแสข่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า รฟท.จะทุบรื้อสถานีหัวลำโพงนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่เนื่องจากหัวลำโพงไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะขยายเส้นทางเดินรถไฟได้ จึงได้สร้างสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางไกล และพัฒนาสถานีหัวลำโพงเป็นศูนย์กลางคมนาคมในเมือง

ทั้งนี้ รฟท. ได้เคยจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานีหัวลำโพงแล้วตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งบริษัทจะนำผลการศึกษานั้นมาทบทวนและศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้ตอบสนองวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน เน้นพื้นที่สีเขียวและให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม การพัฒนาชุมชน และการยกระดับวิถีชีวิตของประชาชน ที่สำคัญจะยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ให้ทรงคุณค่าไว้อย่างครบถ้วน

“การพัฒนาหัวลำโพงยังเป็นเพียงการศึกษาในเบื้องต้น ยังต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดอีกมาก และแนวทางการพัฒนานี้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนใด ๆ ทั้งสิ้น” นางไตรทิพย์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.เล็งเปิดหัวลำโพงจัดอีเวนต์สำคัญของประเทศ

รฟท.ลุยเปิดสถานีหัวลำโพง ยกระดับเป็นแลนด์มาร์กการจัดกิจกรรมที่สำคัญของประเทศ หวังเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์หัวลำโพงเป็นมรดกสำคัญทางประวัติศาสตร์ ย้ำไม่กระทบต่อการเดินทางของประชาชน

ร้องนายกฯ ยกเลิกปิดสถานีหัวลำโพง จี้ต้องอนุรักษ์ให้ประชาชนได้ประโยชน์

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่าน นายพันศักดิ์ เจริญ ผอ.ส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

5 พิกัดที่เที่ยวลับ จุดประกายตะลอนกรุงเทพฯ

ในช่วงวันหยุด หากใครไม่อยากไปไหนไกล การเดินชิลท่องกรุง อาจได้อะไรมากกว่าที่คิด   โดยบางสถานที่เราเคยผ่านไปผ่านมา  แต่หารู้ไม่ว่าที่แห่งนั้นมีเรื่องลับๆ ซ่อนอยู่  ทริปนี้จึงมาในโหมด The Secret of พระนคร ตอน”เริงพระนครตะลอนสยามอารยะ”  ซึ่งเป็นกิจกรรมดีๆ ของ KTC PR PRESS CLUB

หัวลำโพงโมเดล 'พี่ศรี' สบช่องเย้ย 'ชัชชาติ' สร้างภาพไว้ก่อนพี่สอนไว้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า“หัวลำโพงโมเดล” แปลกใจวิธีการทำงานของ