มากไปน้อยไป..ก็ไม่ดี

ความพอดี..ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่เอาเข้าจริงกลับกลายเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงอาหารสุขภาพทั้งหลาย เพราะ "ความเชื่อ" และการบอกต่อๆ กันนั้น ทรงอิทธิพลมากถึงมากที่สุด

ในโลกของบรรดามนุษย์ลุงมนุษย์ป้า ที่เรียกกันว่า สว. ..ทุกวันนี้ เราจะเห็นการแชร์ข้อมูลประมาณว่า กินไอ้นั่นดี กินไอ้โน่นช่วยแก้โรคสารพัด หรือไม่ก็ป้องกันไม่ให้เกิดอาการอย่างโน้นอย่างนี้  ทั้งๆ ที่ไม่ได้มาขายของหรือมีอาชีพขายตรง แต่ทั้งหมดทั้งปวง เพราะเป็นห่วงเพื่อนฝูงญาติมิตรกันทั้งน้าน

ยิ่งในช่วงเทศกาลโควิด-19 ระบาด สารพัดวิชาหมอพื้นบ้าน ยาผีบอก สมุนไพรต่างๆ นานา มีมาปรากฏ ป่าวประกาศ โฆษณาประชาสัมพันธ์กันอย่างคึกคักครึกโครม จนเลือกไม่ถูกว่าจะเชื่อสูตรไหนดี แม้กระทั่งยาส่งมาจากอู่ฮั่นนั่นก็มีมาบอกต่อส่งกันเป็นทอดๆ และบางห้องรับอาสาช่วยจัดซื้อจัดหาให้กับญาติสนิทมิตรสหายอีกต่างหาก

ต้องเรียกว่า เป็นวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่รู้อะไรมา ก็หวังดีอยากจะให้เพื่อนๆ รู้เหมือนๆ กัน 

อย่างไรก็ตาม หากหยุดแค่รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ก็คงจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรมากมาย แต่ชีวิตจริงมันไม่ใช่ๆ เพราะส่วนใหญ่พอเห็นข้อความแนะนำบอกต่อ ก็จะลุกขึ้นทดลอง หรือทำตามสูตรต่างๆ เคล็ดไม่ลับทั้งหลายแบบเอาจริงเอาจัง โดยไม่ฉุกใจคิดหรือศึกษาหาข้อมูลให้ชัดเจนเสียก่อนว่า ธาตุเจ้าเรือนของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ซึ่งหมายความว่า คนที่บอกว่ากินฟ้าทะลายโจรแล้วดีที่สุด ป้องกันโควิดได้ยอดเยี่ยมนั้น ก็ไม่ได้เป็นจริงเสมอไป หากไม่รู้จักวิธีกิน หรือกินมากจนเกินพอดี เป็นเหตุให้ร่างกายเกิดผลกระทบหรือมีอาการข้างเคียงโดยไม่รู้ตัว

เฉกเช่นเดียวกับข้อมูลส่งต่อเกี่ยวกับ "งาดำ" ที่ระบุว่าประโยชน์ของงาดำมีอยู่มากก็จริง แต่อากงอาม่าเล่นบริโภคทีละกำมือโดยโรยกินพร้อมกับข้าวสวยนั้นหรือข้าวต้มนั้น กลับกลายส่งผลกระทบตรงกันข้าม เรียกว่าเป็นอันตรายเงียบต่อระบบอวัยวะการขับถ่ายในร่างกายเสียด้วยซ้ำ

มนุษย์ป้าจึงอยากจะส่งเสียงเตือนว่า อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี อะไรที่น้อยเกินไปก็ไม่โอเคนะคะ โดยเฉพาะวัย 60 อัปทั้งหลาย เชื่อว่าคุณมีหมอประจำตัวอยู่ คิดอยากจะกินหรืออยากจะทำอะไรตามกระแสส่งต่อในโซเชียลล่ะก็ กรุณาส่งคำถามไปซักคุณหมอก่อนโหนกระแสดีกว่านะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันหยุด...ไม่มีชดเชย

กลับไปเยือนเมืองจีนอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไปมาครั้งสุดท้าย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทำบุญ..รู้รักษาสุขภาวะ

ยังคงอยู่วนเวียนอยู่ในเดือนเมษา.หน้าร้อน และเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลวันสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมเข้าวัดเข้าวา เพื่อกราบสักการบูชาและสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่แบบไทย

ของฝาก..จากวัยอิสระ

ห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อว่าอย่างน้อยสัก 1 วัน เราจะต้องเข้าไปกราบเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ตามประเพณีอันดีงาม พร้อมๆ กับขอพรจากท่าน

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย