ส.ค.รู้แน่ ‘ผบ.ตร.’ ใหม่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายสมพงศ์ มากมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่ญาติของ ส.ต.ต.ธนกฤต ฤกษ์ดี ผู้บังคับหมู่ (หน่วยปฏิบัติการพิเศษ) สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้อาวุธปืนยิง ขณะปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจด่านน้ำตก  เหตุเกิดบริเวณถนนทรายทอง 5 ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 ที่บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 6 ตำบลนาเหรง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช การได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวของ ส.ต.ต.ธนกฤตอย่างหาที่สุดมิได้

ในแวดวง สีกากี มีหลายคนบอกว่า ช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายในแต่ละครั้ง แต่ละวาระ ไม่ว่าจะเป็นระดับ นายพล ระดับ นายพัน หากอยากจะรู้ใครมีโอกาสได้รับตำแหน่งสูงขึ้น หรือได้ไปนั่งเก้าอี้ เกรดเอ เบื้องต้นให้ดูความเคลื่อนไหว ดูผลงานตามหน้าสื่อต่างๆ ว่ามีใครออกสื่อ มีใครมีผลงานโดดเด่นเป็นพิเศษ หรือได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้รับผิดชอบคดีใหญ่ๆ รับผิดชอบงานนโยบายสำคัญ ที่สามารถสร้างผลงานโชว์เข้าหู เข้าตา ผู้มีอำนาจ และ ประชาชน เพื่อปูรากฐานให้แน่นปึ้ก เมื่อได้รับการ แต่งตั้ง ผู้ที่แต่งตั้งจะได้ตอบ สังคม ตอบ ก.ตร.  หรือ ก.ต.ช. ได้ว่า เหตุใดถึงได้เลือก คนนี้ ขึ้นดำรงตำแหน่ง เหมือนอย่างการชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. ปีนี้ แทน ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.65 เท่าที่ตรวจหน้าข่าวทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี หรือสื่อออนไลน์ ดูเหมือนแคนดิเดต พิทักษ์ 1 ที่ยังมีบทบาทเด่นชัดจะเหลือเพียง บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38)  กับ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.  (นรต.40) ที่ยังมีข่าว มีคราว โดดเด่นเป็นรายวัน มิหนำซ้ำทั้งคู่ยังตรงตามประวัติศาสตร์ข้อมูลเก่าๆ ภายใน กรมปทุมวัน นรต.เลขคู่ ส่วนใหญ่มักได้เป็น ผบ.ตร. ดังนั้นคงต้องรอติดตาม...ว่ากันว่าต้นเดือน ส.ค.น่าจะมีอะไรชัดเจน  ก่อนที่ประมาณปลายๆ เดือนจะถึงเวลาของจริง 

ใครว่า ตำรวจ มีแต่ความเข้มแข็ง มีแต่ความเด็ดเดี่ยว มุม หวั่นไหว ก็มีให้เห็นบ่อยครั้ง ขนาดการเข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลประจำปี หรือ เออร์ลีรีไทร์  ก่อนเกษียณอายุราชการ แค่เห็นรายชื่อมี ตำรวจ บางโรงพัก บางพื้นที่ สมัครใจลาออกหลายคน ก็เกิดข้อสงสัย ก็เกิดความเป็นห่วงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ มีอะไรในกอไผ่มากกว่าการลาออกก่อนเกษียณ ไปพักใจ ไปพักกายหรือเปล่า โดยช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในไลน์ตำรวจมีการส่งต่อบัญชีแสดงข้อมูลข้าราชการตำรวจในสังกัดที่สนใจเข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลปีงบประมาณ พ.ศ.2565  ในส่วนของโรงพักศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีตำรวจกว่า 10  นาย สมัครใจเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่ ผกก.สภ.ศรีสัชนาลัย  ตามด้วย รอง สว.(ป.) สภ.ศรีสัชนาลัย 5 นาย รอง สว.สส.สภ.ศรีสัชนาลัย 1 นาย รอง สว.ธร.สภ.ศรีสัชนาลัย 1 นาย  ผบ.หมู่ (สส.) สภ.ศรีสัชนาลัย 1 นาย ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ศรีสัชนาลัย 1 นาย ดังนั้นเมื่อเพื่อนๆ ตำรวจหลายคนเป็นห่วง หลายคนอยากรู้เหตุผล โรงพักเดียวสมัครใจเกือบ 1  โหล อย่างไรเสียคงต้องฝาก พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย ออกมาเล่าแจ้งแถลงไขหน่อย ก็น่าจะดี 

