นรต.รุ่นดังเคลียร์ใจ

จำได้ว่าเมื่อราวๆ ปี 2562 บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา นรต.36 สมัยเป็น ผบ.ตร. เคยเดินทางไปตรวจเยี่ยมและบรรยายพิเศษให้แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ชั้นปีที่ 4 รุ่น 72 ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้ให้นโยบายและวิสัยทัศน์ เรื่องสำคัญต่างๆ อาทิ การพิทักษ์ปกป้องและเทิดพระเกียรติเพื่อความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์, การรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยในสังคม, การป้องกันปราบปรามและลดระดับอาชญากรรม, การแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ, การเร่งรัดขับเคลื่อนปฏิรูปองค์กรตำรวจในยุคประชาคมอาเซียน

รวมทั้งเน้นย้ำการเสริมสร้างความสามัคคีและการบำรุงขวัญข้าราชการตำรวจ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่ตำรวจทุกๆรุ่นควรนำมาปฏิบัติ แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ มี นรต.รุ่นดัง ที่มีเพื่อนร่วมรุ่นกำลังเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีโอกาสเป็น ผู้นำสูงสุด สร้างเกียรติประวัติ เป็นหน้าเป็นตาของรุ่น กำลังแตกแยก แบ่งขั้ว แบ่งกลุ่ม ไม่รัก ไม่สามัคคีกันเหมือนสมัยที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในรั้วโรงเรียน เพียงแค่การช่วงชิงเก้าอี้ ช่วงชิงตำแหน่ง จนต้องมีการนัดเคลียร์ใจกันไปแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะดีขึ้นหรือไม่ แต่ที่อยากฝากไว้ ลาภ ยศ สรรเสริญ เป็นอนิจจัง เกษียณไปก็ต้องกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ เป็นราษฎรเต็มขั้น การมีเพื่อน มีฝูง มีมิตรแท้ จริงใจ น่าจะสำคัญมากกว่า ๐

อพิโธ่ อพิถัง กะละมังแตก! แค่ฟัง บิ๊กจิ-พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ออกมาเอื้อนเอ่ยถึงตำรวจ 191 บุกทลายบ่อนการพนันในพื้นที่ สน.สุทธิสาร จับกุมนักพนัน 52 คน ทั้งคนไทยและต่างชาติ ยึดเงินสดได้กว่า 4.3 ล้านบาท ยืนยันไม่ได้ปกปิดข้อมูล แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่จับกุมตามปกติ จึงอาจไม่เป็นข่าว รวมทั้งการจับกุมที่เกิดขึ้นไม่พบว่าท้องที่ปล่อยปละละเลย เนื่องจากก่อนเข้าจับกุม ตำรวจสายตรวจได้ไปตรวจสอบจุดดังกล่าวแล้ว แต่เป็นช่วงก่อนเที่ยงคืน ซึ่งไม่พบการกระทำผิด จึงถือว่าตำรวจท้องที่ทำหน้าที่แล้วส่วนหนึ่ง ดังนั้นจึงยังไม่ได้มีคำสั่งโยกย้ายตำรวจท้องที่เหมือนทุกๆ ครั้งที่มีการจับบ่อนในพื้นที่ต่างๆ แต่ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตำรวจ สน.สุทธิสาร ว่าปล่อยปละละเลยหรือไม่...ก็เลยเล่นเอางง ในเมื่อ โฆษกนครบาล ตัดจบตั้งแต่ต้น บอก “จับกุมที่เกิดขึ้นไม่พบว่าท้องที่ปล่อยปละละเลย เนื่องจากก่อนเข้าจับกุม ตำรวจสายตรวจได้ไปตรวจสอบจุดดังกล่าวแล้ว แต่เป็นช่วงก่อนเที่ยงคืน ซึ่งไม่พบการกระทำผิด จึงถือว่าตำรวจท้องที่ทำหน้าที่แล้ว” เช่นนั้นจะไปตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หาพระแสงของ้าวเพื่ออะไร...งง ๐

ทำหน้าที่ได้อย่างแข็งขัน สำหรับ บิ๊กปู้-พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (รอง ผบช.สกพ.) หลัง ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานข้าราชการตำรวจ (ผบช.สนง.ก.ตร.) เนื่องจาก พล.ต.ท.นพปฎล อินทอง สง.ผบช.ก.ตร. ได้ลาออกจากราชการ โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาทางสุขภาพที่เกี่ยวกับสายตา อย่างไรก็ตาม แม้ พล.ต.ท.นพปฎล จะลาออกจากตำแหน่งไป ก็จะไม่มีผลอะไรในการแต่งตั้งนายพลวาระประจำปี 2565 ที่ ผบ.ปั๊ด ลงนามประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.ขึ้นไป ถึงระดับรอง ผบ.ตร. ไปแล้วครั้งเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพราะ พล.ต.ท.นพปฎล จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้เช่นกัน ดังนั้นเก้าอี้ ผบช. จะว่างทั้งหมด 21 ตำแหน่งตามเดิม ๐

ต้อง แฮปปี้เบิร์ธเดย์ ย้อนหลัง ฉลองครบรอบ 90 ปี สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) ไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง สพฐ.ตร. ถือเป็นหน่วยงานปิดทองหลังพระอีกหน่วยงานหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนทำให้สามารถปิดคดีสำคัญที่ได้รับความสนใจจากสังคมได้หลายคดี โดยมีการดำเนินงานเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลการส่งกลับในกรณีเกิดเหตุวินาศภัย หรือเหตุพิเศษอื่น งานฐานข้อมูลวัตถุระเบิด การฝึกอบรมด้านงานพิสูจน์หลักฐาน และงานด้านวิทยาการตำรวจ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.สพฐ.ตร. เน้นย้ำการพัฒนาศักยภาพงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ และงานตรวจพิสูจน์ด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างมีมาตรฐานสากล ล่าสุด สพฐ.ตร. เปิดสู่สายตาประชาชนมากขึ้น เมื่อมีการออกมาแจ้งเตือนเรื่องต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบ อย่างเร็วๆ นี้ พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ก็ออกมาเตือนซื้อทองราคาถูกเกินจริง ระวังของปลอม เป็นต้น ๐

บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.-1 ก.ค.2565 โดยผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปยังกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.ตัน สรี ดาโต๊ะ เซอรี ซัมโรส บินโมฮัมหมัด ซาอิน ผู้บัญชาการทหารบกมาเลเซีย และ นายดาโต๊ะ สรี อิคมาล ฮิชัม บิน อับดุล อาซิส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม สองฝ่ายกล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมือด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนภายใต้กรอบคณะกรรมการชายแดน และการจัดตั้งจุดตรวจร่วมแห่งใหม่ในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ. สงขลา ซึ่งจะเปิดดำเนินการใน 1 ต.ค.65 รวมถึง การก่อสร้างรั้วเดี่ยว บนเส้นเขตแดนด่านสะเดา และบ้านบูกิตกายูฮิตัม ซึ่งทั้งสองฝ่ายดำเนินการร่วมกัน รวม 11 กม. ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึงความร่วมมือของรัฐบาลมาเลเซียที่อำนวยความสะดวกใน

กระบวนการพูดคุยสันติสุขเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นเดินทางไปยังค่าย Terendak รัฐมะละกา ชมการสาธิตและการแสดงทางทหารของกองพลน้อยส่งทางอากาศที่ 10 หน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบกมาเลเซียด้วย

ในที่สุดกองทัพเรือได้ออกประกาศผู้ชนะการเสนอราคาจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ประจำฐานบินชายฝั่ง หลัง พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างสัญญา คาดว่าจะทำสัญญาภายใน 30 วัน โดยผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ Elbit Systems - AEROSPACE ประเทศอิสราเอล โดยเสนออากาศยานไร้คนขับ HERMES900 เป็นเงินทั้งสิ้น 4,060,551,936.11 บาท (สี่พันหกสิบล้านห้าแสนห้าหมื่นหนึ่งพันเก้าร้อยสามสิบหกบาทสิบเอ็ดสตางค์) รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง คำจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวง ซึ่งลงนามในเอกสารโดย พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง

ถูกดรามาสื่อสังคมออนไลน์โจมตีเรื่อง ระบบป้องกันภัยทางอากาศ ของกองทัพอากาศดีแค่ไหนที่มองว่ามีนัย เล่นเอา บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการกองควบคุมปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.) ที่เพิ่งยกระดับ ปรับโครงสร้างหน่วยงานรวบรวมระบบอำนวยการรบแบบองค์รวม เทียบเท่า 5 เสืออากาศ ถึงกับ หน้าเครียด ระหว่างยืนคู่กับ บิ๊ก-ป้อง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชลชี้แจงกรณีเครื่องบิน Mig 29 บินล้ำแดนไทยเข้ามาที่ดอยอินทนนท์ นาทีนี้ “บิ๊กต้น” call sign “Rocket” ต่างถูกพูดถึงในฐานะแคนดิเดต ผบ.ทอ.คนต่อไปหลังจาก “บิ๊กป้อง” เกษียณอายุราชการ และมาแรงไม่แพ้แคนดิเดตคนอื่น แต่ในฐานะพี่เลิฟ-น้องรัก ที่เติบโตกันแบบคู่หูในกองบิน 1 กำลังเป็นอีกประเด็นที่อาจถูกลากโยง น่าติดตามว่าจากเหตุที่ชายแดน ที่จะสะเทือนถึงการโยกย้ายในทัพฟ้าหรือไม่

องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดจัดการประชุมคณะทำงานสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 10-13กรกฎาคม 2565 ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพื่อหารือญัตติและขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ของสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียนที่ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเตรียมการประชุมสมัชชาสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในห้วงเดือนธันวาคม 2565 ที่ประเทศไทย ในปัจจุบันมีภาคีสมาชิกสมาพันธ์ฯ ทั้งสิ้น 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม, ราชอาณาจักรกัมพูชา, สาธารณรัฐอินโดนีเซีย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, สหพันธรัฐมาเลเซีย, สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา, สาธารณรัฐฟิลิปปินส์, สาธารณรัฐสิงคโปร์, ประเทศไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง