การบวช..คืออะไร?!?

เป็นเรื่องเป็นราวให้มีการถกเถียงอภิปรายกันในสังคมไทยทั้งออนไซต์และในโลกออนไลน์อีกครั้ง กับประเด็นของยุคสมัยนี้ ที่ใครสักคน!! ทำอะไรผิด ทำอะไรพลาด ก็หันหน้าโกนผมเข้าวัด ด้วยแนวคิดที่ว่า จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา ผ่อนคลายความตึงเครียด โกรธแค้น และแน่นอน วาดหวังไปถึงขั้น อาจจะผ่อนโทษในทางกฎหมายได้ไม่มากก็น้อย

เพราะประเทศไทยเป็นสังคมชาวพุทธ?!?

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า มีแต่..ลบ!! ในสายตาของคนส่วนใหญ่ ซึ่งก็คงจะโทษอารมณ์ ความรู้สึกของคนในสังคมไม่ได้ เพราะมองข้ามความจริงไม่ได้ว่า คนที่วิ่งเข้าไปซุกผ้าเหลือง หลังก่อเหตุอื้อฉาวนั้น คงมิได้ศึกษาเรียนรู้และสำนึกว่า ..การบวชคืออะไร ในแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา

อย่ากระนั้นเลย มนุษย์ป้าขอแปรวิกฤตศรัทธาของคนบางส่วนในวันนี้มาเป็นโอกาส บอกกล่าวเล่าสิบว่า การบวชนั้นคืออะไร ..จากคำเทศน์ของ "ท่านพุทธทาส" เพื่อเป็นวิทยาทานหรือกระตุ้นเตือนสติทุกผู้ทุกนามดีกว่า.. 

  หลวงพ่อพุทธทาสท่านกล่าวว่า บรรพชา คือ การบวช แปลว่า ไปหมด เว้นหมด!! จากความคับแคบในบ้าน จากปัญหาต่างๆ ในโลก จากสิ่งที่เป็นอุปสรรคแห่งความก้าวหน้าทางวิญญาณ

สรุปเป็นข้อสั้นๆ การบวชนั้นก็คือ ...

1.การออกไปค้น ออกไปแสวงหาว่าอะไรเป็นกุศล

2.ไปฝึก ไปทดลองการเป็นอยู่อย่างต่ำต้อย อยู่อย่างไม่มีทรัพย์สมบัติ (สำหรับคนบวชระยะสั้น ประมาณ 3เดือน) 

3.ฝึกบังคับตน เพราะการออกไปถือศีลหลายๆ ข้อ ซึ่งล้วนแต่บังคับจิต อินทรีย์ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ต้องมีการเสียสละของรักของชอบใจสุดยอด บังคับจิตใจไม่ให้มีความรู้สึกเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เคยชอบ เคยทำ (คนบวชจึงก็เป็นการกระทำจริง ไม่ใช่แค่ฝึก)

4.ความสะดวกที่จะเดินทางออกไปนอกโลก หมายถึงเดินด้วยจิตใจ พัฒนาจิตใจให้สูงขึ้นไป ปัญหาใดๆ ในโลกนี้ไม่สามารถกระทำร้ายได้

5.โอกาสแห่งการได้สิ่งที่ดีสุดของมนุษย์ควรจะได้ ภาวะอิสระ เสรี ความหลุดพ้นจากความผูกพันในโลก

6.การอยู่บนหัวคนทุกคน อยู่เหนือคนทุกภพ ในขณะเดียวกัน การบวชจะทำให้ฉิบหายได้ถ้าหากไม่รู้จักครองตน  บวชแล้วไม่บรรเทากิเลส ก็ไม่ผิดกับขโมย พระไม่กระทำตนให้สมกับการบวช ก็ไม่แตกต่างจากนายพรานชนิดนั้น ปลอมตัวอยู่เพื่อล่าปัจจัยสี่

7.การทำประโยชน์แก่ผู้อื่นอย่างมหาศาล อาทิ เป็นผู้สืบอายุพระศาสนา ทำกุศลสาธารณะ ดึงญาติวงพงศาเข้ามาอยู่ใกล้พระศาสนา

ฉะนั้น ใคร..ที่คิดว่าบวชเพื่อหนีคดี หนีโทษล่ะก็ ..น่าจะเข้าข่ายข้อ 6 ไหมจ๊ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย