PCT อย่าเมินคดีคนไทย

ไม่จบง่ายๆ คดี แตงโม-นิดา พัชรวีระพงศ์ นักแสดงสาว ที่ตกเรือเสียชีวิตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา แม้ ตำรวจ จะสรุปสำนวนสอบสวนส่งอัยการจังหวัดนนทบุรี และอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติมอีก 20 ประเด็นปลีกย่อยเกี่ยวกับรายละเอียดของวัตถุพยานต่างๆ รวมทั้งเรื่องที่ผู้คนในสังคมยังคลางแคลงใจ สุดท้าย พ.ต.ท.อุเทน หงษ์ทอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองนนทบุรี ได้นำแฟ้มสำนวนคดีที่เสร็จสมบูรณ์หลังสอบเพิ่มเติมส่งคืนให้อัยการจังหวัดนนทบุรี แต่ดูเหมือนรอบนอกจะยังไม่จบ เมื่อประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ร้องดำเนินคดีแพทย์นิติเวชตำรวจที่ผ่าชันสูตรศพแตงโมออกเอกสารเท็จ รวมทั้งบอกตำรวจสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหา มี พล.ต.ต."ว." เป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ร้อนถึง “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ในฐานะแม่ทัพใหญ่สีกากี ต้องออกโรงมาการันตีคดีนี้ไม่มีการสร้างหลักฐานเท็จ ยกตัวอย่างคดีเกาะเต่าตำรวจก็เคยถูกด่า แต่สุดท้ายศาลเป็นผู้ให้คำตอบ พร้อมทั้งประกาศเสียงดังฟังชัด การนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงพาดพิงให้การทำงานของตำรวจเสื่อมเสีย ตำรวจมีความจำเป็นต้องพิจารณาใช้กฎหมายที่มีอยู่ในการดำเนินคดีเพื่อปกป้องการทำงาน “ถ้าหากตำรวจนิ่งเฉย ไม่บังคับใช้กฎหมาย อาจเท่ากับยอมรับว่าข้อกล่าวหานั้นเป็นความจริง” ประกาศชัดเจนจาก แม่ทัพใหญ่สีกากี ๐

ชาวบ้านตาดำๆ ที่ตกเป็นเหยื่อหลายราย โดนมิจฉาชีพโกงขายโน้ตบุ๊กเริ่มใจชื้น เริ่มมีความหวังขึ้นมาทันที หลังเห็น ตำรวจ PCT นำทีมโดย บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (PCT) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 นำทีมนักสืบ 5 G ตามโครงการของ ผบ.ปั๊ด บุกจับกุม เบิร์ด รามอินทรา ที่หลอกขายโน้ตบุ๊กช่วงโควิดระบาดในโลกโซเชียล ตามหมายจับศาลอาญาที่ 915/2565 ลง 11 พ.ค.65 หลังจาก Mr.Wade สัญชาติอเมริกัน ครูสอนภาษาได้แจ้งขอความช่วยเหลือศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (PCT) เพราะชาวบ้านก็โดนหลอก โดนโกงจากอดีตพนักงานขายคอมพิวเตอร์ของร้านดังในห้างย่านบางกะปิ ไปแจ้งความตำรวจ สน.ลาดพร้าว ร.ต.อ.บรรพต เป็นร้อยเวรเจ้าของคดี สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนศาลแขวงพระนครเหนืออนุมัติออกหมายจับนายขวัญ บ้านพักอยู่ย่านรามอินทรา 46 ให้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.64 ในข้อหาฉ้อโกง ตอนนี้ผ่านมาครึ่งปี คดียังไร้วี่แวว หาก ตำรวจ PCT ของ บิ๊กเด่น เห็นแก่คนไทยด้วยกันที่เดือดร้อน แม้ทรัพย์สินที่โดนโกงไม่มากมาย แต่เพื่อไม่ให้คนร้ายไปหลอกคนอื่นอีก จะส่งลูกน้องมือดีไปจับกุมมาดำเนินคดีให้เข็ดหลาบ คนไทยตาดำๆ ที่ไม่ใช่ฝรั่งมังค่า ก็น่าจะยกมือพนมก้มหัวขอบคุณ คุณตำรวจ หลายๆ ๐

เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ อีกหนึ่งบทเรียนให้ทุกคนต้องเคารพกฎ เคารพระเบียบบ้านเมือง คดีที่ ตำรวจทางหลวง กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เข้าควบคุมตัวนายวริสสร อายุ 40 ปี และนายกานต์ อายุ 43 ปี ชาว ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย หลังตรวจพบทั้งคู่ทำผิดกฎจราจรหลายครั้ง โดยนายวริสสรเจอใบสั่ง 53 ครั้ง ส่วนนายกานต์ 25 ครั้ง รวม 2 คน 78 ใบ แต่ไม่เคยไปชำระค่าปรับ ตำรวจจึงขอหมายจับจากศาลแขวงเชียงรายเข้าจับกุมทั้ง 2 คน แจ้งข้อหาตามใบสั่ง โดยเฉพาะขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดง และฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรบนพื้นทาง ซึ่งมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง นอกจากนี้ ยังฝ่าฝืนไม่ชำระค่าปรับภายในกำหนดเวลาตามใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรโดยไม่มีเหตุอันสมควร มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ตำรวจบอกทั้ง 2 รายฝ่าฝืนกฎจราจรตามแยกต่างๆ ในพื้นที่ จ.เชียงราย หลายครั้งในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เมื่อได้รับใบสั่งแล้วกลับไม่เคยชำระค่าปรับ และยังกระทำผิดต่อเนื่องซ้ำซาก เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่น และเพื่อเป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เจ้าหน้าที่จึงต้องจับกุมตัวเพื่อเป็นอุทาหรณ์ หากทำผิดซ้ำซากจะมีโทษทั้งจำและปรับ ๐

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว หอมเย็นใจ สูญเสีย ด.ต.อเนก หอมเย็นใจ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ดอนเจดีย์ จว.สุพรรณบุรี จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุมยาเสพติด สภ.ดอนเจดีย์ จว.สุพรรณบุรี ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ทำการล่อซื้อจากนายพักตร์ อายุ 40 ปี พ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญ โดยคนร้ายขัดขืน ยิงต่อสู้ ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ส่วนคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า ด.ต.อเนกได้รับปูนบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษ 5 ชั้นยศ เลื่อนยศเป็น พ.ต.ต. และได้รับเงินช่วยเหลือสวัสดิการในเบื้องต้น 375,000 บาท รวมทั้งเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ตร. หากเป็นสมาชิก รวมเงินช่วยเหลือกว่า 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้สิทธิบรรจุทายาทเป็นข้าราชการตำรวจด้วย ส่วน ร.ต.ต.ดิเรก ได้รับเงินช่วยเหลือสวัสดิการเบื้องต้น 150,000 บาท ๐

นโยบาย บี้ปลดหนี้ ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในการช่วยกำลังพลที่เจอปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว ได้ฤกษ์เริ่มปฏิบัติในการบรรเทาทุกข์อย่างเป็นรูปธรรม กรมสวัสดิการทหารบกจึงได้จัดพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินให้กำลังพลหรือครอบครัวจำนวน 126 ราย ที่ได้นำโฉนดที่ดินมาจำนองกับกิจการออมทรัพย์ข้าราชการกองทัพบก (อทบ.) ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต หลังจากกำลังพลเหล่านั้นประสบปัญหาผ่อนชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเกินวงเงินที่ได้กู้ไปแล้วจนใกล้จะครบตามสัญญา แต่ต่อมาประสบปัญหาชีวิต ขาดผู้นำหรือหัวหน้าครอบครัว เป็นเหตุให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ทบ.ก็จะให้เข้าโครงการที่กรมสวัสดิการทหารบกได้จัดทำขึ้น ได้แก่โครงการพักชำระหนี้เงินกู้ต่อเนื่อง 10 เดือน เป็นโครงการระยะสั้นเพื่อให้กำลังพลมีเงินเหลือ เพียงพอที่จะนำไปใช้จ่ายในสถานการณ์ปัจจุบัน, โครงการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้เงินกู้ 12 เดือน เป็นโครงการระยะยาว ซึ่งกำลังพลจะได้ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ และโครงการสินเชื่อเพื่อการบริหารหนี้ส่วนบุคคล เป็นโครงการเร่งด่วน เพื่อให้การกู้ยืมเงินสำหรับผู้ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว มีเงินได้รายเดือนเหลือไม่ถึงหนึ่งในสาม หรืออยู่ระหว่างการถูกฟ้องบังคับคดี

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงทันทีกรณี เพจข่าวความจริง สามจังหวัดภาคใต้ โพสต์ข้อความว่ามีกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 กว่า 10 นาย เข้าไปในหมู่บ้านโฉลง ต.ปุโรง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ข่มขู่หาข้อมูลผู้ไปร่วมงานเฉลิมฉลองวันฮารีรายอ ที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าไม่มีกำลังพลของหน่วยในพื้นที่เข้าไปข่มขู่เยาวชนดังที่กล่าวอ้าง สำหรับภาพที่ปรากฏเป็นภาพเก่าเมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ได้จัดกำลังเข้าไปสนับสนุนภารกิจของนายอำเภอกรงปินัง และติดตามความคืบหน้าในการสร้างบ้านให้ราษฎรผู้ยากไร้ ทำให้ บิ๊กเกรียง-พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ต้องออกมาย้ำว่า ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนส่งเสริมอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของประชาชนในพื้นที่ และไม่มีเหตุผลใดที่หน่วยจะเข้าไปข่มขู่เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ยกเว้นแต่จะมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตบท้ายด้วยว่าเพจดังกล่าวปกปิดสถานะความมีตัวตน และได้เคลื่อนไหวด้วยการเสนอข่าวอันเป็นเท็จและบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐและ กอ.รมน.ภาค 4 สน.มาอย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม