หลักเกณฑ์ตั้ง ตร.ปีนี้

นับถอยหลังการแต่งตั้ง นายพลสีกากี ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ กระบวนการทางธุรการต่างๆ เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง  หลังจากเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.65 ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ลงนามบันทึกข้อความ ประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก. ถึง จเรตำรวจแห่งชาติ และ รอง ผบ.ตร. เพื่อเข้าสู่การแต่งตั้งวาระประจำปี 2565 อย่างเป็นทางการครั้งแรกไปแล้ว และให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีลำดับอาวุโสภายใน 7 วัน นับจากวันประกาศ จากนั้นหน่วยงานต่างๆ ก็ส่งข้อมูลทบทวนลำดับอาวุโสให้ถูกต้องเรียบร้อย

ก่อนที่ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สกพ.จะเซ็นประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ  รอง ผบก. ถึง จเรตำรวจแห่งชาติ และ รอง ผบ.ตร. วาระประจำปี 2565 เป็นครั้งที่ 2 เรียบร้อย แยกเป็นระดับ รองผบ.ตร. จำนวน 3 ราย ผู้ช่วย ผบ.ตร. 10 ราย ผบช. 31  ราย รอง ผบช. 134 ราย ผบก. 143 ราย และ รอง ผบก.  401 ราย แจ้งเวียนให้ทุกหน่วยทราบ ที่สำคัญการแต่งตั้งครั้งนี้รวดเร็ว เพราะช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ละกองบัญชาการ (บช.) รวมทั้งหน่วยขึ้นตรง สง.ผบ.ตร.ก็ได้ส่งบัญชีรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์การแต่งตั้งปีนี้มาให้สำนักงานกำลังพลแล้ว ๐

      บัญชีรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ ที่แต่ละกองบัญชาการและหน่วยขึ้นตรงส่งให้ ตร.นั้นยังคงยึดเกณฑ์เดิม ยังไม่มีการใช้เกณฑ์แต่งตั้งใหม่ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของสภาไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ เพราะมีการเว้นบังคับใช้หลักเกณฑ์การแต่งตั้งตำรวจออกไป 180 วัน ดังนั้นจึงยังยึด เกณฑ์เดิม ตามสูตรการครองตำแหน่งเพื่อเลื่อนสูงขึ้น รอง สว. เลื่อนเป็น  สว. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 7 ปี สว. เลื่อนเป็น รอง  ผกก. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 6 ปี รอง ผกก. เลื่อนเป็น ผกก. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 4 ปี ผกก. เลื่อนเป็น รอง ผบก. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 5 ปี รอง ผบก. เลื่อนเป็น ผบก. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 5 ปี ผบก. เลื่อนเป็น รอง ผบช. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 2  ปี รอง ผบช. เลื่อนเป็น ผบช. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย  1 ปี ผบช. เลื่อนเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 1 ปี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เลื่อนเป็น รอง ผบ.ตร. ต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 1 ปี รวมทั้งในการแต่งตั้งครั้งนี้ยังคงยึดสัดส่วน “อาวุโส” ที่สามารถเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นได้ร้อยละ 33 ๐

      เป็นการทำหน้าที่ “โฆษก” ที่ถูกต้อง เหมาะสม กรณีดาบตำรวจท่องเที่ยวใช้รถสายตรวจไปเรียกรับผลประโยชน์จากสถานบันเทิงในพื้นที่ จ.นนทบุรี สำหรับ  พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท. ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รองโฆษก บช.ทท.) ที่ยกมือไหว้กล่าวขอโทษประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้บรรยากาศต่างๆ ดูทุเลาลง โดยเฉพาะคนไทยเมื่อสำนึกในสิ่งที่ผิด ในสิ่งที่บกพร่อง และกล่าวคำ ขอโทษ จากใจ ทุกคนสัมผัสได้ จากนี้ก็อยู่ที่ขั้นตอนการดำเนินการกับ  “ดาบตำรวจ” ผู้ก่อเหตุ ที่ต้นสังกัดต้องยึดไม้บรรทัด ลงโทษไปตามกฎ ตามเกณฑ์ ตามข้อกฎหมาย เพราะถือเป็นการทำลายภาพลักษณ์ ตำรวจ อย่างร้ายแรง โดยเฉพาะบทลงโทษทางวินัย ต้องเร่งดำเนินการเรียกสอบผู้บังคับบัญชาโดยตรงของดาบตำรวจรายนี้ ตั้งแต่ระดับ รอง สว.และ สว. มาสอบถามการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งตรวจสอบการเบิกรถไปปฏิบัติหน้าที่ เพราะในมุมบกพร่องในการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาต้องมีผู้รับผิดชอบ ๐

      ส่งท้ายแวดวงสีกากี ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ส่งหนังสือกำชับแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงานในสังกัด ตร. กำหนดให้สถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงานในสังกัด ตร.เป็นพื้นที่ "ห้ามสูบ กัญชาหรือกัญชง" พร้อมทั้งให้หัวหน้าสถานีตำรวจ และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด ตร.ควบคุมไม่ให้มีการใช้กัญชาหรือกัญชง เพื่อสันทนาการในสถานที่ราชการของ ตร. รวมทั้งสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้มีการใช้กัญชาหรือ กัญชง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย/ระเบียบ ในทางที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของข้าราชการตำรวจ ส่วนประชาชนที่มาติดต่อราชการ ห้ามสูบ ทำให้เกิดควัน หรือกลิ่น หากฝ่าฝืนให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข

      ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพบก “เปิดค่ายรับญาติทหารใหม่” หรือ Open House ทั่วประเทศ ตามนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อให้ครอบครัวทหารใหม่เข้ามาเยี่ยมชม รู้จักหน่วยทหาร ได้ทราบถึงภารกิจและลักษณะการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยทหาร ที่สำคัญครอบครัวจะได้เห็นพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของลูกหลานที่มาเป็นทหาร ทั้งด้านร่างกาย บุคลิกท่าทาง รวมถึงความผูกพันของผู้บังคับบัญชาและเพื่อนทหาร โดยมีกิจกรรมให้ญาติได้สัมผัส เช่น การแสดงความสามารถของทหารใหม่  การพาไปเยี่ยมชมโครงการต่างๆ ในค่าย โดยเมื่อวันที่ 8  ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี พล.อ.สันติพงศ์  ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก/โฆษกกองทัพบก ได้นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรม Open  House ของกองพลทหารราบที่ 9 และมณฑลทหารบกที่ 17 ทั้ง 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ปฏิบัติการทางทหาร สาธิตหน้าที่และปฏิบัติการทางทหารในด้านต่างๆ จัดแสดงยุทโธปกรณ์ของหน่วย ให้ความรู้เรื่องการป้องกันประเทศและประวัติศาสตร์, โซนที่ 2 จิตอาสาและบรรเทาสาธารณภัย และโซนที่ 3 โครงการทหารพันธุ์ดี

พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม  ตรวจเยี่ยมการฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) การฝึกการระดมสรรพกำลังเพื่อการทหาร 2565 เตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วน ในภาวะวิกฤตตามแผนการปฏิบัติของหน่วย ในการสนับสนุนความต้องการทางทหาร ตามแผนผนึกกำลังและทรัพยากรเพื่อการป้องกันประเทศ โดยมี พล.ท.เริงฤทธิ์ บัญญัติ เจ้ากรมการสรรพกำลังกลาโหม  ในฐานะผู้อำนวยการการฝึกการระดมสรรพกำลังเพื่อการทหาร ประจำปี 2565 ต้อนรับ ที่กรมการสรรพกำลังกลาโหม อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) สำหรับกรมการสรรพกำลังกลาโหม มีหน้าที่ดำเนินการตาม แผนเตรียมพร้อมแห่งชาติ โดยรับผิดชอบแผนผนึกกำลังและทรัพยากร รวมทั้งจัดการฝึกการระดมสรรพกำลังเพื่อการทหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกการบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ ของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยใช้กรอบสถานการณ์การฝึกร่วมกองทัพไทย ตามแผนป้องกันประเทศ มุ่งเน้นการฝึก เพื่อสนับสนุนทรัพยากรภายใต้แผนผนึกกำลังและทรัพยากรเพื่อการป้องกันประเทศ

คงเป็นเรื่องยากที่กองทัพเรือจะได้ เรือดำน้ำ S26T เข้าประจำการ หลังจาก CSOC บริษัทคู่สัญญาหาเครื่องยนต์ MTU เยอรมนีมาใส่ไม่ได้ และคงไม่มีปาฏิหาริย์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ส.ค.65 กำหนดเวลาที่ CSOC จะเสนอทางออกให้ไทย แต่ถึงอย่างไร การเตรียมพร้อมในการรอรับเรือดำน้ำนั้นได้เดินหน้ามาพอสมควรแล้วก็ต้องเดินหน้าต่อ ทำให้ในการฝึกประจำปีก็จะมีโปรแกรมเรื่องเรือดำน้ำควบคู่ไปด้วย ล่าสุด บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ  ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เป้าหมายการฝึกเพื่อการจัดทำคำสั่งยุทธการเพื่อนำไปใช้ในการอำนวยการยุทธ์ โดยมีประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง อาทิ การป้องกันฐานทัพเรือและการควบคุมเรือ การปฏิบัติการข่าวสาร การส่งกำลังบำรุง การปฏิบัติการสงครามไซเบอร์ และการบังคับใช้กฎหมายในทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกการปฏิบัติการของ ศรชล.เพื่อสร้างแนวทางที่ชัดเจนด้านการสนธิกำลัง ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เช่น แนวความคิดในการควบคุมเส้นทางเรือพาณิชย์  รวมทั้งมีการฝึกหัวข้อการปฏิบัติการเรือดำน้ำ สำหรับเตรียมการรองรับเรือดำน้ำที่จะเข้าประจำการ

กำหนดการพิธีรดน้ำศพและพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พล.อ.ฉัตรชัย ถาวรบุตร ณ ศาลา 9 วัดโสมนัสราชวรวิหาร สวดอภิธรรมศพ 8-12 ก.ค.65 เวลา 18.00  น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 17 ก.ค.65 เวลา 14.00 น. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “ถาวรบุตร” มา ณ ที่นี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม