บันทึกหน้า 4

...การเมืองพอเริ่มเปิดสมัยประชุมสภา มารอบนี้สี่เดือน ก็เห็นวี่แววการเมืองระอุแน่ โดยยังไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าสุดท้ายแล้ว ประชุมสภารอบนี้ที่จะไปปิดสมัยประชุม 18 กันยายน จะอยู่ถึงตอนนั้นหรือไม่ จะเกิดอุบัติเหตุการเมือง ต้องมีการยุบสภา หรือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลุดจากแผงอำนาจก่อนสภาปิด ยังเป็นเรื่องที่แวดวงการเมืองยังติดตามกันต่อไป เพราะอย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเกิดขึ้นภายในไม่เกินกลางเดือน ก.ค.เป็นอย่างช้า แต่เร็วสุดก็อาจเกิดขึ้นปลายๆ เดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งพอฝ่ายค้านยื่นญัตติแล้ว นายกรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์ยุบสภา ดังนั้น พลเอกประยุทธ์หากมั่นใจว่าเสียงโหวตไว้วางใจจากส.ส.ในสภา จะมากกว่าโหวตไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ก็คงลุยไฟแน่นอน....

...แต่ก่อนจะไปถึงศึกซักฟอกที่สภา พบว่าสัปดาห์นี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ช่วง 31 พฤษภาคม ถึง 2 มิถุนายน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงิน  3.185 ล้านล้านบาท ที่เป็นการพิจารณาวาระแรกขั้นรับหลักการ ซึ่งฝ่ายค้านให้ฉายาว่า "งบประมาณฉบับขอทานเลี้ยงวันเกิด" โดยตลอดการประชุมสามวันสามคืน จะมี ส.ส.ฝ่ายค้านเรียงหน้ากันขึ้นมาสับรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีกลางสภากันหลายสิบคน ผนวกกับคิวต่อไปอีกไม่นาน ฝ่ายค้านก็จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทำให้ฝ่ายค้านก็จะใช้เวทีงบฯ ให้ ส.ส.ฝ่ายค้านได้อุ่นเครื่องก่อนถึงศึกซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเน้นหนักไปที่การอภิปรายงบหลักๆ อย่าง งบกลาง งบกระทรวงกลาโหม  คลัง เป็นต้น แต่ที่คาดว่าจะโดนอภิปรายหนักๆ แบบชุดใหญ่ไฟกะพริบ คงไม่พ้นเช่น “งบกลาง” ที่เป็นงบหลักที่รัฐบาลจะตั้งกันไว้จำนวนหนึ่งเป็นหน้าตัก สำหรับใช้จ่ายกรณีมีเหตุจำเป็น และงบกระทรวงกลาโหม เพราะทั้งสองงบดังกล่าวอภิปรายกระทบชิ่งไปถึงพลเอกประยุทธ์ได้เต็มๆ ในฐานะนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม ที่เมื่อไปสแกนดูอย่างงบกลางไว้ที่ 590,470,000,000 บาท ที่เพิ่มขึ้นจากปี 65 ที่ตั้งไว้ 587,409,336,900 บาท ขณะที่งบ “กระทรวงกลาโหม” ที่ตกเป็นเป้ามาตลอด โดยเฉพาะงบจัดซื้ออาวุธของเหล่าทัพต่างๆ คงโดนซัดรัวๆ เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อดูรายละเอียด              ตามเอกสารของสำนักงบประมาณเพื่อเปรียบเทียบงบประมาณรายจ่ายประจำปี ในช่วงสามปีคือ 2564-2566  พบว่างบกลาโหมมีการตั้งงบโดยตัวเลขลดลงต่อเนื่องมาตลอดในช่วงสามปีหลัง เพราะปี 64 ตั้งไว้ที่ 215,193,042,600 บาท ปี 65 ตั้งไว้ที่ 201,666,421,000 บาท และปี 66 ตั้งไว้ลดลงมาที่ 197,292,732,000 บาท

