บุกเชียงรายจิบกาแฟ หญ่าโย ฟาร์ม เช็กอินสิงห์ปาร์คตะลุยวัดสีน้ำเงิน

ในทุกปีเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว สถานที่ท่องเที่ยวที่มักจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั่นคือ ป่า ภูเขา หรือบนดอย...ซึ่งจะตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการพบกับประสบการณ์ท้าอากาศหนาวกันได้อย่างดีทีเดียว “อาทิตย์เอกเขนก” ฉบับนี้ก็เลยอยากที่จะชวนทุกคนขึ้นไปเที่ยวกันในจังหวัดที่ถือว่าเหนือสุดของแดนสยามเลยก็ว่าได้ นั่นคือจังหวัดเชียงรายนั่นเอง หากใครยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน ก็ลองติดตามอ่านไปกับคอลัมน์ฉบับนี้ เผื่อจะสามารถเลือกปักหมุดเป็นตัวเลือกที่ดีได้อีกหนึ่งแห่งด้วย

เริ่มต้นการเดินทาง เราเดินทางไปกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อม ที่ครั้งนี้ตั้งเป้าที่จะไปเร่งยกระดับกาแฟอาราบิก้าภายใต้อัตลักษณ์กาแฟภาคเหนือ พัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพ ทำให้ภาคเหนือตอนบนเป็นแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่มีชื่อเสียง ซึ่งหลังจากที่ลงเครื่อง ณ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวงเรียบร้อยแล้ว ก็กระโดดขึ้นรถไปขึ้นดอยต่อเลยทันที ซึ่งจุดหมายปลายทางอยู่ที่ดอยช้าง อำเภอแม่สรวย ที่ร้านหย่าโย ฟาร์ม ซึ่งเป็นจุดดูงานและดื่มด่ำกับบรรยากาศไปพร้อมๆ กัน

ระหว่างทางขึ้นดอยต้องยอมรับเลยว่าพาเวียนหัวเป็นอย่างมาก ด้วยความคดเคี้ยวของเส้นทางขึ้นไปจนต้องบังคับตัวเองให้หลับตานอนเพื่อที่จะได้ไม่เมารถ (ฮา) แต่เมื่อขึ้นไปถึงสถานที่แล้วอาการเมารถ หรือเวียนหัวก็ได้หายเป็นปลิดทิ้ง เพราะด้วยบรรยากาศร้านกาแฟที่เป็นทั้งร้านอาหารและโรงงานคัดแยกและคั่วเมล็ดกาแฟที่ถูกจัดสรรไว้อย่างสวยงาม ทำให้ได้มองเห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขาสุดลูกหูลูกตา พร้อมกับลมเย็นที่พัดมาปะทะกับใบหน้าเรื่อยๆ ทำให้อาการเมารถที่มีอยู่ค่อยๆ ดีขึ้น

ณ ร้านหญ่าโย ฟาร์ม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่แนะนำหากใครต้องการที่จะได้สัมผัสกับอากาศหนาว บรรยากาศดีๆ แถมยังมีจุดเรียนรู้การคั่วกาแฟได้อีกด้วย ซึ่งทางผู้ประกอบการเจ้าของบริษัท หญ่าโย จำกัด จีรศักดิ์ จูเปาะ หรือพี่บี๋ เล่าให้ฟังว่า หญ่าโย ฟาร์ม เดิมเป็นผู้ปลูกกาแฟ โดยมีพื้นที่ปลูกที่ดอยช้าง จังหวัดเชียงราย ในความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,200-1,500 เมตร แต่ปัจจุบันได้พัฒนาจนมีโรงคั่วกาแฟเป็นของตัวเอง โดยรับซื้อเมล็ดกาแฟมาจากผู้ปลูกกาแฟท้องถิ่นกว่า 300 ครัวเรือน ทำให้นอกจากจะสร้างแบรนด์ได้แล้ว ยังสร้างอาชีพและรายได้ของชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

นอกจาก YAYO COFFEE จะมีกาแฟคุณภาพดีๆ ไว้บริการแล้ว ยังมีจุดเช็กอิน ถ่ายรูป และอาหารอร่อยๆ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย เชื่อว่าการนั่งรถฝ่าเส้นทางลำบากมานั้น เมื่อได้มาถึงที่หมายแล้วก็ถือว่าเกินคุ้มอย่างมากแน่นอน

เมื่อลงมาจากดอยแล้ว จึงจะพาไปเที่ยวกันต่อที่สถานที่ยอดฮิตอีก 2 แห่ง ที่ถือว่ามีชื่อเสียงอย่างมากในจังหวัดเชียงราย แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขึ้น ก็อาจจะทำให้คนลดน้อยลงไปบ้าง แต่เชื่อว่าความฟินและความสวยงามของสถานที่นี้จะยังคงมีอย่างแน่นอน...

ที่แรกที่ใครมาเชียงรายก็จะต้องมีถ่ายรูปเช็กอินกันก็คือ ไร่บุญรอด หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อคือ สิงห์ปาร์ค ภายในพื้นที่กว่า 8,000 ไร่ ที่มากมายด้วยพืชพรรณต่างๆ ที่ขึ้นเต็มเนินเขา รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ในไร่ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมีให้ทำตลอดทั้งปี จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดและสนุกไปกับกิจกรรมไปได้พร้อมๆ กัน แถมอีกเรื่องคือมีจุดให้ถ่ายรูปเช็กอินอีกเพียบ!

โดยตอนที่ไปถึงนั้นแม้จะเป็นช่วงกลางวัน แต่เป็นกลางวันในฤดูหนาว จึงแทบไม่มีแดดออกมาเลย บรรยากาศเย็นสบายตลอดเวลาที่อยู่ที่นั่น ซึ่งทางไร่จะมีรถรางบริการนำเที่ยวภายใน ที่เรียกว่ารถฟาร์มทัวร์ ทั้งให้ความรู้และพาจอดแวะตามจุดทำกิจกรรมหรือถ่ายรูปต่างๆ แบ่งเป็นจุดแรก เนินสิงห์ ลานดอกไม้ ทุ่งหญ้าหลากสี จุดที่ 2 ทะเลสาบและหงส์ ซึ่งสามารถให้อาหารปลาคาร์ฟได้ จุดที่ 3 ไร่ชาอู่หลง เนินหิน และจุดชงชาสมุนไพร จุดที่ 4 ทุ่งหญ้าและวิถีชีวิตสัตว์ ซึ่งถือว่าเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อมที่จะสามารถเข้าไปให้อาหารได้ด้วยตัวเอง

อีกทั้งในไร่ยังมีร้านอาหารที่พร้อมให้บริการกับทุกท่าน ตั้งแต่อาหารไทยอาหารอิตาเลียน ฯลฯ โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่เป็นผลผลิตสดๆ จากไร่รื่นรมย์ไปกับบรรยากาศและวิวทิวทัศน์สวยๆ รวมถึงศูนย์กีฬาและสันทนาการที่เป็นจุดเล่นกิจกรรม เช่น ปั่นจักรยาน โหนสลิงปีนผา และแอดเวนเจอร์โรปคอร์ส นอกจากนี้ยังมีร้านขายของที่ระลึกและของฝากอีกด้วย รังสรรค์จากฝีมือของ นายพุทธา กาบแก้ว หรือสล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ที่ถือว่ามีความแปลกตา และสร้างจุดจดจำได้เป็นอย่างดี และภายในวิหารมีผลงานจิตรกรรมภาพวาดฝาผนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ รวมถึงประดิษฐานพระประธานสีขาว สูง 6.50 เมตร หน้าตักกว้าง 5 เมตร ชื่อว่า “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาสำคัญของจังหวัดเชียงรายเลยก็ว่าได้

ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเล็กๆ ของจังหวัดเชียงรายเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายสถานที่รอให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางไปเปิดประสบการณ์ด้วยตัวเอง ซึ่งอาทิตย์เอกเขนกฉบับนี้เป็นได้เพียงสื่อกลางที่ใช้เปิดประสบการณ์สำหรับผู้ที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“..ฝนตกขี้หมูไหล..” ... ในสังคมที่ไร้ธรรม!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. กระแสข่าวในสังคมหลากหลาย และเหลวไหล.. ในสังคมที่ไร้ความเคารพธรรม.. จึงสะท้อนภาวะ "ฝนตกขี้หมูไหล" .. ให้เห็นเชิงประจักษ์ จนน่าสังเวช.. กับพฤติกรรมของสัตว์โลกในยามนี้ ที่สะท้อนความเป็นจริงของความวิปลาส.. ความวิบัติ.. ความเสื่อมถอยไร้สาระ...

'ฟีฟ่า'ลงบทความ ชื่นชมฟุตซอลไทย และการเป็นเจ้าภาพที่ยอดเยี่ยม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เขียนบทความชื่นชม ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน FIFA Futsal World Cup

สมหมาย ภาษี -อดีตรมว.คลัง รัฐบาล-ฝ่ายการเมืองต้องหยุด ยุ่มย่าม ก้าวก่าย “แบงก์ชาติ”

การขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังได้”ขุนคลังคนใหม่-พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง”หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร น่าติดตามอย่างยิ่ง

ดูกังหันลมชมดอกทิวลิป ‘อัมสเตอร์ดัม’ในฤดูใบไม้ผลิ

ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่า ฮอลแลนด์ คือหนึ่งในประเทศโซนยุโรปที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะคนไทยและชาวเอเชีย

คนเถื่อนที่ไร้ธรรม .. ในวิกฤตการณ์โลกเดือด!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะวิกฤตการณ์ดินฟ้าอากาศแปรปรวน ก่อเกิดสภาวะโลกร้อน (Global warming) อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นจากภาวะเรือนกระจก

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