สนามหลวง...ในความทรงจำ

คึกคักครึกโครมกันอย่างมากกับบรรยากาศที่จะมีการเลือกตั้ง "พ่อเมือง" กรุงเทพมหานคร นับจากวันนี้ไปเกือบ 2 เดือน เรียกว่าแต่ละนาย แต่ละนาง "ปล่อยของ" เสนอไอเดียขายฝันกันอย่างเต็มที่เพื่อจุดประเด็นความสนใจจากชาว กทม. และเป้าหมายคือไปกาหมายเลขของพวกเขาทั้งหลาย

ท่ามกลางรูปแบบการขายฝัน มีหนึ่งนายที่เสนอนโยบาย "ทวงคืนสนามหลวง" เรื่องนี้ส่งผลให้มนุษย์ป้าต้องหวนคืนกลับไปรำลึกถึงอดีตครั้งเก่าก่อน ที่เดินเข้า-ออกสนามหลวง-ท่าพระจันทร์อยู่ 4 ปีเต็มๆ ประมาณว่า ไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ด้วย

ครั้งกระนั้นโน้น จำได้ว่า เดินผ่านสนามหลวงทีต้องเดินตัวลีบมากถึงมากที่สุด เพราะมีวณิพกพเนจรมากมายหลายรูปแบบอาศัยต้นมะขามรอบสนามหลวงเป็นที่พักพิง บางต้นก็มีนางไม้สิงสถิตเรียกลูกค้า ยิ่งเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ล่ะก็ ไม่ต้องคิดเลยว่า จะหาฟุตบาทหรือที่ว่างเดินสัญจรได้ง่ายๆ เพราะทุกพื้นที่จะต้องถูกพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยจับจองเต็มพื้นที่ แม้แต่หน้าประตูมหาวิทยาลัยที่ร่ำเรียน ก็จะมีเรือขายก๋วยเตี๋ยวยกพลขึ้นบกมาเท้งเต้งตลอดแนว ขนาดคนรอรถเมล์ยังต้องไปยืนบนถนน

ตอนเป็นนักศึกษาเคยทำสมุดขายเพื่อหาเงินใช้ในกิจกรรมของคณะ แค่เดินและหยุดขายหน้าศาลฎีกาไม่ถึง 5 นาที ปรากฏว่าเจอ "เจ้าที่" หน้าตาน่าเกรงขามมาไล่ บอกเป็นนัยให้รู้ว่า "คนนอก" จะสุ่มสี่สุ่มห้าเข้าไปทำมาหาค้าขายแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย...ไม่ได้นะ

จากวันนั้นจนถึงวันที่ "มหาจำลอง" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ออกนโยบาย "ย้าย" สนามหลวง จดจำได้ว่า เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตมโหฬาร มีม็อบมีการประท้วงเกิดขึ้นมากมายในทำนอง "รังแก" คนจน แต่สุดท้ายด้วยความแน่วแน่ในการที่จะจัดระเบียบสนามหลวง ขอคืนพื้นที่สีเขียวให้กับคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ ความดีความงามประเด็นนี้ของมหาจำลองก็ชนะ พร้อมกับเสียงปรบมือของหลายฝ่าย

มา ณ ปัจจุบันนี้ มองไปที่สนามหลวงก็มีแต่ความสง่างามสมกับเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่พระบรมหาราชวัง และเห็นวัดพระศรีรัตนศาสดารามที่แสนวิจิตรงดงามโดยไม่มีสิ่งรกหูรกตาบดบัง ..จึงให้สงสัยเหลือเกินว่า เด็กเมื่อวานซืนจะมาทวงคืนสนามหลวงนี่ เคยถามคนยุคเบบี้บูมบ้างไหมจ๊ะ.

"ป้าเอง" 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย