ผบ.ตร.ในใจ 'ชัชชาติ'

ต้องบอกชั่วโมงนี้ใน กรมปทุมวัน มีนายพลตำรวจ  เขิน หนึ่งอัตรา หลังจากช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มาเป็นประธานรับมอบและร่วมปลูกต้นไม้ จากกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ โดยมี พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ร่วมปลูกต้นไม้บริเวณเกาะกลาง และรอบๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ทราบเรื่องก็ลงมาจากสำนักงาน พร้อมนำน้ำดื่มมาช่วยแจกจ่ายให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรม จากนั้น บิ๊กหิน ก็ได้พบกับ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ พร้อมกล่าวขอบคุณที่มาปลูกต้นไม้รอบบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่ง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้กล่าวทักทายตอบแบบที่คนฟังต้องอมยิ้ม "สวัสดีครับ ท่านว่าที่ ผบ.ตร."  เล่นเอาบรรยากาศชื่นมื่นทันที รวมทั้งเชิญชวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมโครงการปลูกต้นไม้ ก่อนที่ บิ๊กหิน จะเชิญ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ไปรับประทานอาหารมื้อเที่ยง และพูดคุยถึงโครงการดังกล่าวกันอย่างสดชื่น...แหม ก็เรียก ว่าที่  ผบ.ตร.ซะขนาดนั้น บิ๊กหิน ไม่เขินก็แปลกแล้วล่ะ เอ๊ะ!  หรือ ตาอยู่ จะมีจริง ๐

เล่นมาอ้างชื่อ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. น้องเลิฟส่งโควตาน้ำมันเรือมาขายให้เรือประมง มีหรือรุ่นพี่อย่าง บิ๊กโอ๋-พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 จะนั่งอยู่แต่ในห้องแอร์ ไม่สนใจไยดี  เลยต้องเดินทางมาที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี เกาะติดคดีที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ กรณีมีชายคนหนึ่งเสนอขายน้ำมันที่ใช้ในเรือประมง โดยอ้างว่าได้โควตาน้ำมันมาจาก  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนร้ายมาได้ คือนายปริพัฒน์ ทำให้ บิ๊กโอ๋ ต้องมาสอบปากคำด้วยตัวเอง พร้อมแถลงข่าว ผู้ก่อเหตุอ้างว่าขายน้ำมันราคาถูก หากมีผู้หลงเชื่อก็จะหลอกให้โอนเงินมัดจำมาก่อน จากนั้นก็ปิดช่องทางการติดต่อแล้วหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลว่ามีผู้ร่วมขบวนการหรือไม่ ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า ไม่มีน้ำมันเขียวสำหรับไว้ขาย ที่แอบอ้างชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็เพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อ...นี่ให้รู้ซะบ้าง อ้างชื่อใครไม่รู้สี่รู้แปด ก็ต้องเจอรวบอย่างรวดเร็วแบบนี้ ๐

ต้องเรียกว่าเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สาขา 2 สำหรับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ  ป.ป.ง. หน่วยงานขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่ในการวางหลักเกณฑ์ และดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  รวมทั้งเป็นหน่วยงานตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน เพราะตรวจแถว เลขาฯ ป.ป.ง. ล้วนเป็น ตำรวจ แทบทั้งสิ้น เริ่มจาก พล.ต.ท.วาสนา เพิ่มลาภ มาเป็น พล.ต.ต.พีรพันธุ์ เปรมภูติ ต่อด้วย พ.ต.อ.ยุทธบูล ดิสสะมาน แล้วมา พ.ต.อ.สีหนาท  ประยูรรัตน์ จากนั้นก็ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ตามด้วย พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร และปัจจุบันคือ ดอกเตอร์ปิง-พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง​ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.นี้ ล่าสุด ครม.มีมติอนุมัติตามที่  วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเสนอ รับโอน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6 ไปดำรงตำแหน่ง รองเลขาฯ ป.ป.ง. ท่ามกลางเสียงหนาหูน่าจะโยกมาจ่อคิวขึ้น เลขาฯ ป.ป.ง. ต่อจาก ดอกเตอร์ปิง แบบนี้ไม่เรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สาขา 2 แล้วจะเรียกว่ากระไร ๐

งามไส้! น่าจะเป็นคำที่เหมาะสมจริงๆ กับเหตุการณ์ที่  ดาบตำรวจธวัชชัย เบิกปืนออกมาใช้ปฏิบัติหน้าที่ใน 3  จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วนำอาวุธปืนนั้นไปจำนำเพื่อนำเงินมาใช้จ่าย จนปืนถูกขายต่อเป็นทอดๆ กระทั่งมาพบเมื่อตำรวจจับกุมคนร้ายคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม M-16 ยิงบ้านคู่กรณี สาเหตุจากการขับรถเฉี่ยวชนกันในพื้นที่ อ.ควนขนุน  จ.พัทลุง และพบว่าปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนของทางราชการ ซึ่งไม่รู้ว่า “ปืนหลวง” ที่หลุดรอดออกมาอยู่ในตลาดมืด อยู่ในมือคนร้าย มีเพียงกระบอกนี้หรือไม่เท่านั้น คงต้องฝาก บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล  ผู้ช่วย ผบ.ตร. สานต่อเป็นนโยบายตรวจเช็กอาวุธปืนหลวงที่ ตำรวจ เบิกไปใช้นั้น ปัจจุบันยังอยู่กับ ตำรวจ ที่เบิก  หรือเอาไปจำนำขายทอดตลาดกันไปกี่กระบอกแล้ว บอกตรงๆ งามไส้ดั่งว่าจริงๆ 

 ต้องพักรักษาตัวอีกระยะ สำหรับ บิ๊กเกรียง-พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หลังจากประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ร่วงกลางสวนยางพารา อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เหล่าบรรดา แฟนคลับ ดินแดนด้ามขวานต่างส่งกำลังใจให้อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้กำลังใจทหาร กอ.รมน.ภาค 4 สน.อีก 6 นายที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้หายเป็นปกติเร็ววัน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่การบิน พ.ต.ประสาร ด้วงชาญ (นักบิน),  ร.ท.ณัฐ โลหากาศ, จ.ส.อ.พิษณุุ พันเต, จ.ส.อ.ธีรพงษ์  คูหาแก้ว ที่ต้องขอปรบมือให้ในการตัดสินใจบังคับเครื่องลงได้ในสถานการณ์วิกฤต แต่ที่แน่ๆ หลังจากนี้ "บิ๊กเกรียง" คงได้ฉายาเพิ่มจาก "นักรบฟันเฉาะเปลือกมะพร้าว" "แม่ทัพร้อยหมาย" เป็น “เกรียงกระดูกเหล็ก” อีกหนึ่งฉายา โดยมี เพื่อนบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผู้บัญชาการทหารบก ส่งกำลังใจและสั่งการกองทัพภาคที่  4 ดูแลผู้บาดเจ็บทุกคนให้ดีที่สุด และให้คณะกรรมการนิรภัยการบิน ทบ.ลงพื้นที่หาสาเหตุของการตกต่อไป

นึกถึง “โผทหาร” ที่กำลังเขย่ากันก่อนรอบรองสุดท้าย  แว่วว่า “บิ๊กเกรียง” อาจได้ลุ้นนั่งยาวในตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อทำงานในพื้นที่ที่ตนเองถนัดไปถึงเกษียณอายุราชการในปี 2566 หลังจากที่มีข่าวว่า “บิ๊กบี้” ตั้งใจดึงขึ้นมาเข้า 5 เสือ ทบ.นั่งเก้าอี้เสนาธิการทหารบกเลยทีเดียว เพราะในฝ่ายอำนวยการที่มีอยู่ในตัวเลือกทั้งเพื่อนร่วมรุ่น และรุ่นน้อง ยังไม่ใช่คนที่คลิก แต่หากในที่สุด “บิ๊กเกรียง” ต้องเข้ามานั่ง 5 เสือ ทบ. ที่ไม่ใช่เก้าอี้ เสธ.ทบ. ก็เชื่อว่าในการส่งไม้ต่อให้แม่ทัพภาคที่ 4 คนต่อไปคงไร้รอยต่อ แม้ตอนนี้ 3 แคนดิเดตรองแม่ทัพยังคู่คี่สูสีกันมาก ทั้ง พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์, พล.ต.ไพศาล หนูสังข์, พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค แต่รอบนี้คาดว่า “บิ๊กบี้”  คงต้องฟังเสียง “บิ๊กเกรียง” ในการเลือกใครคนใดคนหนึ่งขึ้นมา และที่น่าจะมาแรงสุดคงเป็น พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ที่ทำงานไล่หลังมาด้วยกันกับ "บิ๊กเกรียง" ในฐานะลูกหม้อ ร.25 ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี ๐

บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองกองทัพ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดเดินทางไปวางพวงมาลา  ณ อนุสาวรีย์นักรบนิรนาม ซึ่งสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่เหล่าทหารกล้าที่สละชีวิตเพื่อปกป้องสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จากนั้นได้เข้าหารือข้อราชการกับ พล.ต. คำเลียง อุทะไกสอน รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ/หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว พร้อมเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.จันสะหมอน จันยะลาด รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ/รองนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยถึงการลักลอบขนส่งยาเสพติดตามแนวชายแดน ที่ทั้งสองกองทัพได้ดำเนินการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมเพื่อนำไปสู่ความมั่นคงในภูมิภาคต่อไป ๐

เป็นอีกภารกิจหนึ่งของ กองบิน 7 และศูนย์สนับสนุนทางอากาศโดยตรงที่ 4 หลังจากได้รับการประสานขอความอนุเคราะห์ด่วนจากโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เพื่อขอสนับสนุนอากาศยานสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหญิงชาวเมียนมา อายุ 29 ปี ซึ่งมีอาการชักเกร็ง กระตุก แขนขาด้านซ้ายอ่อนแรง มีความจำเป็นต้องนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน ด้วยวิธีการใส่สายสวนเพื่อขยายหลอดเลือด โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลตรัง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้ศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) เพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าว และมอบหมายให้ ผู้การเงาะ-น.อ.พุทธพงศ์ ผลชีวิน ผู้บังคับการกองบิน 7  เป็นผู้อำนวยการปฏิบัติ โดยเฮลิคอปเตอร์ EC-725  สังกัดหน่วยบิน 2037 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของกองบิน 7  ได้ปฏิบัติงานร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาล ของโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ในการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเส้นทางบิน กองบิน 7 ไปยังสนามบินตรัง  เพื่อส่งตัวเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลตรัง เมื่อวันที่ 13  ก.ค.ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