ชิง ‘ผบ.ตร.’ มีปาดหน้า!

ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเวลาการแต่งตั้ง ผบ.ตร. หรือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนใหม่ แทน บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี ดูเหมือน ราศี ยิ่งจับ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. หนึ่งในแคนดิเดตสำคัญเก้าอี้ พิทักษ์ 1 ช่วงนี้มีผลงานระดับ นโยบาย ใหญ่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนำทีม บิ๊กต่อ-พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ส่งกำลังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบังคับการปราบปราม กองบังคับการตำรวจน้ำ เปิดยุทธการ เรือมนุษย์ กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 6 จุดในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ, นนทบุรี และจันทบุรี

กวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์บังคับใช้แรงงานบนเรือประมง สามารถจับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์บังคับใช้แรงงานบนเรือประมงได้จำนวน 7 ราย ...งานนี้เห็นที บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. แคนดิเดต ผบ.ตร. อีกราย ที่ถูกวางเป็นเต็ง 1 มีโอกาสสูงจะเข้าวิน เบอร์ 1 กรมปทุมวัน เพราะใกล้ชิดกับ บิ๊กปั๊ด คงต้องขยับผลงานเพิ่มมากขึ้น ไม่เช่นนั้นมีโอกาสโดนปาดหน้าแซงโค้งสุดท้ายก็ได้ใครจะรู้ ๐

ส่วนคิวแต่งตั้ง นายพล วาระประจำปี 2565 แม้จะเหลือเวลาอีกเกือบ 4-5 เดือน และต้องรอการคัดเลือก ผบ.ตร. ให้เสร็จสิ้นไปก่อน แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีกระแส เริ่มมีความเคลื่อนไหว เก้าอี้ระดับ ผบช. หรือ ผู้บัญชาการ เลื่อนขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในปีนี้ ผบช. ที่เหลืออายุราชการอีก 3-4 ปี อาจจะขอยังไม่ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร.รอบนี้ ขอรออีกปีค่อยขยับเลื่อนสูงขึ้น อย่าง บิ๊กอ้อ-พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 เกษียณอายุราชการปี 2568 ก็แว่วๆ จะต่อตั๋วอีกปี ส่วน บิ๊กแจง-พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ที่เกษียณอายุราชการปี 2569 ก็อยากจะต่อตั๋วเก้าอี้ ผบช.สอท. อีกปี แต่ด้วยลำดับอาวุโสอยู่ต้นๆ ในข่าย 33% โอกาสจะถูกดันขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร.มีเปอร์เซ็นต์สูง หากจะยื้อคงต้องเหนื่อยหน่อย ส่วน ผบช. ที่จะพาเหรดขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. แบบเต็มอกเต็มใจ ดูเหมือนจะเป็นกลุ่ม นายพลหนุ่มๆ อนาคตไกล โดยเฉพาะ นรต.50 อย่าง บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. มีโอกาสสูงที่จะขยับไปจ่อเข้าไลน์ ผบ.ตร. ในอนาคต ๐

เตือนพวกขาซิ่ง พวกแว้น ที่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น คราวนี้จะเจอของจริง เมื่อ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง แจ้งว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีหนังสือเวียนให้พนักงานอัยการถือปฏิบัติ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรโดยเฉพาะผู้ขับรถไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมือง สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนจากการใช้รถใช้ถนน โดยให้อัยการใช้ดุลพินิจในการขอริบรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำความผิด ในข้อหา "ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น" โดยยกคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4730/2564 จำเลยให้การรับสารภาพข้อเท็จจริงรับฟังยุติตามฟ้องว่า จำเลยขับรถยนต์ของกลางไปตามถนนพุทธรักษา อันเป็นทางสาธารณะในขณะเมาสุราและขับรถย้อนศรสวนทิศทางการเดินรถไม่เป็นไปตามทิศทางที่กำหนดไว้ อันเป็นการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่นที่สัญจรไปมาบนถนน รถยนต์ของกลางจึงถือเป็นทรัพย์สินที่จำเลยใช้ในการกระทำความผิดตามฟ้องของอัยการโจทก์โดยตรงอันพึงริบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 33...มาไว้ให้รับรู้รับทราบ หากใครจะลองของก็เชิญ ๐

ทำดีต้องชื่นชม...นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วย พ.ต.ท.จิระพันธ์ มณีรัตน์ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา จิตอาสา 904, ชมรมฮักเขาใหญ่ บริษัทวาวาแพค คณะครู กศน.ปากช่อง ผู้ใหญ่บ้านโป่งประทุน ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ร่วมกันจัดกิจกรรม จิตอาสารักษ์ลำตะคอง ร่วมกันทำความสะอาดพัฒนาลำตะคอง กำจัดวัชพืช โดยนายอำเภอปากช่อง และคณะพายเรือคายัคเก็บขยะ เพื่อรองรับฤดูฝนที่กำลังมาถึง โดยไปพบจอโทรทัศน์ที่เสียแล้วถูกทิ้งในลำน้ำ แต่เบื้องต้นพบว่าปัญหาขยะลดน้อยกว่าในอดีต เพราะชุมชนเริ่มเข้าใจและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม รวมทั้งร่วมกันปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขี้น เนื่องจากหญ้าแฝกเป็นพืชที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ง่าย มีรากที่ยาวแผ่กระจายลงไปในดินตรงๆ เป็นแผง และง่ายต่อการรักษา ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ๐

การเมืองร้อนๆ ช่วงปลายเทอมรัฐบาล ปฏิบัติการแซะ 3 ป.ให้แตกเพื่อแย่งชิงอำนาจใกล้สำเร็จ คาถา สายมู ที่ผูกกันไว้ตามเสียงลือเสียงเล่าอ้างน่าจะขลังน้อยลง ฟังคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ย้อนภาพเหตุการณ์ที่อาจจะหวนกลับมาแล้วก็ น่าขนลุก เลยทีเดียว เพราะตอนนี้การเมืองใน-นอกประเทศ ทับซ้อน-ผันแปรหลายตลบ มหาอำนาจยื้อยุดฉุดกระชากชักใย “ตัวแทน” เดินเกมภายในกับมวลชนสองขั้ว ต่างคนต่างถือห่างเดินเกมเขย่าทุกโครงสร้างอำนาจให้สั่นคลอนเพื่อต่อรองประโยชน์ของชาติตัวเอง ขณะที่กลุ่มหมิ่นสถาบันฯ แถวสามรุ่นเด็กเริ่มรุกหนักขึ้น ตำรวจ-ทหารจะฮึ่มฮั่มทำอะไรเกินเบอร์กับผู้ที่เรียกตัวเองว่าเยาวชนก็ยากลำบาก ยิ่ง ลุงบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.คอแดง ที่ยึดมั่นในสถาบันฯ เป็นสรณะ คงครุ่นคิดถึงการแสดงออกให้พอเหมาะพอสมในกรอบของกองทัพ ไม่ ออกตัวแรง ให้เข้าทาง “ผู้คุมเกม” ที่ต้องใช้กองทัพเป็นเครื่องมือสร้าง สปริงบอร์ด ไปกระทบชิ่งถึงสถาบันฯ ๐

เลยกลายเป็นอีกกระแสในการปรับย้ายนายทหารปลายปีที่ “ลุงบี้” อาจถูกส่งออกไปเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด แล้วขยับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผช.ผบ.ทบ. ทหารเสือราชินีน้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.ในช่วงอุณหภูมิการเมืองร้อนปรอทแตก โดยอาจจะมีการ จัดโผทหาร เร็วขึ้นเพื่อให้ทุกอย่างนิ่งจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่อีกทางหนึ่งกลับมีข้อมูลในทำนองว่า “ลุงบี้” อาจจะตายน้ำตื้นเพราะคนใกล้ตัวสร้างเรื่อง จนฝ่ายค้านเตรียมนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของ ททบ.5 ซึ่งเกี่ยวพันกับเรื่องการเมืองระหว่างประเทศด้วย นี่ยังไม่นับความหวาดระแวงระหว่างรุ่นที่มีผู้ได้-เสียประโยชน์ อันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การปรับย้ายรอบต่อไปดุเดือด จนเก้าอี้ ผบ.ทบ.สะเทือน ๐

คดีทหารฉ้อโกงทรัพย์วงเงินมหาศาลแต่หลบหนีลอยนวล จนกลายเป็นข้อครหาว่า ทหารช่วยพวกเดียวกัน ส่งผลให้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ต้องชี้แจงว่า ทบ.เร่งตามตัวอดีตนายทหารชั้นประทวนยศสิบเอกนายนี้ ที่หนีจากที่คุมขังกองรักษาการณ์ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน จ.สมุทรสาคร หลังถูกผู้บังคับบัญชาตรวจพบว่าได้กระทำความผิดฐานฉ้อโกงเงินสวัสดิการ และหน่วยทหารได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนพบว่าผิดจริงและพิจารณาโทษทางวินัย ลงทัณฑ์ขัง 30 วัน พร้อมให้ดำเนินการปลดออกจากราชการ ในระหว่างการรับโทษและรอคำสั่งปลด กำลังพลดังกล่าวได้หนีออกจากกองรักษาการณ์ โดยมีบิดาให้การช่วยเหลือ ทั้งนี้ได้เข้าแจ้งความต่อ สภ.กระทุ่มแบนแล้ว ทั้งในคดีทำลายทรัพย์สินของทางราชการเสียหายระหว่างหลบหนีด้วย และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวต่อไป นอกจากนั้นจะสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและผู้รับผิดชอบสถานที่ดังกล่าวตามระเบียบของทางราชการ พร้อมยืนยันว่ากำลังพลดังกล่าวไม่ใช่นักโทษ แต่ถูกลงโทษทางวินัยทหารด้วยการขัง และปัจจุบันได้มีคำสั่งปลดออกแล้ว

ครบรอบ 69 ปี โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ไปเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) พล.อ.ท.ณรงค์ศักดิ์ พิชิตชโลธร ผบ.โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โพสต์ข้อความประกอบคลิปวันสถาปนา แสดงความมุ่งมั่นพัฒนา ตอบสนองยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ ทั้งในด้าน AIR POWER, CYBER และ SPACE ซึ่งในปีนี้จะเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ โดยการปรับย้ายที่ตั้งใหม่ไปสู่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ พร้อมประกาศให้กำลังพลร่วมกันสร้างตำนานแห่งดอนเมือง สู่ความรุ่งเรือง ณ มวกเหล็ก ให้สมดังคำปฏิญาณตนที่ว่า...."ศักดิ์ศรีนายเรืออากาศ เหนือสิ่งอื่นใด!!!"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า