การบินเริ่มกลับมาคึกคัก

หลังจากรัฐบาลประกาศยกเลิกมาตรการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go ตั้งแต่ 1 พ.ค.2565 โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์สามารถเดินทางเข้าไทยได้แบบอิสรเสรี ส่งผลให้ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นแบบมีนัยสำคัญ โดยช่วง 4 วันแรก 1-4 พ.ค.2565 มีผู้เดินทางเข้ามาทั้งหมดรวม 73,004 คน เฉลี่ยวันละเกือบ 20,000 คน โดยคาดว่าเดือน พ.ค.-ก.ย.2565 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 300,000 คนต่อเดือน

แน่นอนว่า การเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยส่งผลดีเป็นอย่างมาก ถือเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ทางการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร จะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากที่ต้องเผชิญกับโควิด-19 

มาเป็นเวลาเกือบสามปี ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมด้านการบินก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการ เปิดบินเส้นทางทั้งในและต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากหยุดทำการบินไปเป็นเวลานาน ไปดูกันว่าสายการบินของไทยปักหมุดเปิดเส้นทางบินที่ไหนกันบ้าง

มาที่การบินไทย สายการบินแห่งชาติ ประกาศกลับมาให้บริการเส้นทางบินสู่เดนปาซาร์ (บาหลี) ประเทศอินโดนีเซีย โดยทำการบินเที่ยวบินปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2565 ทั้งนี้เที่ยวบินแรกที่เดินทางสู่บาหลีในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี โดยมีทั้งผู้โดยสารที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ และผู้โดยสารที่เดินทางเชื่อมต่อจากเส้นทางทั้งยุโรปและเอเชียเพื่อเดินทางต่อไปยังบาหลี โดยจะให้บริการเส้นทางบินไป-กลับกรุงเทพฯ-เดนปาซาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-17 มิ.ย.2565 ให้บริการทุกวันจันทร์ พฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ และตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.2565 เป็นต้นไปจะให้บริการทุกวัน

ด้านสายการบินไทยเวียตเจ็ท มองว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบินกำลังฟื้นตัวหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นเวลานาน ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทาง พร้อมเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างแดนอีกครั้ง โดยไทยเวียตเจ็ทก็พร้อมกลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ โดยไตรมาสแรกปี 2565 ได้กลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศรวมทั้งเปิดให้บริการหลากหลายเส้นทางบินใหม่ และจะเดินหน้าขยายเส้นทางบินสู่จุดหมายอื่นๆ เพิ่มเติมในทวีปเอเชีย ตั้งแต่เดือน พ.ค.2565 สายการบินไทยเวียตเจ็ทให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-พนมเปญ ทุกวัน ด้วยความถี่วันละ 1 เที่ยวบิน 

ส่วนสายการบินบางกอกแอร์เวย์ปิด ตั้งกางแผนเปิดเส้นทางบินในปี 2565 ได้แก่ กรุงเทพฯ-กระบี่ ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 27 มี.ค.2565 ส่วนในไตรมาสที่ 3 ได้แก่ เส้นทางการบินสมุย-เชียงใหม่, สมุย-ฮ่องกง, กรุงเทพฯ-เสียมราฐ ขณะที่ไตรมาสที่ 4 จะเปิดเส้นทางบิน เชียงใหม่-กระบี่ (เที่ยวเดียว), เชียงใหม่-ภูเก็ต (เที่ยวเดียว), สมุย-กระบี่, กรุงเทพฯ-ดานัง, กรุงเทพฯ-หลวงพระบาง, กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง และกรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ อย่างไรก็ตามการกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินต่างๆ นั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยว มาตรการการเดินทางของแต่ละประเทศ และการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจยังไม่คลี่คลาย

ขณะที่ สายการบินไทยแอร์เอเชียได้ทยอยกลับมาเปิดเส้นทางภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเปิดบินตรงจากเชียงใหม่สู่ 8 เส้นทาง รวมมากกว่า 17 เที่ยวบินต่อวัน ได้แก่ เชียงใหม่บินตรงสู่ดอนเมือง สุวรรณภูมิ ขอนแก่น ภูเก็ต หาดใหญ่ สุราษฎร์ธาณี กระบี่ และหัวหิน โดยได้รับการตอบรับที่ดีต่อเนื่อง มีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 75% ในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวทางทะเล อาทิ ภูเก็ต กระบี่ และหัวหิน

ด้านบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด แจ้งว่า ขณะนี้สายการบินไทยสมายล์เปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างประเทศ 2 เส้นทาง ได้แก่ สุวรรณภูมิ-โคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และสุวรรณภูมิ-ฮานอย ประเทศเวียดนาม รวมถึงกลับมาให้บริการเส้นทางบินต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ สุวรรณภูมิ-ปีนัง ประเทศมาเลเซีย และสุวรรณภูมิ-เวียงจันทน์ ประเทศลาว ให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติที่เพิ่มขึ้นหลังมาตรการผ่อนปรนเดินทางเข้า-ออกทั้งไทยและในภูมิภาค

ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่อุตสาหกรรมในประเทศเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง สิ่งที่ตามมาคือการจ้างงาน ทำให้คนในพื้นที่นั้นๆ กลับมามีรายได้อีกครั้ง และสิ่งสำคัญจากการท่องเที่ยวคือสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศเป็นจำนวนมหาศาล นี่ก็ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหนต่อ

ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้เหมือนคนป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาการแค่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่รักษายังไม่หายขาด ส่งผลให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ยังคงติดๆ ขัดๆ นับตั้งแต่ผ่านพ้นจากวิกฤตโควิดมากว่า 2 ปี