...ขณะที่เจาะลงไปที่งบของแต่ละกองทัพก็พบว่า “กองทัพบก” ในยุคพลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เป็นผู้บัญชาการทหารบก พบว่างบ ทบ.ปีนี้ มีการปรับลดจากปี 65 ที่ตั้งไว้ 99,612,961,300 บาท แต่ปี 66 ปรับลดลงมา 96,573,434,700 บาท และในส่วนนี้มีการของบราชการลับไว้ 290 ล้านบาท ส่วนกองทัพเรือ ที่ช่วงหลังโดนเพ่งเล็งหนักเรื่องงบจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน แต่ช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา ก็ถูกฝ่ายค้านเตะสกัดตลอดเวลาพิจารณางบกองทัพเรือจนต้องแขวนระงับโครงการเบิกจ่ายงบประมาณมาสองสามปีแล้ว เมื่อไปดูรายละเอียดงบทหารเรือก็พบว่า รอบนี้ขอตั้งงบเพิ่มขึ้นแต่ไม่มากจากเดิมมาก เพราะปี 2565 ขอไว้ 40,207,193,500 บาท แต่ปี 66 ตั้งมา 40,322,525,100 บาท และพบว่ามีการตั้งงบโครงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเรือไว้ที่ 13,031,970,200 บาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการ  11 ปี นับจากปี 2560-2570 รวมใช้งบ 115,128,297,900 บาท เป็นต้น

ปิดท้ายที่ท่าทีของฝ่ายค้านว่าจะเอาอย่างไร แต่เรื่องรัฐบาลจะปล่อยให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ โดนคว่ำกลางสภา คาดว่าน่าจะเกิดยาก ยิ่งมีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ยิ่งทำให้วิปรัฐบาลจะระมัดระวังมากเป็นพิเศษในการเช็กชื่อและเข็น ส.ส.รัฐบาลให้เข้าประชุมสภาโดยพร้อมเพรียง แต่ในส่วนของฝ่ายค้านทาง “สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย” บอกว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่มีมติโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ อย่างเป็นทางการ เพียงแต่พูดคุยกันภายในว่าไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.งบประมาณฯ คาดว่าในวันที่ 30 พ.ค. จะมีมติออกมาในการประชุมพรรคเพื่อไทยเพราะพบว่ารายละเอียดการจัดสรรงบไม่มีความเหมาะสมมีอยู่หลายส่วน ยกตัวอย่างเช่น งบประมาณกระทรวงกลาโหม ได้ท้วงติงไปหลายครั้งโดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ แม้ว่างบประมาณความมั่นคงจะลดลง แต่มีงบประมาณที่เพิ่มขึ้นในบางตัว ภาพรวมไม่อยากให้ใช้งบประมาณด้านความมั่นคง ในภาวะที่มีเศรษฐกิจแบบนี้ เพราะงบประมาณความมั่นคงยังไม่ลดลงในจุดที่สมควร พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยมาตลอด... ก็เป็นท่าทีของฝ่ายค้านที่ยังไงก็ต้องไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่เหนือความคาดหมายอะไร.

อัศจรรย์ใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงิน 10,000 บาท ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อใช้ในการซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันของพรรคเพื่อไทย โดย “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ถูกตั้งคำถามอย่างหนัก เป็นประชานิยมสุดโต่ง สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line : @THAIPOST โลกนี้คือละคร! ไม่แปลกที่การเมืองจะอยู่คู่กับปาหี่ ยิ่งยุคนี้ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านผลัดกันเล่นโชว์เป็นว่าเล่น

บันทึกหน้า 4

ขอเริ่มต้นบันทึกด้วยถ้อยความโดนใจของ ภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ..“อาชญากรรมทางการเมืองที่รัฐบาลประยุทธ์และพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลร่วมกันก่อขึ้น

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line: @THAIPOST ประหลาด! จริงอย่างที่ "อ.วิษณุ เครืองาม" กูรูกฎหมายรัฐบาลว่าไว้ บัตรสองใบที่ใช้วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ต่างจากระบบบัตรใบเดียว หลังหาร 500 ผ่านฉลุยไปเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line : @THAIPOST 1 เดือนบนเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ก็คิดเอาแล้วกัน ว่ามันเป็นยังไง" สั้นๆ ได้ใจความ ปฏิกริยาของ "บิ๊กตู่" หลังโดนฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนัดทิ้งทวน ด้วยข้อหาแรงกว่าอีก 10 รมต.