คนเถื่อนที่ไร้ธรรม .. ในวิกฤตการณ์โลกเดือด!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะวิกฤตการณ์ดินฟ้าอากาศแปรปรวน ก่อเกิดสภาวะโลกร้อน (Global warming) อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นจากภาวะเรือนกระจก (Greenhouse effect) ซึ่งมีต้นเหตุมาจากการเผาทำลายที่ขาดความรับผิดชอบ ไม่รู้ไม่เข้าใจในผลตอบแทนคืนกลับของคนเรา โดยเฉพาะการเจริญเติบโตที่ขาดดุลยภาพในสังคมอุตสาหกรรม.. ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นหลักในการเผาไหม้ เพื่อให้ได้พลังงานมาใช้สอย แต่มิได้คำนึงถึงส่วนที่ตกค้างกลายเป็นมลภาวะจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และกลุ่มก๊าซต่างๆ

เมื่อสอดคล้องกับการตัดไม้ทำลายป่าภูเขา ที่ขาดการควบคุมดูแลโดยวิถีธรรมชาติ มีการเผาต้นไม้ใบหญ้ากันมากขึ้นของชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่น ธรรมชาติจึงผันแปรไปจากภาวะปกติจากที่ค่อยเสื่อมถอย.. กลายเป็นเสื่อมสลายอย่างฉับพลัน ไร้การสร้างภาวะทดแทน เพื่อรักษาระบบนิเวศไว้ไม่ให้เสียสมดุล

วิกฤตการณ์ดินฟ้าอากาศ.. และพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต-ไม่มีชีวิต จึงเกิดขึ้น ส่งผลให้เกิด ภาวะโลกรวน.. ดังห้วงเวลาเดือนเมษายน-พฤษภาคมในปีนี้ ที่อุณหภูมิพื้นผิวโลกสูงขึ้นกว่าปกติจนเกิด ภาวะโลกร้อน.. ที่กำลังแสดงอาการกำลังเข้าสู่ ภาวะโลกเดือด แม้แต่ประเทศไทยของเราก็หนีไม่พ้น เมื่อทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นภาคใดๆ ที่ต้องประสบภาวะโลกร้อนอย่างไม่ต่างไปกว่ากัน

สภาวธรรมในความเป็นวิกฤตการณ์ดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนดังกล่าว กำลังตอบคำถามในเรื่อง กฎเกณฑ์ของกรรม.. ในความหมายของ กรรมนิยาม ที่ควบคุมโดย ธรรมนิยาม ที่นำไปสู่การสรุปผลว่า..

“..ในที่สุด สิ่งต่างๆ ที่มนุษยชาติได้กระทำไว้ต่อธรรมชาติ.. ต่อโลกใบนี้ กำลังส่งผลคืนกลับสู่เจ้าของการกระทำนั้นๆ.. เพื่อแสดงอำนาจแห่งธรรมว่า.. เหนืออำนาจทั้งปวงแท้จริง!!”

ดังเช่น สภาวะเรือนกระจก ซึ่งเกิดจากการปล่อยก๊าซพิษต่างๆ จากโรงงานอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ.. การใช้อาวุธยุทโธปกรณ์สมรรถนะสูงทางทหาร ที่สามารถสร้างพลังทำลายได้สูง.. ตลอดจนถึงการทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ไม่ว่า ป่าไม้ ภูเขา ต้นน้ำลำธาร ทะเล มหาสมุทร เพื่อให้ได้ซึ่งความต้องการหรือสนองตอบความประสงค์ของมนุษยชาติ.. กลายเป็นจำเลยของวิกฤตการณ์โลกร้อนแท้จริง ที่ทุกฝ่ายต้องศึกษาอย่างจริงจัง

ภาวะการสูญเสียสมดุลในวงจรธรรมชาติจึงเกิดขึ้น ดังเช่น แสงอาทิตย์ที่ส่องทะลุผ่านชั้นบรรยากาศมาสู่พื้นโลก ที่มีปริมาณความเข้มข้นมากขึ้น.. จนทำให้อุณหภูมิพื้นผิวโลกสูงขึ้น.. และมีแนวโน้มจะสูงมากขึ้นๆ ในแต่ละปี ดังปรากฏการณ์ในปีนี้ที่ทุกคนได้สัมผัสถึง ปัญหาของสภาวะเรือนกระจก.. ที่ชาวโลกหลายกลุ่ม หลายคณะ.. กำลังรณรงค์ให้ชาวโลกได้ร่วมมือกันแก้ไข.. ก่อนจะเข้าสู่จุดวิกฤตที่ยากยิ่ง..

ในวิถีทาง โลกศึกษา.. นักวิทยาศาสตร์.. นักวิชาการทุกสาขา สรุปความเห็นตรงกันว่า ชาวโลกจะต้องร่วมมือกันลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากการปล่อยลงไปจากปัจจุบันให้ได้ทั้ง ๖ ชนิด ไม่ว่าจะเป็น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2), ก๊าซมีเทน (CH4), ก๊าซไฮโดรฟลูโรคาร์บอน (HFCs) และก๊าซ SF6 (ก๊าซซัลเฟอร์เฮกซาฟลูออไรด์).. ทั้งนี้ จะต้องแก้ไขด้วยการให้การศึกษาถึงปัญหาดังกล่าว เพื่อแสดงให้เห็นโทษภัยอันตรายของ สภาวะเรือนกระจก ที่กำลังเกิดขึ้นในโลกมนุษย์ทุกภูมิภาค เพื่อนำมาสู่ความร่วมมือ.. ร่วมแรง ร่วมใจ ในการแก้ไขป้องกันปัญหาดังกล่าว

โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจาก ภาวะโลกร้อน ที่จะส่งผลต่อทุกมิติของโลก ไม่ว่าจะเป็นระบบนิเวศวิทยา เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม.. ที่เชื่อมโยงเป็นลูกโซ่.. ส่งผลต่อทุกชีวิต.. ทั้งทางตรงและทางอ้อม สุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งบัดนี้ ทุกชีวิตได้รู้แจ้งประจักษ์ด้วยตนเองว่า.. โลกนี้ นอกจากความทุกข์ที่เกิดขึ้นและดับไปแล้ว.. นอกนั้นไม่มีอะไรเลย.. จริงๆๆ!!

เมื่อรวมความลงว่า โลกคือความทุกข์ที่เกิด.. และทุกข์ที่ดับไปแล้ว.. ตามแนวศึกษาของพุทธะ จึงเป็นเหตุปลุกใจให้ตื่นตระหนักรู้ขึ้นมาว่า.. แท้จริง โลกก็คือชีวิต ชีวิตก็คือโลก.. ที่แสดงในรูปสภาวธรรมอันเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย เปลี่ยนแปลงและสูญสิ้นไปตามเหตุปัจจัย ที่แปรปรวนและดับสิ้นไป

โลกคือชีวิต.. ชีวิตคือความทุกข์ เพราะฉะนั้น โลกคือความทุกข์ ที่เกิดขึ้นจากการเข้าไปจับยึดถือในชีวิตที่ผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติ

ความผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติ.. ที่เรียกว่า ความรู้ผิด ความเห็นผิด หรือ อวิชชา.. จึงเป็นมูลการรากเหง้าของความทุกข์ ที่เกิดจากการไม่รู้ไม่เข้าใจในความจริงของธรรมชาติ.. ที่เรียกความจริงดังกล่าวที่เป็นธรรมดา ว่า ธรรม!!

ความผิดเพี้ยนไปจากธรรม.. หรือ วิปลาสธรรม จึงเป็นอาการธรรมลักษณะของอวิชชา.. ที่นำไปสู่ สัญญาวิปลาส จิตตวิปลาส และทิฏฐิวิปลาส

จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า.. แล้วเราทั้งหลาย หรือสัตว์ทั้งหลาย เกิดวิปลาสขึ้นมาเมื่อไร.. ดำเนินมานานหรือยัง.. และจะแก้ไขความวิปลาสกันอย่างไร!?

การศึกษาทางพุทธศาสนา.. จึงอุบัติเกิดขึ้นตรงนี้.. ตรงที่จะต้องศึกษาให้รู้แจ่มแจ้งในความเป็นจริงที่เป็นธรรมดา โดยสรุปรวมลงที่ต้องพัฒนาจิต ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเป็นธรรม.. เพราะปัญหาทั้งปวง.. ความทุกข์ทั้งปวง เกิดขึ้นที่ จิตวิปลาสธรรม จึงต้องฝึกอบรมจิตให้สิ้นความ วิปลาสธรรม..

การพิเคราะห์ให้เห็นตามความเป็นจริง ว่า จิตวิปลาสเพราะอะไร หรือ อะไรทำให้จิตวิปลาส.. จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ทุกฝ่ายต้องศึกษาให้เข้าใจ จะได้แก้ปัญหาได้ตรงรากเหง้าของปัญหา.. หรือแก้ปัญหาได้ตรงเหตุแห่งปัญหา

พระพุทธศาสนาจักเป็นศาสนาเดียวที่วางหลักสูตร จิตศึกษา ไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ด้วยพระสัพพัญญุตญาณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการนำเรื่อง จิตวิญญาณ มาเป็นหัวข้อศึกษา เพื่อการรู้จักธรรมชาติของชีวิตอย่างถูกต้องตรงธรรม แม้ในปัจจุบัน นักวิชาการทางโลกศึกษา ยังเข้าใจผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงของจิต.. จึงไม่แปลกที่โลกวัตถุ.. จะแก้ไขในแนวทางวัตถุนิยม ซึ่งแตกต่างจากจิตวิญญาณฝ่ายธรรมนิยม.. ที่นำหลักสัจธรรมในธรรมชาติ มาเป็นเครื่องมือแก้ไขหรือพัฒนาจิต เพื่อการสร้างภูมิปัญญาให้เกิดขึ้น ที่จะนำไปสู่การพัฒนาจิตให้ละขาดสิ้นซึ่งกิเลส.. โดยเชื่อมั่นอย่างรู้เข้าใจในธรรมชาติว่า.. ตราบใดที่จิตตกอยู่ภายใต้อำนาจของกิเลส ความวิบัติจากธรรมจักต้องเกิดขึ้น เพื่อให้รับผล โทษ ทุกข์ ภัย อันเกิดจากความผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติ

การพัฒนาจิตให้บริสุทธิ์จากกิเลส.. จึงเป็นหัวใจของการศึกษาที่ประกาศเป็นหลักการของพุทธศาสนา ที่มุ่งไปสู่ จิตบริสุทธิ์ นั้นหมายถึง ทุกปัญหาของโลก ให้กลับมาแก้ไขที่จิตใจของคนเรา ซึ่งเป็นมูลเหตุของความทุกข์ที่แท้จริงของชีวิต..

โดยพุทธศาสนาสรุปคำสั่งสอนให้มุ่งเข้าสู่ภายในตามหลัก โอปนยิโก ..​ คือ ให้กลับมาแก้ที่จิตใจของเราเอง.. ด้วยการสร้างปัญญาให้เกิดขึ้นในจิตหนึ่งนั้น

ในเมื่อ..จิตนี้แหละเป็นผู้สร้างโลก.. สร้างทุกสรรพสิ่ง ทั้งมีชีวิต..ไม่มีชีวิตในโลกนี้..

ดังนั้น จึงเป็นธรรมดา.. ที่พระพุทธเจ้าของเราประทานพระธรรมคำสั่งสอน เพื่อการพัฒนาจิตเป็นเฉพาะด้วยแนวทาง มัชฌิมาปฏิปทา ที่เรียกว่า อริยมรรค อันมีองค์ธรรมแปดประการ ที่จัดเป็นยาครอบจักรวาล แก้ได้ทุกโรค!!!.

 

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้วสรร อดีต สว. 2543 มองโฉมหน้าสภาสูง 2567 เรื่องน่าวิตก-ซื้อตัวตอนท้าย

กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้านี้ โดยช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. 2567 จะเป็นการรับสมัครบุคคลที่จะลงสมัครคัดเลือกเป็น สว.ในระดับอำเภอ

“..ฝนตกขี้หมูไหล..” ... ในสังคมที่ไร้ธรรม!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. กระแสข่าวในสังคมหลากหลาย และเหลวไหล.. ในสังคมที่ไร้ความเคารพธรรม.. จึงสะท้อนภาวะ "ฝนตกขี้หมูไหล" .. ให้เห็นเชิงประจักษ์ จนน่าสังเวช.. กับพฤติกรรมของสัตว์โลกในยามนี้ ที่สะท้อนความเป็นจริงของความวิปลาส.. ความวิบัติ.. ความเสื่อมถอยไร้สาระ...

'ฟีฟ่า'ลงบทความ ชื่นชมฟุตซอลไทย และการเป็นเจ้าภาพที่ยอดเยี่ยม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เขียนบทความชื่นชม ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน FIFA Futsal World Cup

สมหมาย ภาษี -อดีตรมว.คลัง รัฐบาล-ฝ่ายการเมืองต้องหยุด ยุ่มย่าม ก้าวก่าย “แบงก์ชาติ”

การขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังได้”ขุนคลังคนใหม่-พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง”หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร น่าติดตามอย่างยิ่ง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

บทธรรมดับโลกร้อน .. ที่นักปกครองต้องอ่าน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. โลกกำลังเข้าสู่ห้วงธรรมวิกฤต.. ที่มนุษยชาติประพฤติตนอยู่ในมิจฉาทิฏฐิ มีความโลภที่รุนแรงและราคะความกำหนัดที่ผิดธรรม .. เป็นส่วนใหญ่