ทำความเข้าใจกันก่อนที่จะเริ่มใช้บังคับอย่างจริงจัง  การตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า ตัดแต้มจราจร ซึ่งจะใช้บังคับในวันที่ 9  ม.ค.66  บิ๊กเด่น ควงคู่ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง แจ้งระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่มีคะแนนคนละ  12 คะแนน หากทำผิดกฎจราจรจะถูกตัดคะแนนตามจำนวนที่กำหนด โดยข้อหาความผิดมีตั้งแต่ 1 จนถึง 4  คะแนน ข้อหาที่ตัดครั้งละ 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็ว ฝ่าฝืนเครื่องหมายทางม้าลาย ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ข้อหาที่ตัด ครั้งละ 2 คะแนน เช่น ฝ่าไฟแดง ย้อนศร ขับรถในระหว่างที่ใบอนุญาตถูกสั่งยึด หรือถูกสั่งพักใช้ ข้อหาที่ตัด ครั้งละ 3 คะแนน เช่น แข่งรถในทาง ข้อหาที่ตัด ครั้งละ 4  คะแนน เช่น ขับรถในขณะเมาสุรา หากคะแนนถูกตัดจนเหลือศูนย์คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นระยะเวลา 90 วัน สำหรับคะแนนที่ถูกตัด จะมีการคืนคะแนนเมื่อครบกำหนด 1 ปี สำหรับการทำผิดครั้งนั้นๆ หรือกรณีที่มีคะแนนเหลือน้อย อาจขอเข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการขับรถและวินัยจราจร จากกรมการขนส่งทางบก  เพื่อรับคืนคะแนนตามที่หลักสูตรกำหนดก็ได้ 

สัปดาที่ผ่านมา พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) เป็นตัวแทนของกองทัพเรือไทยเดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกผสม RIMPAC 2022 ที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา ซึ่งกองทัพเรือไทยได้ส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึก โดยปฏิบัติหน้าที่เป็นฝ่ายเสนาธิการรบใน CCTF (Commander,  Combined Task Force) และ CFMCC  (Combined Force Maritime Component Command) ทั้งนี้ การฝึกผสม  RIMPAC เป็นการฝึกผสมพหุภาคีทางเรือที่มีความสำคัญ และมีกองทัพเรือประเทศในเขตมหาสมุทรแปซิฟิกจัดกำลังเข้าร่วมการฝึกมากที่สุด โดยมี ทร.สหรัฐฯ เป็นประเทศเจ้าภาพ จัดการฝึกครั้งแรกตั้งแต่ปี 2010 และได้มีการฝึกร่วมกันเรื่อยมา จนในปี 2022 มีประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมการฝึกรวม 26 ประเทศ โดยในการไปครั้งนี้  ผบ.กร.ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ร.อ.John C.  Aquilino ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก และเข้าเยี่ยมศูนย์ Daniel K. Inouye  Asia-Pacific Center for Security  Studies (DKI APCSS) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้วย

เปิดกองบัญชาการกองทัพบก ราชดำเนิน ต้อนรับ  พล.อ. ตัน สรี ดะโต๊ะ เซอรี ซัมโรส บิน โมฮัมหมัด ไซน์  ผู้บัญชาการทหารบกมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในช่วงวันที่ 20-22 ก.ค.65 ทั้งนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกของไทย ได้จัดให้มีแถวทหารกองเกียรติยศต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนแนวคิดการบริหารงานและความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารบกมาเลเซีย ได้มอบเครื่องหมายปีกร่มกิตติมศักดิ์ของกองทัพบกมาเลเซียให้แก่นายทหารระดับสูงของกองทัพบก ที่มีบทบาทส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และได้หารือความร่วมมือของกองทัพบกทั้งสองประเทศ จากผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนภูมิภาค ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 111, การประชุมแลกเปลี่ยนข่าวกรองของหน่วยข่าว  ซึ่งทำให้เกิดกิจกรรมร่วมกันในเรื่องการตั้งจุดตรวจร่วมและหมู่บ้านคู่ขนานเข้มแข็งตามแนวชายแดนของทั้งสองฝ่าย ล่าสุดกองทัพบกจะส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึก LAND EX THAMAL ครั้งที่ 25 ที่มาเลเซียในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย โดยการเดินทางมาครั้งนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย ได้เข้าพบและหารือกับ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่กองบัญชากองทัพไทย แจ้งวัฒนะ ด้วย

พล.อ.ท.กานต์ชนก หันหาบุญ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารอากาศ และคณะเดินทางมาถึงกองทัพบก เพื่อมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าดีเด่นจากวิทยาลัยการทัพอากาศ (วทอ.) แด่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะศิษย์เก่าดีเด่น ประจำปี  2564 โดยผู้บัญชาการทหารบกได้จบการศึกษาหลักสูตรการทัพอากาศ รุ่นที่ 43 ประจำปีการศึกษา 2552 ซึ่งการมอบโล่ให้ครั้งนี้เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ ในความรู้ความสามารถ การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยอุตสาหะและดำรงไว้ซึ่งความมีคุณธรรม ของผู้บัญชาการทหารบก ตามที่คณะกรรมการได้พิจารณามอบให้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์