รมว.กลาโหมสหรัฐเยือนไทย

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศตำรวจชั้นสัญญาบัตร ให้แก่ข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ที่มีความรู้ความสามารถ มีความประพฤติดี และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยอุตสาหะตลอดมา จำนวน 3,570 ราย อาทิ

ว่าที่พันตำรวจโทสุเทพ ม่วงใหม่ เป็นพันตำรวจโท ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 ว่าที่พันตำรวจโทบุญเชิด จันทร์มณี เป็นพันตำรวจโท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2547 ว่าที่พันตำรวจโท มนตรี สิมมา เป็นพันตำรวจโท ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2549 

ว่าที่พันตำรวจโทหญิงศุภวรรณ เพิ่มกำลังพล เป็นพันตำรวจโทหญิง ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2549 ว่าที่พันตำรวจโทสมภาร ชะพินใจ เป็นพันตำรวจโท ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2550 ว่าที่พันตำรวจโท สุดจิต ศรีศิริ เป็นพันตำรวจโท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2550 ว่าที่พันตำรวจเอกมารุต เรืองจินตนา เป็นพันตำรวจเอก ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2550 ว่าที่พันตำรวจเอก ธนิต เหรียญเจริญ เป็นพันตำรวจเอก ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2550 ว่าที่พันตำรวจโทพจนเดช พุทธวงค์ เป็นพันตำรวจโท ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 และ ว่าที่พันตำรวจโทธิติ สมศรี เป็นพันตำรวจโท ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 โดยมีประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ๐

ไม่รู้จะเกี่ยวกับเวลามีม็อบแล้ว “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี จะขอกำลังจาก ตชด. มาสนับสนุนตำรวจนครบาล ที่กำลังไม่เพียงพอในการดูแลความปลอดภัย ดูแลความสงบเรียบร้อยให้ประชาชน ถึงทำให้มีเรื่องการเสนอ ตัดงบ ในส่วนของ ตชด. หรือไม่ อย่างไร เพราะถ้ามองตามหน้างานของ “ตชด.” ที่นอกจากทำงานดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ป่าตามแนวชายแดนแล้ว ครู ตชด. หรือครูโรงเรียน ตชด. ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ความรู้เด็กนักเรียนที่ห่างไกล อยู่ตามเขา ตามดอย ถือว่า ครู ตชด. เสียสละไม่น้อย ยิ่งหน้าฝนการเดินทางลำบาก หากใครไม่เคยขึ้นเขา ขึ้นดอยในช่วงหน้าฝน จะไม่รู้ถึงความลำบาก ไม่รู้ถึงการเสียสละ และเสี่ยงอันตรายทุกวินาที คนกรุง คนนั่งรถตู้ มีคนขับรถดูแลใกล้ชิด ย่อมไม่รู้ซึ้ง ถูกต้องแล้วที่ “บิ๊กแรก” พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะออกมาชี้แจงความสำคัญของ ตชด.ให้สังคมได้รับรู้ เพราะถือเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพสูงในการปฏิบัติภารกิจสำคัญ รักษาอธิปไตยของประเทศ และมีขีดความสามารถสูงเข้าช่วยเหลือ ดูแลประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ สถานการณ์วิกฤตต่างๆ ดูแลเรื่องคนหลบหนีเข้าเมือง และการลักลอบนำเข้ายาเสพติดด้วย อย่าว่าแต่ตัดงบเลย น่าจะเพิ่มงบให้ครูตชด.มากกว่า หากคนที่อยากตัดงบไม่เชื่อ ลองขับรถขึ้นเขาขึ้นดอยช่วงหน้าฝนตอนนี้ดูซิ ๐

น่าจะเป็นบทเรียนสำคัญในการทำหน้าที่ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ต้องใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และหลักรัฐศาสตร์ควบคู่กัน ไม่เช่นนั้นเรื่องเล็กอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ เหมือนอย่างกรณีตำรวจสายสืบ สภ.ศรีราชา ได้ควบคุมตัวหญิงอายุ 56 ปี ไปดำเนินคดีในข้อหาปลูกกัญชาจำนวน 1 ต้นไว้ในบ้าน จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ตำรวจ ทำเหมาะสมหรือไม่ จน ผู้การชลบุรี พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ หวานเหนือ สารวัตรสืบสวน สภ.ศรีราชา, ร.ต.อ.จตุพล เทสินทโชติ รองสารวัตรสืบสวน สภ.ศรีราชา, ด.ต.ชัยวัฒน์ มาดี ผู้บังคับหมู่ งานสืบสวน สภ.ศรีราชา และ ด.ต.อนุภาพ วิสูตรศักดิ์ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ศรีราชา ไปปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติตามที่เวรนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีมอบหมาย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่ง “บิ๊กน้อย”พล.ต.ต.ชัยต์พจน สูวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภ.2 ในฐานะโฆษก บช.ภ.2 บอกได้มีนโยบายสั่งการไปแล้วในการจับกุมกรณีความผิดลักษณะดังกล่าวให้ใช้ดุลพินิจ และหลักทางรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนให้ความสนใจ และอาจทำให้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีคำสั่งดังกล่าว ๐

ถูกต้องเหมาะสมที่ “บิ๊กอ้อ” พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 2562 หรือกฎหมาย PDPA ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้วคือ 1.การถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอที่ติดภาพของบุคคลอื่นโดยไม่เจตนา และไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย กับบุคคลที่ถูกถ่าย หากใช้เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัวสามารถทำได้ 2.การโพสต์ภาพหรือคลิปวิดีโอที่ติดภาพของบุคคลอื่นในสื่อสังคมออนไลน์ หากทำเพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่แสวงหากำไรทางการค้าและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายสามารถทำได้ 3.การติดกล้องวงจรปิดภายในบ้านไม่จำเป็นต้องมีป้ายแจ้งเตือน หากติดเพื่อป้องกันอาชญากรรมและรักษาความปลอดภัย 4.การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ ไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมก่อนในกรณีดังนี้ 4.1 เป็นการทำตามสัญญา 4.2 เป็นการใช้ที่มีกฎหมายให้อำนาจ 4.3 เป็นการใช้เพื่อรักษาชีวิต หรือร่างกายของบุคคล 4.4 เป็นการใช้เพื่อการค้นคว้าวิจัยทางสถิติ 4.5 เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ 4.6 เป็นการใช้เพื่อปกป้องประโยชน์หรือสิทธิของตน....ดังนั้นทุกคนก็ต้องระมัดระวัง และศึกษาข้อกฎหมายกันให้ดี ๐

แม้โครงการจัดหาเครื่องบิน F-35 จะถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งปีนี้ตั้งงบในการจัดหาไว้กว่า 700 ล้านบาท นำร่องไว้ก่อนเพื่อเตรียมการในเบื้องต้น ระหว่างรอหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และสภาคองเกรสอนุมัติ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เมื่อดูภาพรวมแล้วคงไม่ “วืด” เหมือนโครงการเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ ขนาด “ป็อป” น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตนักบินเอฟ-16 จากกองบิน 1 ยังสไลด์ไปฟาดเรื่องโครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับของกองทัพเรือแทน เพราะคงทราบดีถึงความจำเป็นในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ทดแทนในฝูงบินหลักที่กำลังทยอยปลดประจำการถึง 3 ฝูงบิน ยิ่งถ้าได้ F-35 มาประจำการ จะสานต่อความฝันให้บุคลากรของ ทอ.จะได้รับการเรียนรู้เทคโนโลยีของอากาศยานในยุคที่ 5 แต่ก็ใช่ว่าโครงการนี้จะสำเร็จลุล่วงได้ง่าย นอกจากสภาจะผ่านงบให้แล้ว สหรัฐเองก็ต้องเห็นชอบด้วย ซึ่งตอนนี้ท่าทียัง 50:50 หลังจากมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมของไทย มีการเอ่ยถึงเรื่องนี้ระหว่างเดินทางไปประชุมที่สหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่คาดว่าทุกอย่างจะชัดขึ้นเมื่อ นายลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหม จะมีกำหนดการเยือนไทยในเร็ววันนี้ ๐

แต่ที่เดินหน้าตามยุทธศาสตร์ของ ทอ. คือการสร้างคนเพื่อรองรับเทคโนโลยีการบินในยุคหน้า ซึ่งต้องวางแผนระยะยาว “บิ๊กป้อง” พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. จึงให้จัดอีเวนต์ "Road to Top Gun ทัพฟ้า พาฝัน ปั้นนักบินรบ" พาน้องๆ เยาวชนจากโรงเรียนในพื้นที่รอบกองทัพอากาศ ดอนเมือง รับชมภาพยนตร์เรื่อง Top Gun Maverick พร้อมกับนักบินของ ทอ. ณ โรงภาพยนตร์ที่ 9 เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เพื่อจูงใจให้เยาวชนมาสมัครเป็นนักบินและทหารอากาศ โดยมอบให้ เสธ.ไก่ พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสธ.ทอ. มาเป็นประธาน พร้อมนักบินชั้นนำของ ทอ.หลายคน มาร่วมเสวนาก่อนฉายภาพยนตร์ เรียกน้ำย่อยก่อนชมลีลา Maverick นักบิน F-18 จากกองทัพเรือสหรัฐ ที่ขับเครื่องบินทำภารกิจสุดหินในภาพยนตร์ ๐

เดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาประเพณีโรงเรียนทหารตำรวจ ครั้งที่ 58 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-8 ก.ค. โดยปีนี้โรงเรียนนายเรือเป็นเจ้าภาพ จะมีพิธีเปิดในวันที่ 1 ก.ค.2565 และพิธีปิดในวันที่ 8 ก.ค.2565 ณ สนามกีฬาราชนาวี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีการแข่งขันกีฬา 4 ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล, รักบี้ฟุตบอล, บาสเกตบอล และกรีฑา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ ได้ประชุมร่วมกับ พล.ท.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์​ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า พล.อ.ท.ณรงค์ศักดิ์ พิชิตชโลธร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เพื่อเตรียมการจัดการแข่งขัน จับสลากแบ่งสาย ก่อนทั้งหมดจะร่วมกันตรวจสถานที่แข่งขัน ๐

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร