โรคขาด...ธรรมชาติ

วิวัฒนาการความเปลี่ยนแปลงของโลก จากวันนั้นถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่ามีอุบัติโรคเกิดใหม่ขึ้นท้าทายความอยู่รอดและสุขภาวะของมนุษย์เป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง

มนุษย์ป้าจำได้ว่า ตอนเป็นนักข่าววัยเอ๊าะๆ มีเรื่องราวของโรคเอดส์ ที่จุดกระแสให้สังคมโลกปั่นป่วน และค้นคว้าหาทางป้องกันและรักษากันอย่างยกใหญ่ จนถึงขั้นมีหนังฮอลลีวูด อย่างเรื่อง "ฟิลาเดลเฟีย" สร้างออกมาเพื่อให้ความรู้และรณรงค์เกี่ยวกับสิทธิของคนเป็นโรคเอดส์  

มาถึงตอนนี้ก็ต้องยกให้ COVID-19 เป็นอุบัติโรคใหม่ที่เขย่าวิถีชีวิตมนุษย์ทั่วโลกอีกครั้ง ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นสงครามโรคที่มีความเท่าเทียมกันแบบไม่แบ่งชั้นวรรณะ อาชีพ มีจน  การศึกษาสูงหรือต่ำต้อย ..อีกต่างหาก 

นอกจากนั้นยังมีโรคที่เกิดจากผลข้างเคียงที่น่าสนใจคือ "โรคขาดธรรมชาติ" (Chidren & Nature - deficit Disorder) ซึ่ง รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและวิถีชีวิตครอบครัว ซึ่งเป็นที่มาของกลุ่มโรคติดเชื้อ และโรคไม่ติดเชื้ออุบัติใหม่

ผลจากวิกฤตโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้เด็กและผู้ใหญ่ต้องถูกจำกัดพื้นที่เพื่อการเฝ้าระวัง โดยต้องอยู่แต่ในบ้าน และทำให้เด็กต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ทำให้ขาดพื้นที่เล่นตามธรรมชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นต้นตอที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) หลายโรคในระยะยาว หรือตลอดชีวิตของครอบครัว เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ ฯลฯ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียดในครอบครัวที่สูงขึ้น จนเกิดภาวะ "ความเครียดเป็นพิษ" (Toxic Stress) ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อร่างกายและจิตใจ

นับว่า..น่าสนใจนะ!! กับความเปลี่ยนแปลงของสังคม แล้วปรากฏมีโรคใหม่ๆ เดินคู่มากับวิถีชีวิตที่กล่าวกันว่าสะดวกสบายกว่าเก่า เนื่องจากเทคโนโลยีอันทันสมัย

ถือว่าย้อนแย้ง!! ท้าทายความสามารถในการอยู่ให้เป็น อยู่ให้รอด และอยู่ให้มีความสุข  ของเด็ก gen Y-Z จริงๆ นะ.

 'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า